Đức Tân Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Vinh Nhận Xét Về Tình Hình Của Giáo Phận - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 6, 2013

Đức Tân Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Vinh Nhận Xét Về Tình Hình Của Giáo Phận

VRNs - 30.06.2013: Vinh – Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên của đài Á Châu Tự Do, Đức Tân Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã nhận xét: “mảnh đất giáo phận Vinh thắm đượm mồ hôi, nước mắt các nhà truyền giáo; đặc biệt thắm đượm máu hồng của các vị tử đạo qua nhiều thời kỳ bách hại. Do đó người Công giáo trong giáo phận Vinh luôn ý thức về vai trò của mình trong giáo hội”.

Ngài đưa ra nhận xét trên đây khi được hỏi về “tình hình của giáo phận Vinh” hiện nay. Theo Ngài các khó khăn hiện tại của Giáo phận bao gồm: việc giáo dục giới trẻ theo tinh thần Kitô giáo “không được thuận tiện” vì những hạn chế về thời gian trong việc học và dạy giáo lý. Ngoài ra, việc tham gia của người Công giáo vào xã hội dân sự còn “hết sức hạn chế”, việc phát triển các giáo xứ rất lớn nhưng đất đai dành cho sự phát triển này còn thiếu nhiều. Về lĩnh vực truyền thông, nhu cầu của người Công giáo trong giáo phận thì lớn nhưng họ chỉ được “lĩnh hội rất ít ỏi”.


Bên cạnh những khó khăn, Đức cha Viên cũng nhìn nhận những thuận lợi sẵn có của Giáo phận. Ngài nói “[mảnh đất giáo phận Vinh] đặc biệt thắm đượm máu hồng của các vị tử đạo qua nhiều thời kỳ bách hại”. Cũng theo Ngài, số lượng người rất đông “sống đời độc thân dâng hiến” – trong thiên chức linh mục, tu sĩ hay giáo dân – tại giáo phận Vinh là một thuận lợi. Nhất là, đa số người Công giáo trong giáo phận đều là người nghèo, người nghèo thì “cậy trông vào Chúa nhiều hơn” và “cần đến Chúa nhiều hơn”. Vì thế có “gần 100% người Công giáo trong giáo phận Vinh thực hành niềm tin của mình”.

Tuy nhiên, để thực sự giải quyết các khó khăn trong thực tế, Đức Tân Giám mục Phụ tá cho rằng: xét theo khía cạnh niềm tin, người giáo dân của giáo phận Vinh phải “tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa vào mọi biến cố” cũng như “tin vào Đức Kitô và sứ mệnh của người”, đồng thời mọi người phải tập “khả năng đọc những dấu chỉ thời đại”, “trả lời những dấu chỉ đó trong tinh thần mà Đức Giêsu Kitô đã dạy”. Nhưng về phương diện thực hành, Ngài nhận xét “nói thì dễ nhưng khi đối diện với thực trạng của cuộc sống, tôi thấy rất khó và có những vấn đề có thể nói là không thể nói được nữa.”

Theo thống kê, vào năm 2010, giáo phận Vinh có khoảng nửa triệu người Công giáo, chiếm 8% tổng dân số tại đây. Trong những năm gần đây, tại giáo phận Vinh đã xảy ra nhiều sự kiện đáng chú ý. Vào tháng 7 năm 2012, một sự kiện lớn đã diễn ra tại giáo điểm Con Cuông (thuộc giáo phận Vinh, tỉnh Nghệ An ) khi nhà cầm quyền huyện Con Cuông cho người đe dọa, ngăn cản, khủng bố linh mục và giáo dân kèm theo những hành vi phạm thánh. Sự kiện này khiến Đức Giám mục của giáo phận lên án là “một trong những vụ việc mà đáng lẽ ra không được hiện diện ở thế kỷ XXI này” và kêu gọi các giáo xứ thắp nến cầu nguyện cho giáo dân tại giáo điểm. Cũng trong năm 2012, vào tháng 6, tại huyện Quỳ Châu, chính quyền xã Châu Bình đã tổ chức ngăn cản các Linh mục dâng lễ và thực hiện vụ đàn áp, đánh đập dã man các giáo dân tại đây, khiến tòa Giám mục đã gửi một văn thư lên án sự kiện trên.

Nhận xét về sự hỗ tương giữa các giáo phận khác tại Việt Nam để “giúp cho sự phát triển của giáo phận Vinh” Đức cha Viên nói tiếp với phóng viên đài Á Châu Tự Do “về khía cạnh niềm tin các giáo phận kết hợp chặt chẽ với nhau; tuy nhiên về khía cạnh thể hiện niềm tin, tiếng nói chung của các giáo phận trong những vấn đề dân sự chưa nhiều”

Ngài cho rằng: “tiếng nói chung của các giáo phận trong những vấn đề dân sự cần xuất hiện với tần suất cao hơn”, như thế Giáo Hội Việt Nam sẽ sống đúng và đủ căn tính cũng như sứ mệnh của mình. “Giáo hội Công giáo không thể sống bên lề xã hội, nhưng là men, là muối, là ánh sáng làm cho xã hội ngày càng tốt hơn” Ngài nhận xét.

Nhắc lại sự cần thiết trong lĩnh vực truyền thông – thông tin, Đức cha Viên nhận xét “khó khăn lớn nhất của các giáo phận là phương tiện truyền thông còn hết sức hạn chế”.Ngài nêu lên thực trạng của Giáo hội Việt Nam khi chưa có chương trình radio, hay tờ báo cũng nhà xuất bản nào đúng nghĩa. Ngài kết luận: sự thiếu hụt thông tin, khiến ý thức của giáo dân như “là thành phần dân Chúa” bị hạn chế và vì thế sự cộng tác” trong việc loan báo Tin Mừng gặp rất nhiều khó khăn.”

Đức cha Viên vừa được bổ nhiệm bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, làm giám mục phụ tá giáo phận Vinh, với hiệu tòa Megalopoli di Proconsolare. Trong lần bổ nhiệm này còn có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa, hiệu tòa Gummi di Bizacena. Theo thông báo của Tòa Giám mục giáo phận Vinh, thánh lễ tấn phong cho Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên sẽ diễn ra lúc 7 giờ ngày 04 tháng 09 năm 2013 tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài (thuộc xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Pv.VRNs
Đức Tân Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Vinh Nhận Xét Về Tình Hình Của Giáo Phận Reviewed by Unknown on 6/30/2013 Rating: 5 VRNs - 30.06.2013: Vinh – Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên của đài Á Châu Tự Do, Đức Tân Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh, Đức cha Phêr...

Không có nhận xét nào: