Đức Hồng Y Bergoglio Là Người Bảo Vệ Sự Sống Con Người: Đức Tân Giáo Hoàng Đến Từ Argentina (Á Căn Đình) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 3, 2013

Đức Hồng Y Bergoglio Là Người Bảo Vệ Sự Sống Con Người: Đức Tân Giáo Hoàng Đến Từ Argentina (Á Căn Đình)


Anita Bourdin, Zenit - 13.3.2013: Đức Hồng Y Jorge Maria Bergoglio; tổng giám mục danh dự Buemos Aires và là cựu giám mục Ac-hen-ti-na, đã được đắc cử sau vòng thứ 5 đầu phiếu ngày 13/03/2013 này bởi 115 Đức Hồng Y họp mật nghị từ hôm thứ ba, 12/03/2013, tại nguyện đường Sixtine. Ngài đã lấy hiệu là Phanxicô I.
Nhiều lần, ngài đã kêu gọi bảo vệ sự sống con người từ lúc thụ thai đến lúc mệnh chung tự nhiên, đặc biệt năm 2009, nhân dịp lễ Thánh Raimondo Nonnato, là đấng được các thai phụ cầu xin, những bà đang cầu có thai, hay những bà có thai khó khăn.
Đó là những gì báo Osservatore Romano đã kể lại trong số xuất bản ngày 02/09/2012. Dịp này, Đức Hồng Y đã cử hành Thánh Lễ với những "sứ giả sự sống" - những người đã dấn thân gieo rắc một nền văn hóa sự sống bằng cách phân phát từng nhà những hình ảnh của thánh Raimondo Nonnato - hội họp để gặp gỡ với đề tài "Hợp nhất với Chúa Giêsu, chúng ta ở trong tình yêu". 

Trong bài giảng của ngài, Đức Hồng Y Bergoglio đã kêu goi các "sứ giả sự sống" này làm chứng cá nhân cho tình yêu đối với sự sống trong cuộc chiến chống lại "nền văn hóa sự chết". Và ngài đã khuyến khich họ bảo vệ sự sống từ lúc thụ thai cho đến khi mệnh chung tự nhiên.
Nhưng thực sự cổ vũ nền văn hóa sự sống cũng có nghĩa là phải nâng đỡ sự hiện hữu của những thai nhi này và trong mọi giai đoạn tuổi thơ của chúng, tờ Osservatore Roùano cũng kể lại. Phải chăm sóc để cho "những đứa trẻ này được lớn lên lành mạnh, được nuôi nấng đầy đủ, được hưởng một nền giáo dục tốt lành, xây dựng trên những nguyên tắc luân lý", Đức Hồng Y nói thêm.
Đối với vị giám mục cao cấp, mỗi đứa trẻ phải được "tháp tùng suốt cả cuộc đời"; kể cả trong "đau đớn, bệnh hoạn, trong các bệnh viện sạch sẽ", nơi nhân viên tận tâm và âu yếm săn sóc các tiểu bệnh nhân. Đó là "văn hóa sự sống" đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và bây giờ Đức Bênêđitô XVI ủng hộ biết bao nhiêu lần.  
"Đây là một cuộc chiến phải ủng hộ chống lại nhiều âm mưu giết hại sự sống của con người, chống lại sự tán phát văn hóa sự chết". Một cuộc chiến, cũng phải được ủng hộ đối với những người lớn tuổi vì họ vốn là "sự khôn ngoan của cuộc đời", và khi đời sống con người gần đến lúc tắt lịm. Đương nhiên điều này đòi hỏi dấn thân và hy sinh, vị Giáo Chủ của Ac-hen-ti-na nói tiếp khi khẳng định rằng nếu "cuộc đời tươi đẹp", người ta cũng không thể vì thế mà "loại bỏ những khó khăn".
"Chúng ta không thể ôm lấy văn hóa sự sống nếu chúng ta không có gốc rễ nơi Chúa Giêsu,  nếu chúng ta không hợp nhất với Ngài như cành nho với cây nhỏ, ngài nói tiếp. "Vì Chúa Giêsu là chủ tể sự sống. Ngài đã nhận mình là đường, là sự thật và là sự sống. Chỉ với Chúa Giêsu chúng ta mới có thể gieo rắc sự nồng nhiệt này, mới có thể có sự hăng hái để rao truyền thông điệp của sự sống".
Mạc Khải phỏng dịch
Đức Hồng Y Bergoglio Là Người Bảo Vệ Sự Sống Con Người: Đức Tân Giáo Hoàng Đến Từ Argentina (Á Căn Đình) Reviewed by Răng Ra Ri on 3/16/2013 Rating: 5 Anita Bourdin, Zenit - 13.3.2013 : Đức Hồng Y Jorge Maria Bergoglio; tổng giám mục danh dự Buemos Aires và là cựu giám mục Ac-hen-ti...

Không có nhận xét nào: