Trung Quốc : Thế Hệ Lãnh Đạo Mới Và Những Lời Hứa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 3, 2013

Trung Quốc : Thế Hệ Lãnh Đạo Mới Và Những Lời Hứa

Anh Vũ, RFI - 19.03.2013:     Bộ máy lãnh đạo mới ở Bắc Kinh đã kiện toàn và ngay lập tức đã có những hứa hẹn đưa đất nước Trung Quốc bước vào một kỷ nguyên mới. Chủ nghĩa yêu nước, xây dựng một đất nước phồn thịnh và toàn vẹn lãnh thổ, đó sẽ là nền tảng của đường lối chính trị của tân chủ tịch nước kiêm tổng bí thư đảng Cộng sản Tập Cận Bình trong vòng một thập niên tới.

«Giấc mơ Trung Hoa » đó của thế hệ lãnh đạo mới ở Trung Quốc đã thú hút sự quan tâm của báo chí Pháp ra hôm nay. La Croix chạy tựa ngắn gọn « Giấc mơ Trung Hoa của Tập Cận Bình».

Trước tiên tờ báo nhìn lại chặng đường phát triển vừa qua ở Trung Quốc với nhận định : « Vậy là mô hình « Xã hội hài hòa » mà những người tiền nhiệm của ông Tập đê ra đã không thành công. Đúng là kinh tế có tăng trưởng đấy, nhưng bất bình đẳng xã hội cũng gia tăng, tham nhũng đã thành nạn dịch, ô nhiễm ngột ngạt và chính trị thì mù mờ ». Kết quả của một thập kỷ qua như vậy đã làm lòng người càng bất mãn với chế độ. Tiếp quản một di sản như vậy, ông Tập Cận Bình muốn là một người cầm lái cho công cuộc « đại phục hưng Trung Hoa » đưa người Trung Quốc đến với « giấc mơ Trung Hoa ». Theo La Coix, tân chủ tịch Trung Quốc không cụ thể hóa đường lối chính trị mà chỉ đề ra một mục tiêu chung chung cho mười năm tới trên nền tảng chủ đạo : « Bảo vệ nguyên lý của chủ nghĩa xã hội mang đặc thù Trung Quốc, để thực hiện giấc mơ Trung Hoa và đại phục hưng dân tộc Trung Hoa ».


Ông Tập nhấn mạnh đến chủ nghĩa yêu nước để củng cố khối đoàn kết dân tộc, một thách thức lớn của Trung Quốc. Không một lời nào về cải cách chính trị, ông Tập Cận Bình bảo đảm rằng «tất cả mọi người Trung Quốc đều xứng đáng có cơ hội bình đẳng để xây dựng một cuộc sống phồn vinh và để được thấy ước mơ của họ thành hiện thực ». Một điểm nữa cần phải nói đến, đó là ông Tập Cận Bình rất chú trọng đến quân đội. Ông nhấn mạnh sự cấp thiết phải xây dựng một quân đội mạnh để bảo vệ chủ quyền quốc gia và bảo vệ công dân. Tóm lại, Tập Cận Bình mong muốn « Trung Quốc phải trở thành một cường quốc được thế giới nể trọng ».

Trong khi đó, nhật báo Le Monde tập trung vào những hứa hẹn của người thực thi trực tiếp đường lối chủ trương của ông Tập là tân thủ tướng Lý Khắc Cường. Ngay sau khi nhậm chức thủ tướng, ông Lý Khắc Cường đã có cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp. Ở diễn đàn này, lãnh đạo hành pháp Trung Quốc cũng đã đưa ra hàng loạt hứa hẹn nhằm biến « giấc mơ Trung Hoa» thành hiện thực.

Theo Le Monde, một trong những quan tâm chủ yếu của ban lãnh đạo mới, đó là nạn tham nhũng. Chính vì thế Lý Khắc Cường đã thông báo sẽ thiết lập « một cơ chế hiệu quả » để sao cho các lãnh đạo « không dám và không thể » dính vào tham nhũng. Tân thủ tướng không nói rõ cơ chế này ra sao, nhưng cho biết sẵn sàng « chấp nhận sự giám sát của toàn bộ xã hội và truyền thông ». Le Monde nhắc lại là hứa hẹn này không có gì mới. Năm 2008, lãnh đạo số một Hồ Cẩm Đào cũng đã từng đưa ra những tuyên bố tương tự trước Quốc hội, nhưng sau đó đã mau chóng bị rơi vào lãng quên.

Theo giới quan sát, dù là ban lãnh đạo mới, nhưng mục tiêu đi theo con đường « xã hội chủ nghĩa theo đặc thù Trung Quốc » với một hệ thống chính trị độc đảng không có gì thay đổi.


Trung Quốc : Thế Hệ Lãnh Đạo Mới Và Những Lời Hứa Reviewed by Unknown on 3/20/2013 Rating: 5 Anh Vũ, RFI - 19.03.2013:      Bộ máy lãnh đạo mới ở Bắc Kinh đã kiện toàn và ngay lập tức đã có những hứa hẹn đưa đất nước Trung Quốc bư...

Không có nhận xét nào: