Biden Sẽ Bàn Về Biển Đông Nhân Chuyến Đi Châu Á - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 7, 2013

Biden Sẽ Bàn Về Biển Đông Nhân Chuyến Đi Châu Á

Phó Tổng Thống Mỹ: Joe Biden
Đức Tâm, RFI - 19.7.2013: Hôm qua, 19/07/2013, một quan chức chính quyền Washington cho AFP biết, đầu tuần tới, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu vòng công du châu Á và lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ tìm cách làm dịu những căng thẳng trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Chuyến công du Ấn Độ và Singapore của Phó Tổng thống Joe Biden cho phép Nhà Trắng tái khẳng định quyết tâm thực hiện chiến lược « xoay trục » sang châu Á.

Ngoài các vấn đề hợp tác kinh tế, ông Joe Biden sẽ thảo luận với lãnh đạo các nước Ấn Độ và Singapore về cách thức xử lý những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Một số nước như Việt Nam và Philippines lên án Trung Quốc đơn phương và quyết đoán khẳng định có chủ quyền đối với hầu như toàn bộ diện tích Biển Đông và nhiều hòn đảo trong vùng biển này.

Theo một quan chức cao cấp Hoa Kỳ, ông Biden và chính quyền Obama « lo ngại về một số kiểu hoạt động đang diễn ra ở một số nơi » và Phó Tổng thống Mỹ sẽ đề cập trực tiếp những vấn đề này trong chuyến công du châu Á.

Tại Singapore, ông Joe Biden sẽ thảo luận với giới lãnh đạo nước này về việc Hoa Kỳ sẽ có những hoạt động mạnh mẽ nhằm bảo đảm là những tranh chấp chủ quyền biển đảo sẽ được xử lý, không ảnh hưởng đến việc thúc đẩy tự do lưu thông hàng hải, ổn định và giải quyết xung đột, tránh mọi hành động răn đe, dọa nạt hoặc tấn công.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ tới New Delhi và có các cuộc hội đàm với Thủ tuớng và Tổng thống Ấn Độ.

Washington hy vọng nâng mức trao đổi mậu dịch giữa hai nước. Hiện nay, kim ngạch thương mại song phương ước tính gần 100 tỷ đô la.

Ấn Độ không tham gia Hiệp định Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, hiện đang được thương lượng giữa 12 quốc gia. Phó Tổng thống Mỹ hy vọng các cuộc đàm phán về TPP có thể sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
Biden Sẽ Bàn Về Biển Đông Nhân Chuyến Đi Châu Á Reviewed by Unknown on 7/21/2013 Rating: 5 Phó Tổng Thống Mỹ: Joe Biden Đức Tâm, RFI - 19.7.2013: Hôm qua, 19/07/2013, một quan chức chính quyền Washington cho AFP biết, đầu tuần...

Không có nhận xét nào: