Quan Chức Cưỡng Chế Đất Nhà Ông Vươn Được Án Treo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 8, 2013

Quan Chức Cưỡng Chế Đất Nhà Ông Vươn Được Án Treo

Các viên chức cưỡng chế vụ Đoàn Văn Vươn
Người Việt - 1.8.2013: HẢI PHÒNG (NV) .- Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, người được xem là cán bộ duy nhất quan tâm, bảo vệ quyền lợi của nông dân, song lại bị kết án, vừa được cho hưởng án treo.

Đó là điểm tích cực duy nhất trong bản án phúc thẩm, dành cho những viên chức bị cáo buộc đã hủy hoại tài sản của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn, mà Tòa án Tối cao của Việt Nam vừa tuyên hôm 1 tháng 8.
 
Nói cách khác, việc xem xét, xử lý tất cả các viên chức có liên quan trong vụ cưỡng đoạt đất đai, hủy hoại tài sản của đại gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, cho dù trái với chính các qui định pháp luật hiện hành và khiến dân chúng trên toàn Việt Nam phẫn nộ đã kết thúc, với kết quả: Chỉ có một số viên chức cấp huyện và cấp xã bị truy cứu trách nhiệm hình sự, song tất cả đều được hưởng án treo. Còn những viên chức cấp thành phố thì được miễn trừ trách nhiệm. Thậm chí viên đại tá chỉ huy vụ cưỡng chế, hủy hoại tài sản này còn được thăng lên thiếu tướng.

Yêu cầu hủy án sơ thẩm, điều tra lại về trách nhiệm của các viên chức từ cấp thành phố đến huyện, xã ở Hải Phòng, truy tố thêm các viên chức về tội “cướp tài sản”, “xâm phạm chỗ ở trái phép” và xem xét trách nhiệm của hệ thống tư pháp ở Hải Phòng vì “bỏ sót tội phạm”, đồng thời đề nghị định giá lại mức độ thiệt hại về tài sản, tăng mức bồi thường, của đại gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn đã bị Tòa án Tối cao bác bỏ. Thiệt hại được ước đoán nhiều tỷ đồng của đại gia đình này chỉ được bồi thường tổng cộng khoảng một trăm triệu đồng.

Cách nay vài ngày, khi đưa ông Đoàn Văn Vươn và những người thân, vốn là các nạn nhân của những viên chức tham lam, càn rỡ, vô trách nhiệm, ra xét xử phúc thẩm, Tòa án Tối cao của Việt Nam đã hành xử ngược lại. Lối hành xử đó khiến một trong những luật sư bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn và thân nhân, phải nhận định: Tòa đã không làm đúng chức trách bảo vệ công lý mà dường như chỉ tìm cách kết tội các bị cáo!

Ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý vẫn bị kết buộc đã “giết người” nên vẫn bị phạt 5 năm tù. Vợ của họ, bà Nguyễn Thị Thương và bà Phạm Thị Báu vẫn bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo vì “chống người thi hành công vụ”. Chỉ có hai bị cáo Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ được giảm mỗi người vài tháng tù.

Tuy các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã nêu ra nhiều chứng cứ để chứng minh, Viện Kiểm sát Hải Phòng đã truy tố sai, Tòa án Hải Phòng đã kết án oan, hệ thống tư pháp ở thành phố Hải Phòng đã “bỏ sót tội phạm”, “vi phạm luật tố tụng hình sự” nhưng Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án Tối cao đã gạt bỏ tất cả. Điểm đáng chú ý là Hội đồng xét xử phúc thẩm của Tòa án Tối cao đã ngăn, không cho bên bào chữa tranh luận với bên buộc tội!

Phiên xử phúc thẩm ông Đoàn Văn Vươn và thân nhân đã kết thúc sớm hơn dự kiến một ngày và được các luật sư nhận định là vì “Tòa tìm cách giải thoát cho Viện kiểm sát”!

Cũng trong phiên xử phúc thẩm đó, khi các bị cáo tố cáo họ đã bị cả Điều tra viên lẫn Kiểm sát viên đánh đập tàn nhẫn, truy bức, ép nhận tội, thay vì phải làm rõ, nếu cần, phải hoãn xử để điều tra, bởi theo luật pháp Việt Nam, những hành vi đó “vi phạm pháp luật nghiêm trọng”, cả Hội đồng xét xử lẫn công tố viên đều yêu cầu nạn nhân… trưng bằng chứng! Khi ông Đoàn Văn Sịnh chỉ cho Hội đồng xét xử lẫn công tố viên xem hàm răng đã bị gãy nhiều răng của ông như một chứng cứ về chuyện bị tra tấn, ép nhận tội, cả Hội đồng xét xử lẫn công tố viên cùng… im lặng rồi chuyển sang xét hỏi chuyện khác.

Chưa kể, khi các luật sư chứng minh, có ít nhất năm bị cáo bị bắt giữ trái pháp luật (lệnh bắt chỉ được ký sau đó từ năm đến mười ngày) và họ bị tra tấn, ép nhận tội trong khoảng thời gian đó nên việc nhận tội của họ là vô giá trị thì cả Hội đồng xét xử lẫn công tố viên cùng bày tỏ niềm tin rằng, khoảng thời gian họ bị giam giữ tại cơ quan điều tra khi chưa có lệnh bắt là… tự nguyện.

Những tuyên bố, hứa hẹn của Thủ tướng Việt Nam, những nhận định, kiến nghị của hàng loạt cơ quan hữu trách về công lý, công bằng, sau khi vụ án Đoàn Văn vươn xảy ra, nay được thực tế điều tra – truy tố - xét xử ở cả hai cấp địa phương và trung ương cho thấy, tất cả chỉ là trò hề nhằm hãm sự phẫn nộ của dân chúng Việt Nam vào thời điểm đó. (G.Đ)
Quan Chức Cưỡng Chế Đất Nhà Ông Vươn Được Án Treo Reviewed by Unknown on 8/04/2013 Rating: 5 Các viên chức cưỡng chế vụ Đoàn Văn Vươn Người Việt - 1.8.2013: HẢI PHÒNG (NV) .- Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, n...

Không có nhận xét nào: