Nguyên nhân công an bị Dân Bắt Trói Trái Phép - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 10, 2013

Nguyên nhân công an bị Dân Bắt Trói Trái Phép

10.10.2013: “Chúng tôi nghi ngờ họ đến để giải vây cho mấy chiếc máy xúc…, rồi mọi người gõ kẻng, bắt và trói tay 5 người kia lại”, một người dân cho biết.

Không có thẻ ngành, dân nghi ngờ Công an đến giải vây cho máy xúc.

Liên quan tới vụ việc cư dân mạng xôn xao hình ảnh Công an bị dân trói tay trái phép ở Hòa Bình (?), phóng viên Kiến Thức tìm về nơi xảy ra sự việc tại thôn Bôi Câu (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) để làm rõ.

Hình ảnh một số chiến sĩ Công an bị người dân bắt trói trái phép. (Ảnh FB T.T)

Đúng 9h sáng, phóng viên tìm được đến trước sân Nhà văn hóa thôn Bôi Câu. Lúc này, đang có hàng trăm người dân đứng tập trung vây kín tất cả các lối ra, vào Nhà văn hóa thôn Bôi Câu với sự tức giận thể hiện rõ trên khuôn mặt.

Anh Bùi Văn Hiệp (28 tuổi, người dân) kể lại: “Sự việc bà con trong thôn trói tay một số chiến sĩ công an rồi giam giữ vào Nhà văn hóa là có thật. Việc xảy ra chiều ngày 7/10, khi tất cả bà con trong thôn chúng tôi đang tập trung nhau vây bắt 3 chiếc máy xúc, cùng một số chiếc máy bơm nước, máy đãi vàng của một số cá nhân tự ý vào bãi Giữa, sông Bôi (thuộc địa phận quản lý của thôn Bôi Câu) khai thác khoáng sản trái phép, gây ồn ào, ô nhiêm môi trường nước và khiến nhiều hoa màu của người dân bị hủy hoại… Trước đó, chính quyền thôn nói với chúng tôi rằng, máy xúc vào chỉ để xúc cát.

Khoảng 17h (7/10), khi chúng tôi đang tập trung vây bắt máy xúc, có 5 người mặc quần áo công an, đi chiếc xe ôtô mang biển cá nhân tới, sau đó tự giới thiệu là công an trên huyện về để giải quyết vụ hỗn loạn và đề nghị bà con giải tán cho máy xúc đi ra khỏi nơi đây. Tuy nhiên, khi bà con chúng tôi yêu cầu xuất trình thẻ công an ra mới chịu hợp tác, 5 người này bảo không có. Chúng tôi nghi ngờ họ đến để giải vây cho mấy chiếc máy xúc…, rồi có người gõ kẻng, bắt và trói tay 5 người kia lại, sau đó đưa vào trong Nhà văn hóa.

Đến khoảng 21h30, Đại tá Đoàn Văn Minh (Trưởng Công an huyện Kim Bôi), đã đến để bảo lãnh cho 5 người kia. Trước khi đi ông Minh có để lại một tờ giấy có dấu đỏ, trên đó cam kết sẽ mở cuộc họp nhân dân thôn Bôi Câu trước cửa Nhà văn hóa, nhằm giải quyết vụ việc đãi vàng trái phép đang diễn ra tại đây”.

Tờ giấy cam kết có dấu đỏ (được cho là) của Đại tá Đoàn Văn Minh (Trưởng Công an huyện Kim Bôi), để lại trước khi bảo lãnh các chiến sĩ công an bị người dân bắt trói tay. 

Chính quyền thôn chưa tròn trách nhiệm?

Bên cạnh ý kiến trên, khi phóng viên Kiến Thức đến đây, một số bà con trong thôn Bôi Câu còn gửi tới phóng viên một tờ đơn “kêu cứu”. Nội dung trong đơn rất bức xúc về việc Chủ tịch xã “thông đồng" với lãnh đạo trong thôn để biến đất chung, thành đất sử dụng với mục đích riêng. Nội dung trong đơn được viết như sau:

“Xã viên chúng tôi vô cùng bức xúc, với việc làm của một số cán bộ xã như: ông Chủ tịch Bùi Xuân Đợi làm vàng hai đợt tại sông Bôi Câu. Dân khiếu nại không cho làm, ông Bùi Xuân Đợi về họp một số ban ngành và một số ít cử tri. Ông Bùi Văn Đợi đã chửi xã viên chúng tôi ít học thức, không sáng tạo ra công ăn, việc làm cứ nghe người khác làm ra cái gì là ghen tức. Muốn ăn mà không chịu làm, sông là của nhà nước, sông là của xã, xã viên Bôi Câu không có quyền gì để ngăn cấm được. Mai kia xã viên chúng tôi cũng không có quyền gì ở trong thôn này, mà phải mang thuế lên xã nộp, để xã thu. Ông Đợi nói như vậy, nên dân chúng tôi bức xúc lắm và còn bán cả đất xã viên chúng tôi để làm lò gạch.

Mỗi năm ông chỉ xả nước trong 2 ngày. Chúng tôi vô cùng bức xúc với việc làm của Chủ tịch Bùi Xuân Đợi và một số cán bộ trong thôn, là không xứng đáng".

Tờ đơn "kêu cứu" của người dân thôn Bôi Câu tới PV.

Sáng cùng ngày, sau khi nhận được ý kiến từ phía người người dân, phóng viên đi vào nhà Văn hóa thôn Bôi Câu để gặp trực tiếp ông Bùi Văn Dùng (Trưởng thôn) nhằm trao đổi thêm một số thông tin. Tuy nhiên, trong Nhà văn hóa chỉ có Bí thư chi bộ thôn, còn Trưởng thôn vắng mặt.

Ông Bùi Văn Châu (Bí thư) cho hay: “Hôm xảy ra sự việc, dân bắt trói công an, rồi giam giữ bên trong Nhà văn hóa tôi cũng không rõ lắm, vì hôm đó tôi đi thăm quan, thực địa. Còn việc khai thác vàng là có thật, còn trưởng thôn đi đâu tôi cũng không biết nữa”.

Được biết, nguyên nhân ban đầu khiến người dân thôn Bôi Câu bức xúc vì các cán bộ trong thôn làm việc chưa tròn trách nhiệm, đã để người ngoài tự ý vào khai thác khoáng sản trái phép mà không hề có bất cứ hành động nào can ngăn.

Clip người dân thôn Bôi Câu (Kim Bôi, Hòa Bình) vây bắt máy xúc khai thác khoáng sản trái phép và bắt trói Công an.
Trong khi đó, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an thông tin cụ thể như sau:

Theo báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Hòa Bình, ngày 8/10/2013, trực ban Công an tỉnh Hòa Bình nhận được tin báo của một người dân ở xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi với nội dung, thời gian qua, trên địa bàn xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi có một số người từ nơi khác đến, đem theo máy móc đào đãi vàng trái phép trong khu vực suối thuộc xóm Bôi Câu, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân tại địa phương. Nhân dân trong xóm đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền tại địa phương nhưng không được giải quyết.

Ngày 7/10/2013, nhiều người dân trong xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi đã vây bắt, ngăn chặn số đối tượng đang đào đãi vàng trái phép (bắt trói trưởng xóm Bôi Câu, nhưng sau đó ông này đã trốn được về nhà, các đối tượng đào đãi vàng cũng đã chạy trốn), quần chúng đã thu giữ tại bãi đào đãi vàng 02 sàng, 03 máy xúc, 01 ô tô tải. Nhân dân xóm Bôi Câu đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình, chính quyền các cấp chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp nhận số tang vật trên, có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng đào đãi vàng trái phép gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Môi trường cử cán bộ phối hợp với Công an huyện Kim Bôi đến địa bàn để giải quyết.

Sau khi làm việc với lãnh đạo và các cơ quan chức năng thuộc huyện và xã Kim Bôi, khoảng 19h30’ cùng ngày, đoàn công tác đến hiện trường (xóm Bôi Câu).

Khi đến hiện trường, một số đối tượng quá khích đã đánh kẻng, hô hoán quần chúng nhân dân kéo đến bao vây, bắt trói (khoảng 15 phút), giữ trái phép tại nhà Văn hóa xóm Bôi Câu 05 đồng chí Cảnh sát thuộc Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và Công an huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình và 01 lái xe là ông Đào Hồng Phong, sinh năm 1963, trú tại tổ 30 phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, gây áp lực yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết ngay những vấn đề phức tạp xảy ra tại xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi thì mới thả người.

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động, giải thích cho quần chúng nhân dân. Đến 22h00’ ngày 08/10/2013, số người bị bắt giữ trái phép đã được thả.

Lãnh đạo Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp chính quyền huyện Kim Bôi đánh giá, làm rõ nguyên nhân, chỉ đạo tổ chức cuộc họp giữa các cấp chính quyền đối thoại với quần chúng nhân dân xóm Bôi Câu vào hồi 8h00’ ngày 09/10/2013 để xem xét giải quyết các yêu cầu của quần chúng nhân dân; chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng cầm đầu liên quan đến việc bắt, giữ người trái pháp luật; đồng thời làm rõ hành vi vi phạm của doanh nghiệp trong quá trình nạo vét suối, đào đãi vàng và sai phạm của một số cán bộ xóm, xã; phối hợp các ngành chức năng của huyện Kim Bôi tuyên truyền, giải thích để quần chúng nhân dân hiểu và chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã cơ bản ổn định.

Mạnh Hưng

Nguồn Kiến thức.net.vn


Nguyên nhân công an bị Dân Bắt Trói Trái Phép Reviewed by Unknown on 10/10/2013 Rating: 5 10.10.2013: “Chúng tôi nghi ngờ họ đến để giải vây cho mấy chiếc máy xúc…, rồi mọi người gõ kẻng, bắt và trói tay 5 người kia lại”, một ...

Không có nhận xét nào: