Obama Thúc Giục Tập Cận Bình «Xuống Thang» Tại Hoa Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 6, 2013

Obama Thúc Giục Tập Cận Bình «Xuống Thang» Tại Hoa Đông

Tú Anh, RFI - 9.6.2013: Hôm thứ Bảy 08/06/2013, ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối cùng trong cuộc tiếp xúc bán chính thức Mỹ -Trung tại California, Tổng thống Barack Obama lưu ý Chủ tịch Tập Cận Bình về tình trạng xung khắc tại biển Hoa Đông. Tổng thống Mỹ thúc giục lãnh đạo Trung Quốc ngưng các hành động gây căng thẳng với Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo trước khi thượng đỉnh không chính thức Mỹ -Trung kết thúc vào ngày hôm qua, thứ Bảy, cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon thông báo ba sự kiện : một là Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý hợp tác phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên, thứ hai là chống nạn ô nhiễm môi trường gây hiệu ứng nhà kính.

Về tình hình biển Hoa Đông, nơi mà Trung Quốc liên tục đưa tàu xâm nhập lãnh hải quần đảo Senkaku gây căng thẳng với Nhật Bản, Tổng thống Mỹ kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc ngưng các hành động leo thang gây thêm xung khắc và tìm một giải pháp đối thoại với Tokyo.

Trong một cuộc họp báo riêng, cố vấn Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Tổng thống Obama là Bắc Kinh đã quyết định dứt khoát « bảo vệ chủ quyền quốc gia tại biển Hoa Đông và biển Hoa Nam » (Biển Đông).

Washington đã nhiều lần khẳng định với Bắc Kinh là hiệp ước an ninh hỗ tương Mỹ - Nhật bao gồm cả quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Obama Thúc Giục Tập Cận Bình «Xuống Thang» Tại Hoa Đông Reviewed by Unknown on 6/10/2013 Rating: 5 Tú Anh, RFI - 9.6.2013: Hôm thứ Bảy 08/06/2013, ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối cùng trong cuộc tiếp xúc bán chính thức Mỹ -Trung tại ...

Không có nhận xét nào: