Công An TP. Cần Thơ Sách Nhiễu Dân Oan - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 5, 2013

Công An TP. Cần Thơ Sách Nhiễu Dân Oan

VRNs - 12.05.2013: Bà Phan Thị Vân và ông Phạm Văn Tứng cùng ngụ tại KV Thới Hòa, P. Phước Thới, Q. Ô Môn, TP. Cần Thơ là 2 dân oan đã đến Văn phòng Công lý-Hòa bình DCCT Sài Gòn cách nay khoảng nửa tháng nhờ hướng dẫn khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND quận Ô Môn liên quan đến đất đai. Lập tức, ngày 8/5/2013 họ nhận được Giấy Triệu tập (Lần thứ I) do Thượng tá Nguyễn Văn Thảo, Phó thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra công an TP. Cần Thơ ký mời lên trụ sở lúc 8g00 ngày 13/5/2013 đối với Bà Vân và ngày 14/5/2013 đối với Ông Tứng để “trình bày về việc đi khiếu nại trái pháp luật”.

Sau khi nghiên cứu, Văn phòng Công lý Hòa bình DCCT Sài Gòn có ý kiến như sau:

1. Hình thức: Hai Giấy Triệu tập bà Phan Thị Vân và ông Phạm Văn Tứng không phù hợp với Thông tư số 01/2006/TT-BCA(C11) ngày 12/01/2006 của Bộ công an Hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Điều 35 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003. Thông tư nói “phải theo đúng qui định Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003…” mà theo qui định Bộ luật Tố tụng Hình sự thì chỉ Người tham gia tố tụng (Bị can, bị cáo, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi- nghĩa vụ liên quan vụ án, người làm chứng, người bào chữa, người giám định, người phiên dịch…) mới có nghĩa vụ “phải có mặt theo Giấy triệu tập của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án”. Vì thế, người dân chỉ bị cơ quan an ninh điều tra của công an triệu tập khi có một vụ án đã được khởi tố trước đó mà họ có liên quan. Trong trường hợp của Bà Phan Thị Vân và Ông Phạm Văn Tứng có dấu hiệu cơ quan an ninh điều tra công an TP. Cần Thơ đã cố tình sử dụng sai mẫu để hù dọa dân.

2. Nội dung: Hai Giấy Triệu tập bà Phan Thị Vân và ông Phạm Văn Tứng có thể vi phạm những điều cấm của Luật Khiếu nại:
Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.
3. Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định.
4. Bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.
5. Cố tình khiếu nại sai sự thật.
6. Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh trật tự công cộng.
7. Lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.
8. Vi phạm quy chế tiếp công dân.
9. Vi phạm các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại.


Nhân đây, cũng xin nói rõ là Bà Phan Thị Vân, ông Phạm Văn Tứng hay bất cứ dân oan nào đến Văn phòng Công lý Hòa bình DCCT Sài Gòn Còn không phải để khiếu nại… vì nơi này không có chức năng giải quyết khiếu nại, mà để tìm hiểu và được hướng dẫn về Luật… liên quan đến nỗi oan ức của họ.


Công An TP. Cần Thơ Sách Nhiễu Dân Oan Reviewed by Unknown on 5/13/2013 Rating: 5 VRNs - 12.05.2013: Bà Phan Thị Vân và ông Phạm Văn Tứng cùng ngụ tại KV Thới Hòa, P. Phước Thới, Q. Ô Môn, TP. Cần Thơ là 2 dân oan đã...

Không có nhận xét nào: