Cộng đoàn Vinh: Chuyến Đi Cứu Trợ Lũ Lụt Tại Hai Giáo Xứ Cồn Sẻ, Hòa Ninh (Quảng Bình) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 10, 2013

Cộng đoàn Vinh: Chuyến Đi Cứu Trợ Lũ Lụt Tại Hai Giáo Xứ Cồn Sẻ, Hòa Ninh (Quảng Bình)

Cộng đoàn Vinh (24.10.2013) – Thứ Tư, ngày 23.10.2013, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã có chuyến đi cứu trợ lũ lụt tại hai giáo xứ Cồn Sẻ và Hòa Ninh, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tại Đền thánh Giêrađô, giáo xứ Thái Hà, sau hơn 3 ngày vận động và tổ chức chương trình quyên góp cho đồng bào miền Trung, Cộng đoàn Vinh đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều tấm lòng hảo tâm từ mọi miền đất nước cũng như ở hải ngoại. Toàn bộ số tiền ủng hộ được dùng để mua 5 tấn gạo, trị giá 60.5 triệu đồng. Bên cạnh đó là gần 100 bao tải lớn quần áo và các nhu yếu phẩm khác.

Tối thứ Ba 22.10.2013, đoàn cứu trợ của Cộng đoàn đã lên đường đi về Hà Tĩnh. Trước đó một ngày, toàn bộ hàng cứu trợ đã được chuyển về Hà Tĩnh. Sáng thứ Tư 23.10.2013, sau khi tập kết hàng cứu trợ, đoàn khởi hành từ Hà Tĩnh đi Quảng Bình. Cơn mưa nặng hạt vào sáng cùng ngày dường như đã ít nhiều gây ảnh hưởng tới việc đi lại của đoàn.

Hơn 11 giờ trưa, đoàn đến giáo xứ Cồn Sẻ. Thuộc một trong 5 cồn, đảo nhỏ trên vùng hạ lưu sông Gianh, xứ đạo Cồn Sẻ có diện tích khoảng 1km2, với hơn 3300 giáo dân, được bao bọc bởi một chi lưu của sông Gianh về phía trái và một nhánh sông nhỏ về phía phải. Chính vì nằm ở vị trí địa lý đặc biệt như vậy nên mỗi khi gặp bão lụt, giáo xứ thường phải chịu thiệt hại nặng nề.

Trong đợt bão lụt vừa qua, rất nhiều hộ dân trong giáo xứ bị thiệt hại nặng. Một số ngôi nhà đổ sập hoàn toàn. Ngôi thánh đường bị hỏng toàn bộ phần mái và nhiều đồ đạc, tượng ảnh bên trong. Một bác trong Ban hành giáo cho biết: “Cảnh tượng sau khi bão đi qua thật kinh hoàng. Không ai có thể tưởng tượng nổi. Cả giáo xứ tan hoang. Thánh đường bị tốc mái, trần bị sập toàn bộ. Chúng tôi buộc phải đóng cửa không cho giáo dân vào để tránh rủi ro!”

Hơn một nửa số bao tải quần áo, nhu yếu phẩm và 3 tấn gạo được chuyển cho giáo xứ Cồn Sẻ. Cha quản xứ Phêrô Maria Hoàng Anh Ngợi thay mặt giáo dân gửi lời cảm ơn Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và anh chị em Cộng đoàn Vinh. Vùng đất nhỏ bé Cồn Sẻ những năm gần đây liên tục phải trải qua nhiều đau thương, mất mát. Tưởng cũng nên nhắc lại, vào ngày 30.12.2012, 14 giáo dân Cồn Sẻ đã vĩnh viễn ra đi trong vụ chìm tàu đánh cá tại cửa Gianh, Quảng Bình.

Sau khi chuyển hàng cứu trợ cho giáo xứ Cồn Sẻ, phái đoàn tiếp tục lên đường đến giáo xứ Hòa Ninh, một giáo xứ với hơn 5000 giáo dân. Xứ đạo này chịu nhiều thiệt hại trong hai cơn bão vừa qua. Cha quản xứ Antôn Hoàng Minh Tâm lại đang ở nước ngoài, không kịp trở về, nên bà con giáo dân phải tự xoay xở, chống chọi cơn bão lớn!

Toàn bộ hàng cứu trợ còn lại và 2 tấn gạo đã được chuyển cho giáo xứ Hòa Ninh. Dù bão lụt đã qua nhưng dường như cuộc sống của người dân nơi đây vẫn chưa trở lại bình thường.

Rời Hòa Ninh, phái đoàn Cộng đoàn Vinh trở lại Cồn Sẻ để ăn trưa khi thời gian đã sang buổi chiều! Sau bữa cơm, các thành viên trong đoàn đi thăm một số gia đình chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt lũ lụt vừa qua. Những món quà nho nhỏ được phái đoàn gửi đến các gia đình, sẻ chia phần nào sự mất mát với bà con.

Trong chuyến đi này, Cộng đoàn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ. Đặc biệt là sự giúp đỡ vô vị lợi của bác Hợi (xứ An Nhiên) và anh Phượng (xứ Đông Tháp). Trong chương trình cứu trợ lũ lụt miền Trung hồi năm 2010, anh Phượng cũng đã đồng hành cùng Cộng đoàn trong nhiều chuyến đi.

Tại Đền thánh Giêrađô, giáo xứ Thái Hà, hiện Cộng đoàn Vinh vẫn tiếp tục thực hiện chương trình quyên góp cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày Chúa nhật 27.10.2013. Sắp tới, Cộng đoàn sẽ thực hiện đợt cứu trợ thứ hai.

Cộng đoàn xin tri ân quý vị ân nhân ở trong nước cũng như hải ngoại trong những ngày vừa qua đã quan tâm đến đồng bào miền Trung và dành cho đồng bào sự chia sẻ vật chất quý giá.




























































Cộng tác viên CĐV-News

Nguồn tin: Cộng đoàn Vinh

Cộng đoàn Vinh: Chuyến Đi Cứu Trợ Lũ Lụt Tại Hai Giáo Xứ Cồn Sẻ, Hòa Ninh (Quảng Bình) Reviewed by Unknown on 10/26/2013 Rating: 5 Cộng đoàn Vinh (24.10.2013) – Thứ Tư, ngày 23.10.2013, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã có chuyến đi cứu trợ lũ lụt tại hai giáo x...

Không có nhận xét nào: