Facebook Công Bố Yêu Cầu Từ Các Nước - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 8, 2013

Facebook Công Bố Yêu Cầu Từ Các Nước

Dave Lee, BBC - 28.8.2013: Chính phủ các nước trên thế giới đã yêu cầu Facebook cung cấp thông tin liên quan đến 38 nghìn tài khoản trong sáu tháng đầu năm 2013.

Phúc trình của Facebook, công bố lần đầu tiên vào ngày 27/8, đã tiết lộ số lượng các yêu cầu cung cấp thông tin từ chính phủ 74 nước.

Trong số này không có tên Việt Nam nhưng Hoa Kỳ là nước đứng đầu danh sách này, với tổng số tài khoản bị yêu cầu cung cấp thông tin khoảng từ 20 đến 21 nghìn.

Chính phủ Anh cũng đã yêu cầu được cung cấp thông tin về tổng cộng 2.337 tài khoản.

"Chúng tôi mong rằng người sử dụng dịch vụ sẽ thấy thông tin này hữu ích, trong lúc đang có tranh cãi về tiêu chuẩn yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng [Facebook] để hỗ trợ cho công tác điều tra của các chính phủ," luật sư của Facebook, ông Colin Stretch, viết.

"Chúng tôi xem kết quả tổng hợp lần này là phúc trình quan trọng đầu tiên, và nó sẽ không phải là cuối cùng."
Khác với con số thống kê chính xác của các nước khác, thống kê số lần yêu cầu từ chính phủ Hoa Kỳ được đăng tải ở dạng ước lượng vì nước này cấm các công ty công bố con số chính xác.

"Trong những báo cáo tới, chúng tôi hy vọng sẽ có thể cung cấp thêm chi tiết về những yêu cầu mà chúng tôi nhận được từ các cơ quan hành pháp," ông Stretch nói thêm.

Chi tiết thống kê

Thống kê này bao gồm số yêu cầu được gửi đến Facebook trong khoảng thời gian sáu tháng từ đầu năm 2013 đến ngày 30/6. Đây cũng là lần đầu tiên Facebook công bố thông tin về những yêu cầu dạng này.

Facebook bày tỏ hy vọng thời gian tới sẽ có thể đăng tải những báo cáo tương tự, theo chu kỳ sáu tháng một lần, và cũng nói báo cáo sẽ giúp nhấn mạnh "những quy trình nghiêm ngặt" mà công tác thu thập dữ liệu về người sử dụng phải trải qua.

Công ty này không liệt kê các lý do của những yêu cầu này.

Tổng số yêu cầu và tổng số tài khoản liên quan được thống kê theo từng nước. Một yêu cầu có thể liên quan đến nhiều tài khoản.

Facebook cũng công bố tỷ lệ phần trăm số lần yêu cầu được đáp ứng.

Ở Anh, tỷ lệ này là 68%, trong khi con số này là 79% ở Hoa Kỳ.

Điểm đáng chú ý là con số thống kê liên quan đến những nước đang có bất ổn.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, có tổng cộng 96 yêu cầu, liên quan đến 173 tài khoản, được gửi đến Facebook. 45 yêu cầu trong số này đã được đáp ứng.

Tuy nhiên Facebook cho biết những yêu cầu này được gửi đến vì lý do liên quan tới "đe dọa cho tính mạng trẻ em và nhu cầu khẩn cấp của việc thực thi pháp luật".

Không có yêu cầu nào từ phía nhà cầm quyền Ai Cập được đáp ứng, báo cáo cho biết.

'Thực tế đáng sợ'

Tổ chức vận động nhân quyền Privacy International nói họ hoan nghênh bản phúc trình này, tuy nhiên vẫn còn quan ngại lớn hơn.

"Trong bối cảnh Facebook hiện diện lớn hơn bao giờ hết trong cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, chúng tôi hoan nghênh việc công ty công bố báo cáo ngày hôm nay, mà đã được chờ đợi từ lâu," tổ chức này bình luận.

"Tuy nhiên, hành động của Facebook lại làm chúng tôi thêm băn khoăn lo lắng, và điều này không có liên quan gì tới Facebook."

"Những tài liệu bị Edward Snowden rò rỉ, được công bố và đưa ra phân tích, đã vén bức màn che phủ quá trình các chính phủ thu thập thông tin về người dân."

"Giờ đây, chúng ta ý thức rõ hơn một thực tế đáng sợ - rằng các chính phủ không cần các trung gian như Facebook, Google và Microsoft mới có thể thu thập thông tin về chúng ta."

Facebook nói sẽ đưa ra các thông tin chi tiết hơn một cách thường xuyên trong tương lai.
Facebook Công Bố Yêu Cầu Từ Các Nước Reviewed by Unknown on 8/29/2013 Rating: 5 Dave Lee, BBC - 28.8.2013: Chính phủ các nước trên thế giới đã yêu cầu Facebook cung cấp thông tin liên quan đến 38 nghìn tài khoản trong...

Không có nhận xét nào: