Tokyo Tăng Cường Hợp Tác Trên Biển Với Manila, Đối Phó Với Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 7, 2013

Tokyo Tăng Cường Hợp Tác Trên Biển Với Manila, Đối Phó Với Trung Quốc

Thanh Hà, RFI - 27.7.2013: Philippines là một đối tác chiến lược của Nhật Bản. Tokyo cam kết tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng tuần duyên Philippines. Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố như trên trong cuộc họp báo tại Manila. Ông Shinzo Abe đến Philippines trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hãn trong các tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng.

Họp báo cùng với tổng thống Philippines Benigno Aquino, tại Manila, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 27/07/2013 khẳng định : « Philippines là một đối tác chiến lược của Nhật Bản (…) Nước Nhật chia sẻ với quốc gia này nhiều giá trị nền tảng và quyền lợi chiến lược (…) Để tăng cường mối quan hệ đó Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ lực lượng tuần duyên Philippines nâng cao khả năng chiến đấu ».

Về phần tổng thống Philippines Aquino cũng nhấn mạnh : « Manila và Tokyo đồng ý tăng cường quan hệ hợp tác trên biển và đây là cột trụ của đối tác chiến lược » giữa Nhật Bản và Philippines. Không nêu đích danh Trung Quốc và không trực tiếp đề cập đến tranh chấp chủ quyền biển đảo đang diễn ra giữa Philippines với Trung Quốc, nhưng tổng thống Aquino tuyên bố ông tin tưởng luật pháp quốc tế sẽ giúp các bên sẽ tìm được giải pháp hòa bình trong vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển ».

Một ngày sau chuyến viếng thăm Singapore, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến Philippines vào lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo đang gia tăng. Trung Quốc liên tục điều tàu hải giám đến vùng biển có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản ở vùng biển Hoa Đông. Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ quyết tâm tăng cường hợp tác với các nước trong khối ASEAN.

Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền tại vùng biển Hoa Đông, chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Về phần mình, Philippines đang phản đối Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông. Bản tin của AFP nhắc lại đầu năm nay, Tokyo thông báo giúp đỡ tài chính cho Philippines, giúp Manila trang bị thêm 10 tàu tuần tra.

Hải quân và lực lượng tuần duyên Philippines đang phải đương đầu với tàu hải giám và tuần tra của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh khẳng định 80% lãnh hải là thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Thái độ ngày càng cứng rắn của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông đang khiến nhiều quốc gia trong vùng, trong đó có Việt Nam, lo ngại.
Tokyo Tăng Cường Hợp Tác Trên Biển Với Manila, Đối Phó Với Trung Quốc Reviewed by Unknown on 7/28/2013 Rating: 5 Thanh Hà, RFI - 27.7.2013: Philippines là một đối tác chiến lược của Nhật Bản. Tokyo cam kết tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng t...

Không có nhận xét nào: