'Xử Lý Nợ Xấu Dễ Phát Sinh Tiêu Cực' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 3, 2013

'Xử Lý Nợ Xấu Dễ Phát Sinh Tiêu Cực'

BBC - 21.03.2013:  Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh vừa lên tiếng kêu gọi lập lại kỷ cương trong ngành ngân hàng, nơi ông nhận xét là có nạn "lâu nay báo cáo láo quen rồi".

Ông Thanh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình vừa có mặt trong hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Đà Nẵng, do giới chức thành phố và Ngân hàng Nhà nước cùng tổ chức.

Hiện ông Nguyễn Bá Thanh, tuy thôi chức Bí thư Thành ủy, vẫn còn giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng.
Tại hội nghị, ông bày tỏ quan tâm tới vấn đề nợ xấu trong các ngân hàng, cho đây là vấn đề cần giải quyết gấp.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông nói: "Có những loại [nợ] không phải xấu mà là quá xấu, không bao giờ đòi lại được nữa”.

Ông Thanh cảnh báo: “Để giải quyết nợ xấu, anh đưa ra giải pháp thành lập công ty mua bán nợ là hướng đi đúng. Tuy nhiên, cách làm không cẩn thận không khéo lại xảy ra tiêu cực, cũng ăn cả hai đầu, cuối cùng Nhà nước và dân gánh hết”.

Lập lại trật tự

Theo trưởng Ban Nội chính, để lập lại kỷ cương trong lĩnh vực ngân hàng, "Ngân hàng Nhà nước phải siết chặt, buộc các tổ chức, cá nhân phải chấp hành đúng quy định".

"Cuộc chơi này đòi hỏi kỷ luật nếu muốn hệ thống lành mạnh. Lập lại trật tự thì phải làm, cuộc chơi mà cứ hô hào thì làm sao giải quyết được."

Tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình được dẫn lời cho biết có ngân hàng hai chương trình hỗ trợ để xử lý nợ xấu: hỗ trợ cho vay bất động sản đối với đối tượng thu nhập trung bình và thấp; đồng thời thành lập công ty mua bán nợ.

Ông Bình cũng cho hay năm 2013, Ngân hàng Nhà nước tái cấu trúc hoạt động ngân hàng bao gồm tái cấu trúc thị trường tiền tệ và cơ cấu lại các tổ chức tín dụng.

Ông hứa "đồng tiền xã hội qua ngân hàng sẽ đưa đến đúng địa chỉ".

Tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Thanh cũng đưa ra đề xuất hạ lãi suất cho vay, trong đó theo ông, ngân hàng cũng phải tiết kiệm để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Ông nói khá gay gắt: "Ông ngân hàng cứ lương cao, thưởng cao thì bao nhiêu cho đủ".

"Bây giờ mà các ông nói ngân hàng cũng là doanh nghiệp, vay tiền của dân rồi đi cho doanh nghiệp vay là không giải quyết được bài toán gì cả."



Theo người đứng đầu Ban Nội chính, "cái cuộc sống cần thì các ông không làm mà các ông đi làm cái khác. Ông không đi làm cái chuyện mà cuộc sống đang đặt ra".

Giảm lãi suất cho vay

Phát biểu của ông Thanh, theo các báo, đã được "hoan nghênh nhiệt liệt".

Nhất là khi ông phản ứng trước giải thích của Thống đốc Nguyễn Văn Bình rằng một số ngân hàng "vẫn duy trì lãi suất cao là nhằm tạo áp lực cho doanh nghiệp cố gắng trả nợ".

Ông Nguyễn Bá Thanh nói: "Áp lực thì cũng vừa vừa thôi. Cũng như anh chạy thi ấy mà. Thấy có mấy ông chạy phía trước thì anh còn ráng bám theo, chứ họ chạy cách cả mấy cây số rồi thì anh chỉ muốn ngồi bệt xuống thôi, chả muốn chạy nữa!"

Vấn đề giảm lãi suất cho vay được quan tâm đặc biệt và tại hội nghị, Thống đốc Bình cho biết thời gian tới khả năng sẽ hạ lãi suất cho vay xuống thêm 2-3%.

Ông nói: "Hiện việc trông chờ hạ lãi suất huy động để hạ lãi suất cho vay là rất khó. Lãi suất cho vay 11-13% là hợp lý, phấn đấu sắp tới sẽ phải dưới 13%".

Hội nghị hôm 20/3 được nói có sự tham gia của 56 tổ chức tín dụng và 15 doanh nghiệp đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng.



'Xử Lý Nợ Xấu Dễ Phát Sinh Tiêu Cực' Reviewed by Unknown on 3/22/2013 Rating: 5 BBC - 21.03.2013:  Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh vừa lên tiếng kêu gọi lập lại kỷ cương trong ngành ngân hàng, nơi ông...

Không có nhận xét nào: