Giáo xứ Mỹ Yên: Ý Kiến Hai Bên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 9, 2013

Giáo xứ Mỹ Yên: Ý Kiến Hai Bên

VRNs - 06.09.2013:  Chiều ngày 04.09, nhà cầm quyền xã Nghi Phương, Nghệ An huy động trên dưới 3000 cảnh sát cơ động, công an, CSGT, an ninh, dân phòng… đến đàn áp, hành hung, đánh đập và bắt bớ bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên. Nhiều người bị trọng thương nặng và đang trong tình trạng cấp cứu nguy kịch. Ảnh tượng thánh bị đập nát…

Các báo lề dân cũng như báo nước ngoài loan tin, ông Hải, ông Khởi và nhiều giáo dân khác đã chứng kiến “một số người lạ mặt” chặn xe, giữ xe và lục soát hành lý cá nhân của khách hành hương đến Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên để tham dự thánh lễ, vào ngày 22.05.2013 vừa qua.

Giáo dân đã bắt giữ “một số người lạ mặt này”. Sau đó, dân làng đã xác nhận đó chính là công an.

Ngay sau đó, công an tỉnh Nghệ An nhờ Đức cha Nguyễn Thái Hợp can thiệp vào sự việc này.

Hơn một tháng sau, ngày 27.06.2013, ông Khởi bị bắt nguội khi ông trên đường đi dự đám cưới người thân. Còn ông Hải bị bắt cóc khi ông trên đường chở cháu trai vào T.P Vinh khám bệnh. Ngoài ra, gần 50 giáo dân giáo xứ Mỹ Yên bị công an mời lên “làm việc”.

8 ngày sau đó, gia đình ông Khởi và ông Hải nhận được thông báo “khởi tố và bắt tạm giam” với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.

 
Ông Ngô Văn Khởi (hình: báo Nghệ An)


Ông Nguyễn Văn Hải (hình: báo Nghệ An)

Với cáo buộc trên báo Cổng thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An lập luận rằng: “Những đối tượng này đã cùng một số người cực đoan hô hoán, kích động đám đông bao vây, đánh đập người gây thương tích một cách vô cớ và đập phá gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng tại nhà anh Đậu Văn Sơn, ở xã Nghi Phương – huyện Nghi Lộc- tỉnh Nghệ An. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự với 4 tội danh: “gây rối trật tự công cộng”, “bắt giữ người trái pháp luật”, “hủy hoại tài sản” và “cố ý gây thương tích”.

Báo này khẳng định: “Việc cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An khởi tố bị can và bắt tạm giam hai bị can là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.”

Nhưng theo nguồn tin của giáo phận Vinh cho biết: “Sau vụ bắt người trái phép ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải, bà con giáo dân xứ Mỹ Yên rất bức xúc trước việc làm không rõ ràng của chính quyền suốt hai tháng qua. Ngày 03.9.2013, khi giáo dân Mỹ Yên đến Ủy ban nhân dân (UBND) xã Nghi Phương, chính quyền đã hẹn 16 giờ chiều ngày 04.9.2013 thả những người bị bắt. Thế nhưng, khi bà con đến UBND theo Bản Cam Kết của phía chính quyền thì đã bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người. Một số giáo dân bị đánh đập trọng thương đã được chuyển về Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài cấp cứu, một số khác đang được cấp cứu tại Bệnh viện 115, thành phố Vinh.”

Bản cam kết có chữ ký và được đóng dấu đỏ của ông Nguyễn Trọng Tạo, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương với người dân vào ngày 03.09, được cư dân mạng lan truyền rộng rãi.

Báo Công an Nghệ An cho rằng các linh mục và bà con giáo đã gây sức ép cho nhà cầm quyền vào ngày 3 – 4.09.2013. Báo viết: “Hàng trăm giáo dân kéo đến bao vây trụ sở UBND xã Nghi Phương, gây sức ép với chính quyền đòi thả ông Khởi và ông Hải. Nhóm người này còn có hành vi gây rối trật tự công cộng và giam giữ người trái pháp luật gồm 6 cán bộ huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương… Nhiều đối tượng quá khích coi thường luật pháp, chửi bới, lăng mạ, xé rách áo, thậm chí dùng tay tát vào mặt các cán bộ chính quyền. Một số giáo dân uy hiếp, dùng vũ lực buộc Chủ tịch UBND xã phải viết giấy cam kết, ký tên, đóng dấu đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh thả ông Khởi và ông Hải và buộc ông Phó Chủ tịch UBND huyện phải ký xác nhận vào giấy cam kết.”

“Sau sự việc này, một số linh mục thuộc Văn phòng Toà Giám mục Xã Đoài – Giáo phận Vinh, người nhà của các đối tượng trên cùng một số phần tử giáo dân quá khích liên tục có những văn thư, hành động nhằm tạo sức ép, yêu cầu chính quyền phải thả người.” Báo Cổng thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An cho biết thêm.

Về phía nhà cầm quyền cho rằng, chính người dân đã gây ra sự hiềm khích và đẫm máu xảy ra không đáng tiếc này. Báo đảng cho hay, Mặc dù các lực lượng bảo vệ đã không ngừng kêu gọi, thuyết phục những đối tượng quá khích và người dân bị kích động cần giữ bình tĩnh, thế nhưng, ngay chính cả lực lượng bảo vệ cũng bị tấn công một cách quyết liệt, khiến sự việc càng lúc càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn và hỗn loạn… Số lượng giáo dân đổ về đoạn đường Tỉnh lộ 34 ngay trước trụ sở UBND xã Nghi Phương tăng lên mỗi lúc mỗi đông, theo cấp số nhân. Đám đông này không ngừng la ó, gây ồn ào náo loạn, mất trật tự và hình thành nên vòng vây uy hiếp cán bộ và người dân đang có mặt trong trụ sở UBND xã Nghi Phương. Các loại đá lớn, nhỏ tiếp tục được ném vào như mưa khiến nhiều người vỡ đầu lõa máu, nằm, ngồi ngổn ngang khắp khuôn viên UBND xã.”

Nhưng Gp. Vinh khẳng định lực lượng công an đã đàn áp, đánh đập người dân đổ máu một cách dã man có hệ thống và sử dụng nhiều loại vũ khí gây áp lực lên bà con. Gp. Vinh quả quyết: “Hiện các lực lượng công an, bộ đội, chó nghiệp vụ, thuộc nổ, hơi cay, lựu đạn khói đã được sử dụng để khống chế và đàn áp người giáo dân Mỹ Yên. Lực lượng dân quân đã đột nhập vào nhiều gia đình trong giáo xứ kèm theo những vũ khí trên để đập phá nhà cửa và đánh đập nhiều người. Riêng tại tư gia anh Nguyễn Văn Văn, các thánh tượng đã bị đập vỡ và xúc phạm, nhiều thành viên trong gia đình bị gây thương tích nặng nề do các lực lượng từ phía chính quyền.”

Và Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cho biết thêm, ngày 4.9, khi người dân quay lại UBND xã để yêu cầu lãnh đạo xã “giữ lời hứa trong văn bản” thì bắt gặp “công an, bộ đội sắc phục đóng đầy trụ sở. Họ có sắc phục, có vũ khí nữa”. (trích BBC).

Các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc nói rằng, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp bất hợp tác với nhà cầm quyền trong việc giải quyết sự việc cho ổn thỏa.

Khi cha Quý đối chất với công an lúc sự việc diễn ra khá căng thẳng vào ngày 04.09, thì báo đảng nhận xét: “Như vậy, sự xuất hiện của Linh mục có sức nặng như một “hiệu lệnh” đầy “uy lực” đã “giải tán” được đám đông quá khích, trả lại trật tự cho khuôn viên trụ sở UBND xã Nghi Phương và giao thông thông suốt trên tuyến Tỉnh lộ 34 đoạn đi qua địa bàn xã Nghi Phương.”

Báo đảng nhận định: “Các chức sức tôn giáo ở Nghi Lộc cần hợp tác với chính quyền sớm ổn định trật tự công cộng tại xã Nghi Phương.”

Thế nhưng, hiện nay, “nhiều người giáo dân xứ Mỹ Yên cũng như vùng lân cận đang bị chính quyền bắt giữ và hiện tại vẫn chưa có con số thống kê cụ thể. Hiện thời, lực lượng công an và quân đội với nhiều loại vũ khí đang “chốt” tại ngọn đồi phía sau giáo xứ Mỹ Yên, đồng thời cắm chốt tại Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương khiến cho diễn biến càng căng thẳng.”

“Trong tình hình khó khăn xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên, chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho người giáo dân nơi đây được bình yên, cho các nhà cầm quyền biết tôn trọng tự do tôn giáo, tôn trọng pháp luật để người dân thật sự yên tâm sống đạo.” Gp Vinh tha thiết mời gọi.

HT, VRNs
Giáo xứ Mỹ Yên: Ý Kiến Hai Bên Reviewed by Unknown on 9/06/2013 Rating: 5 VRNs - 06.09.2013:  Chiều ngày 04.09, nhà cầm quyền xã Nghi Phương, Nghệ An huy động trên dưới 3000 cảnh sát cơ động, công an, CSGT, an ...

Không có nhận xét nào: