Tổng Hợp Tin Tức Phiên Tòa Xử Phúc Thẩm Phương Uyên & Nguyên Kha 16.8.2013 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 8, 2013

Tổng Hợp Tin Tức Phiên Tòa Xử Phúc Thẩm Phương Uyên & Nguyên Kha 16.8.2013

Diễn Đàn CTM - 16.8.2013: Thế giới theo dõi vụ xử phúc thẩm Uyên-Kha

Hôm nay, ngày 16/8/2013, người Việt trên cả nước và khắp thế giới, cùng với các tổ chức nhân quyền quốc tế, các sứ quán có mặt tại Việt Nam, đang theo dõi phiên xử phúc thẩm hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.

Đây là hành động đầu tiên của chế độ CHXHCNVN đối với các tù nhân chính trị kể từ khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Tổng thống Barack Obama vào ngày 25/7/2013 vừa qua. Trong cuộc hội kiến này, vấn đề tôn trọng nhân quyền đã được đưa vào nghị trình thảo luận.

Vào tháng 5/2013 sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã bị kết án 6 năm tù và sinh viên Đinh Nguyên Kha 8 năm tù về tội đã quảng bá 2 khẩu hiệu sau đây:

VÌ DANH DỰ DÂN TỘC - CHỐNG GIẶC TÀU - VÌ TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC - CHỐNG THAM NHŨNG - TÀU KHỰA CÚT KHỎI BIỂN ĐÔNG

Một hiện tượng đáng chú ý khác, mà có người gọi là phép lạ, vào ngày hôm qua, 15/8/2013, tức chỉ 1 ngày trước phiên xử, công an trại giam Long An đã để cho người thân thuộc 2 gia đình và nhiều nhà dân chủ gặp gỡ và nói chuyện (qua điện thoại) với 2 nhà yêu nước trẻ.
Mời quí độc giả theo dõi phần tường thuật của anh Lê Quốc Quyết, một trong những người đi thăm tù trong dịp này:



Cảnh bắt bớ trước tòa án "xử công khai" lại bắt đầu

Nhiều nhà dân chủ trong phái đoàn thăm tù hôm qua, như blogger Nguyễn Tường Thụy, đã ở lại theo dõi phiên tòa hôm nay. Ngoài ra cũng đang có nhiều nhà đấu tranh cho dân quyền khác như chị Bùi Minh Hằng, Linh mục Đinh Hữu Thoại, v.v. đang tìm nhiều đường khác nhau để đến khu vực tòa án.

Đáng tiếc là cách hành xử tương đối đúng luật lệ của công an tại trại tù Long An đã chấm dứt. Hàng hàng lớp lớp công an đang chận các ngả đường đến tòa. Ít là đã có 3 nhà dân chủ là anh Trương Văn Dũng, chị Trần Thị Nga, và nhà văn Nguyễn Viện đã bị bắt chở đi.

Theo lịch trình phiên tòa bắt đầu lúc 7:30 nhưng đến 8:45 gia đình của Phương Uyên và Nguyên Kha vẫn chưa được vào bên trong tòa án, tại số 116 đường Trương Định. Hiện chỉ có luật sư vào đến bên trong.

Công an xông vào giật một số máy chụp hình và điện thoại di động. Sóng điện thoại quanh khu vực tòa án bắt đầu có nhiều nhiễu âm.

Mời quí độc giả theo dõi lời tường thuật của Linh mục Đinh Hữu Thoại, thuộc Văn phòng Công Lý và Hòa Bình Sài Gòn, trước cổng tòa án Long An



Không khí căng thẳng, trấn áp từ trong đến ngoài tòa án

Chúng tôi vừa được tin tuy các luật sự của Phương Uyên và Nguyên Khoa có mặt đầy đủ trong tòa. Nhưng quan tòa lại tuyên bố Phương Uyên đã từ khước luật sư biện hộ. Vì vậy chỉ trong vòng 10 phút, các luật sư Hà Huy Sơn, Nguyễn Thanh Lương bị yêu cầu đi ra ngoài.

Sau đây là lời tường thuật của Luật sư Hà Huy Sơn:


Riêng bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ ruột của sinh viên Đinh Nguyên Kha, vừa không được vào dự phiên xử vừa bị công an bao vây giằng co. Bà bị mất sức xỉu ngay trên lề đường. Trong khi đó, bố ruột của Nguyên Kha đã bị công an bắt đi.

Gia đình sinh viên Nguyễn Phương Uyên cũng không may mắn gì hơn. Cha mẹ Phương Uyên là ông Nguyễn Duy Linh và bà Nguyễn Thị Nhung đều bị cấm vào tòa.

Sau đây là tâm sự của ông Nguyễn Duy Linh về buổi xử phúc thẩm con mình:


Sau đây là cảnh ngộ của bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ ruột của Nguyên Kha. Bà Liên đang ngồi
bên ngoài tòa án vì bị cấm vào dự phiên tòa đang xử con mình:



Bà mẹ thứ hai cũng đau khổ đứng ngoài tòa án là bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên
Phương Uyên. Bà Nhung cho biết, cho đến ngày thăm tù hôm qua, không hề có chuyện Phương Uyên từ chối luật sư. Nhưng sáng nay, quan tòa tuyên bố bị cáo từ chối luật sư và yêu cầu Luật sư Hà Huy Sơn đi ra. Cùng lúc họ giữ lại Luật sư Nguyễn Thanh Lương nhưng không cho lên tiếng bào chữa cho Phương Uyên. Hiện không ai giải thích được việc đối xử lạ lùng với các luật sư và quyết định không cho một thân nhân nào vào tòa. Đó là chưa kể các điều khoản Luật Tố tụng Hình sự mà chính quan tòa đang vi phạm

Mời quí độc giả theo dõi lời của bà Nguyễn Thị Nhung:


Và chứng kiến toàn bộ cảnh tượng này là blogger Huỳnh Ngọc Chênh, người vừa nhận giải Công Dân Mạng 2013 do Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới và hãng Google trao tặng. Ông cho biết:


Những người ủng hộ Phương Uyên, Nguyên Kha, và Nhật Uy (anh ruột của Nguyên Kha, cũng vừa bị bắt) đang đi dọc theo đường phố hô to: "Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam", "Đả đảo Trung Quốc xâm lược", và "Phương Uyên, Uy, Kha vô tội".

Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ làm việc, tòa đang nghỉ giải lao 4 tiếng, từ 10 giờ sáng đến 2 gìờ chiều.

Phương Uyên: "chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc!"

Theo lời kể của Luật sư Nguyễn Thanh Lương, nhân chứng dân sự duy nhất tại phiên tòa, sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên đã dõng dạc tuyên bố vào sáng ngày 16/8/2013:

"Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!"


Tuyên bố của Phương Uyên đang lan truyền nhanh trên mạng Internet đến những người nức lòng khâm phục 2 tấm gương tuổi trẻ Việt Nam.

Một trong những người này là nhà tranh đấu Bùi Minh Hằng đang đứng bên ngoài tòa án. Mời quí độc giả theo dõi phát biểu của chị:



Chúng tôi đã kiểm chứng được anh Trương Văn Dũng, đến từ Hà Nội, hiện đang bị giam giữ tại trụ sở công an Phường 1, Tân An. Còn mẹ con chị Nga và nhà văn Nguyễn Viện bị giữ tại công an Phường 3.

Chị Trần Thị Nga bị đánh đập tại đồn công an

Đoàn người ủng hộ Uyên Kha biểu tình tại chỗ chống Trung Quốc xâm lược

Mẹ con chị Trần Thị Nga bị bắt từ sáng nay và bị đánh, bị còng trong đồn công an Phường 3, thành phố Tân An. Mời quí độc giả theo dõi cảnh đối xử "bỉ ổi" của công an, đặc biệt của chỉ huy công an Nguyễn Văn Tuôn, với mẹ con Chị trong đoạn phỏng vấn sau đây.




Hiện chị Nga và bé Tài đã được thả ra khỏi đồn công an và đang trở lại với đoàn biểu tình. Đòn hành hung thô bạo của công an chỉ làm chị Nga kết luận:

"Chính phủ Việt Nam hiện nay, họ đang rất sợ những người bảo vệ tổ quốc, bảo vệ công lý và sự thật"

Hiện chị Nga và bé Tài đã được thả ra khỏi đồn công an và đang trở lại với đoàn biểu tình. Đòn hành hung thô bạo của công an chỉ làm chị Nga kết luận:

"Chính phủ Việt Nam hiện nay, họ đang rất sợ những người bảo vệ tổ quốc, bảo vệ công lý và sự thật"

Đoàn người ủng hộ Uyên - Kha đang trở lại khu vực tòa án, vừa đi vừa hô to những khẩu hiệu mà Uyên - Kha khao khát: "Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam", "Đả đảo Trung Quốc xâm lược",
....



Nguồn: FB Vuongsahy)

Kết quả buổi xử phúc thẩm Phương Uyên, Nguyên Kha và Nhật Uy

Vào lúc 4 giờ 15, kết quả phiên tòa đã được công bố:

· Nguyễn Phương Uyên bị 3 năm tù treo và 3 năm quản chế
· Đinh Nguyên Kha bị 4 năm tù giam và 3 năm quản chế
· Đinh Nhật Uy bị 3 năm tù treo


Một số nhận xét sơ khởi cho thấy đây là buổi xử án rất tùy tiện và không theo luật lệ nào. Đặc biệt trường hợp của anh Đinh Nhật Uy chưa có ngay cả cáo trạng, chưa xử sơ thẩm, lại được nhập chung vào một vụ xử phúc thẩm để "tuyên án chung".

Một số người được phỏng vấn cũng suy đoán lý do tòa án không cho một thân nhân hay người
chứng nào trong tòa, ngoại trừ Luật sư Nguyễn Thanh Lương, là để sau đó báo đài công cụ có thể tùy tiện thêu dệt các chi tiết rằng các bị cáo đã nhận tội, xin khoan hồng, v.v...

Một số vị khác đang có mặt bên ngoài tòa án vẫn xem bản án mới này hoàn toàn bất công vì cả 3 bị cáo chỉ hành động theo lòng yêu nước của mình và không làm điều gì sai trái. Nhà cầm quyền không chỉ thả họ ra mà còn phải xin lỗi và bồi thường vì đã bắt giam người phi pháp.

Mời quí độc giả theo dõi lời tường thuật của Linh mục Đinh Hữu Thoại:




Nhiều nhận xét khác cũng cho rằng đây là kết quả của các vận động phối hợp sức ép công luận Việt Nam và thế giới. Công luận Việt Nam dùng kết quả phiên tòa sơ thẩm để chỉ ra bản chất "Hèn với giặc - Ác với dân" của lãnh đạo đảng, và thế giới dùng những bản án nặng nề và phi lý đó để chứng minh sự bất xứng của giới lãnh đạo Việt Nam khi xin vào các định chế quốc tế và phát triển quan hệ với thế giới văn minh.

Ngọc Hạ, Vũ Quyên, Hoàng Long, Vân Quang tường thuật
Tổng Hợp Tin Tức Phiên Tòa Xử Phúc Thẩm Phương Uyên & Nguyên Kha 16.8.2013 Reviewed by Unknown on 8/16/2013 Rating: 5 Diễn Đàn CTM - 16.8.2013: Thế giới theo dõi vụ xử phúc thẩm Uyên-Kha Hôm nay, ngày 16/8/2013, người Việt trên cả nước và khắp thế giới...

Không có nhận xét nào: