Chính Sách Mỹ Làm Trung Quốc Phản Ứng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 6, 2013

Chính Sách Mỹ Làm Trung Quốc Phản Ứng

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ - CHUCK HAGEL
BBC - 1.6.2013: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đưa ra thêm nhiều chi tiết về chính sách của Chính quyền Tổng thống Obama tái cân bằng hoạt động ngoại giao và quân sự của cường quốc này đối với châu Á - Thái Bình Dương.

Sáu mươi phần trăm lực lượng hải quân Mỹ và không lực sẽ được hướng về phía Thái Bình Dương để đảm bảo tự do của Washington về hành động trong suốt khu vực.

Ông Hagel đã phát biểu tại hội nghị thường niên về an ninh, Đối thoại Shangri La, ở Singapore. Tuy nhiên như giải thích của phóng viên về quốc phòng và ngoại giao BBC, Jonathan Marcus, từ Singapore giải thích, bài phát biểu của ông Hagel đã không thuyết phục được các phái đoàn quân sự Trung Quốc tại hội nghị.

Là một cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh của người Mỹ tại Việt Nam, và cũng là một doanh nhân trước khi trở thành thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng ông đã có những tiếp xúc trực tiếp từ đầu với những mối nguy và đồng thời những nhân tố hứa hẹn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông cho hay đã học được tầm quan trọng của việc nước Mỹ phải làm thế nào "để tham dự một cách khôn ngoan ở châu Á."
Ông Hagel trình bày cách thức chính quyền Obama đang tái cân bằng chính sách ở khu vực.

Ông nói rằng đây "chủ yếu là một chiến lược kinh tế và văn hóa, ngoại giao."
'Trọng tâm là quân sự'

Nhưng chắc chắn trọng tâm của ông là các nỗ lực quân sự được tăng cường của Washington trong khu vực, theo phái viên của chúng tôi.

Ông Hagel khẳng định nỗ lực này sẽ không bị tác động bởi việc cắt giảm trong lĩnh vực quốc phòng.

Ông nhấn mạnh rằng năm 2020 không chỉ 60% lực lượng Hải quân Mỹ sẽ được tập trung vào Thái Bình Dương, mà còn có tới 60% lực lượng không quân, bao gồm sự hiện diện của một số loại phi cơ chiến đấu, cường kích tối tân như F-22 Raptor và F-35 Joint Strike.

Sự kết hợp của công nghệ mới, khái niệm mới và những gì ông gọi là khả năng 'thay đổi cuộc chơi' khác sẽ đảm bảo cho người Mỹ có thể tự do hành động ở khu vực trong tương lai.

Điều này đã không nhận được phản ứng tốt đẹp từ phái đoàn quân sự lớn của Trung Quốc hiện diện tại Hội nghị.

Một quan chức quân đội Trung Quốc đã chất vấn ông Hagel và nhấn mạnh rằng Bắc Kinh xem các chính sách mới của Mỹ chỉ đơn giản là kiềm chế một Trung Quốc đang lên.

Ông Hagel nói không phải như vậy.

Thế nhưng một loạt vấn đề từ nạn đạo tặc cho tới hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông đang gây ra các căng thẳng với Washington, ngay cả khi Mỹ đang cố gắng đẩy mạnh quan hệ với giới quân sự Trung Quốc để thúc đẩy hiểu biết và cởi mở nhiều hơn.

Tuần tới, được biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp cấp cao tại California với Tổng thống Mỹ Barack Obama, sự kiện được cho là sẽ thu hút sự chú ý của giới quan sát đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi mà cả hai quốc gia có thể có những cạnh tranh nhất định về quyền lợi cũng như quan tâm chiến lược.
Chính Sách Mỹ Làm Trung Quốc Phản Ứng Reviewed by Unknown on 6/02/2013 Rating: 5 Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ - CHUCK HAGEL BBC - 1.6.2013: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đưa ra thêm nhiều chi tiết về chính sách của...

Không có nhận xét nào: