Bất Ngờ Lớn Trong Phiên Phúc Thẩm : Phương Uyên Được Trả Tự Do, Nguyên Kha Giảm Án Còn 4 Năm Tù - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 8, 2013

Bất Ngờ Lớn Trong Phiên Phúc Thẩm : Phương Uyên Được Trả Tự Do, Nguyên Kha Giảm Án Còn 4 Năm Tù

Thụy My, RFI - 16.8.2013: Một bất ngờ lớn trong phiên xử phúc thẩm hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại Long An hôm nay 16/08/2013 : Đinh Nguyên Kha được giảm án còn 4 năm tù giam và 3 năm quản chế, Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù treo và 3 năm quản chế - có nghĩa là được trả tự do tại chỗ. Đây có lẽ là động thái nhân nhượng quan trọng nhất của chính quyền Việt Nam từ trước đến nay, trong một vụ án mang tính chính trị.

Được biết tuy là phiên tòa « công khai » nhưng không có thân nhân nào được tham dự, còn các luật sư thì trước đó đã được thông báo là Phương Uyên và Nguyên Kha từ chối luật sư bào chữa. Chỉ có luật sư Nguyễn Thành Lương hiện diện, vì là người đại diện cho Đinh Nhật Uy trong vụ kiện dân sự đòi lại tài sản.

Theo các tin tức trên mạng thì luật sư Lương thuật lại lời tuyên bố của Nguyễn Phương Uyên trước tòa : «Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống đảng Cộng sản không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng! »

Trước đó công an đã phong tỏa mọi lối vào tòa án, và trong buổi sáng có bốn người trong số những người đến ủng hộ Phương Uyên và Nguyên Kha bị bắt, sau đó được thả. Một cuộc biểu tình với hơn 60 người tham dự đã làm sôi động thành phố Tân An.

Như vậy hai thanh niên Đinh Nguyên Kha, 25 tuổi, từ bản án 8 năm tù của phiên sơ thẩm đã được giảm phân nửa, còn Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, từ 6 năm tù thì được án treo. Tin này khiến gia đình và các blogger, nhân sĩ cũng như những người đấu tranh cho dân chủ đến Long An ủng hộ hai thanh niên yêu nước hết sức vui mừng.

Từ Long An, blogger Nguyễn Tường Thụy cho biết :




Còn nhà báo tự do Phạm Chí Dũng ở Sài Gòn cũng cho biết hết sức bất ngờ :



AFP hôm nay cũng nhận định, bản án phúc thẩm là quá bất ngờ, đầy kịch tính, vì tòa án Việt Nam thường kết án nặng nề các nhà ly khai. Hãng tin Pháp nói thêm, hai thanh niên rải truyền đơn chống chính phủ bị truy tố theo điều 88 Luật Hình sự vốn có khung hình phạt lên đến 20 năm tù, một tội danh thường được áp dụng cho các nhà ly khai.

Ông Phil Robertson, đại diện châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch cũng cho rằng bản án hôm nay “vượt quá mọi sự chờ đợi”. Ông nói với AFP: “Có lẽ chính quyền Việt Nam rốt cuộc đã lãnh hội được thông điệp của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc cải thiện nhân quyền”.
Bất Ngờ Lớn Trong Phiên Phúc Thẩm : Phương Uyên Được Trả Tự Do, Nguyên Kha Giảm Án Còn 4 Năm Tù Reviewed by Unknown on 8/17/2013 Rating: 5 Thụy My , RFI - 16.8.2013: Một bất ngờ lớn trong phiên xử phúc thẩm hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại Long An hôm n...

Không có nhận xét nào: