Tại Paris Đức Cha Nguyễn Thái Hợp và Giáo Dân Thắp Nến Cầu Nguyện cho Mỹ Yên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 10, 2013

Tại Paris Đức Cha Nguyễn Thái Hợp và Giáo Dân Thắp Nến Cầu Nguyện cho Mỹ Yên

VietCatholic-21.10.2013: Chúa Nhật 20/10: Đức Cha NGUYỄN THÁI HỢP VÀ NHIỀU GIÁO DÂN THẮP NẾN CẦU NGUYỆN CHO MỸ YÊN TẠI PARIS

Ngày Khánh nhật Truyền giáo năm nay trở thành ngày Paris hiệp thông cầu nguyện cho Mỹ Yên và giáo phận Vinh.

Trong thánh lễ 11 giờ 30 do Đức Ông Mai Đức Vinh chủ lễ, cộng đoàn Giáo xứ Việt Nam tại Paris đã cầu nguyện cho giáo phận Vinh. Phần phụng vụ lời Chúa hôm nay đã thắp lên niềm cậy trông vào uy quyền của Thiên Chúa: ‘‘Thiên Chúa minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày.’’ Đức Ông Mai Đức Vinh đã diễn giải: ‘‘Những kẻ được người tuyển chọn’’ là các chủ chăn và giáo dân trung kiên. Họ hằng kêu cứu với Người ngày đêm nên sẽ được Thiên Chúa minh xử; sóng to bão lớn trong đời sống đạo tại Mỹ Yên rồi sẽ qua đi, trả lại tự do tôn giáo tại giáo phận Vinh.’’

Cũng sáng 20/10, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, đã đến sân bay Charles de Gaulle (Paris). Vào lúc 17 giờ cùng ngày, ngài đã đến thánh đường Thánh Ambroise (quận 11 Paris) tiếp xúc với các linh mục, nữ tu và giáo dân Vinh hiện du học hoặc định cư ở Paris và một số thân hữu Việt và Pháp.

Trong phần trao đổi, Đức Giám Mục giáo phận Vinh cho biết sau thời gian biến động, đầy là ó, đến thời điểm tái lập thế quân bình. Các môn đệ của Chúa Giêsu làm chứng cho sứ điệp tình yêu: Ngài hy sinh bản thân để cứu độ nhân loại. Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói đến sự cần thiết phải thiết lập đối thoại, nhưng đối thoại không có nghĩa là thỏa hiệp, là đi ngược với chân lý. Ngài cho biết sự yểm trợ của cộng đồng quốc tế qua lời cầu nguyện và trong lãnh vực truyền thông sẽ được Thiên Chúa nhậm lời.

Ngài nhắn nhủ cần thiết phải sống đạo Chúa trong bất cứ môi trường nào. Mỗi người đều có trách nhiệm đem đạo Chúa vào trong cuộc sống hàng ngày; hội nhập các nền văn hóa và môi trường xã hội khác nhau.

Nhân ngày khánh nhật truyền giáo 20/10, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp kể lại một giai thoại lý thú về Đức Hồng Y Karol Wojtyła (tức Chân phước Gioan-Phaolô II. Ngài sẽ được nâng lên bậc hiển thánh ngày 27/04/2014):

Năm 1978, sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô I qua đời (28/9/1978), Đức Cha Hợp gặp gỡ một số linh mục tại Đại Học Fribourg (Thụy Sĩ). Lúc đó, Mật nghị Hồng Y đang chuẩn bị bầu một vị giáo hoàng mới. Đức Cha Hợp nói với các linh mục ở Fribourg: Nếu Mật nghị Hồng Y bầu một vị Hồng Y Việt Nam làm giáo hoàng, tôi sẽ mời các cha sang thăm Việt Nam. Các cha khác cũng lần lượt đề nghị tương tự. Sau khi Đức Hồng Y Karol Wojtyła được bầu làm giáo hoàng (16/10/1078), vị linh mục Ba Lan giữ lời hứa, mời nhóm bạn linh mục ở Fribourg sang thăm Ba Lan. Trong chuyến viếng thăm này, Đức Cha được dự thánh lễ do Đức Hồng Y Wojtyła cử hành tại một xưởng thợ trong khu phố Nowa Huta ở Cracovie, được mệnh danh là thành phố không có Chúa (ville sans Dieu). Trong bài giảng, ĐHY Karol Wojtyła kêu gọi tái phúc âm dành cho những người tuy đã rửa tội mà chưa sống đạo. Việc tái phúc ân cần được thực hiện bằng tấm lòng nhiệt thành, với nhiều sáng kiến, có phương pháp và bằng ngôn ngữ mới.
ĐC Nguyễn Thái Hợp

Trong phần trao đổi, Đức Cha Phaolô đã lần lượt mời GS Lê Đình Thông, LM Vũ Minh Sinh và GS Trần Văn Cảnh tham gia ý kiến.

Lúc 18 giờ 45, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp đã cử hành thánh lễ Chúa Nhật 29 thường niên, với sự đồng tế của các linh mục giáo phận Vinh du học tại Pháp.

Sau phần phụng vụ lời Chúa là bài giảng đầy ý nghĩa của Đức Cha Hợp. Ngài nói những lời mở đầu thư thứ hai của thánh Phaolô gửi tín hữu Timôthê đã gợi lại cả quá khứ sống đạo của chúng ta. Từ tấm bé, ta đã học Sách Thánh để biết sự khôn ngoan. Ta có trách nhiệm truyền lại cho con cháu chúng ta. Việc học hỏi và áp dụng lời Chúa phải bắt đầu từ bản thân, rồi đến gia đình, giáo xứ, mở rộng ra là những anh em còn chưa biết Chúa.

Nhắc lại những ngày biến động vừa qua ở Mỹ Yên, ngài khuyên nhủ hãy lấy ân báo oán, thay cho lề thói của thế nhân: lấy oán báo oán.

Trong ngày Truyền giáo, ngài nhắc lại một kinh nghiệm truyền giáo của Hàn Quốc. Trong Năm Thánh 2000, Giáo Hội Hàn Quốc đã đưa ra khẩu hiệu: mỗi giáo dân có nhiệm vụ đem lời Chúa cho một đồng bào chưa biết Chúa. Kết quả là trong Năm Thánh 2000, Giáo Hội Hàn Quốc có thêm một phần tư giáo dân. Ngày nay, tỷ số người Kitô hữu (gồm cả Công Giáo và Tin Lành) tại Nam Hàn là 26,3 %, được coi là cao nhất Á Châu, chỉ sau Philippin và Đông Timor. Đức Cha Nguyễn Thái Hợp còn cho biết Liên Hội đồng Giám mục Á Châu đã đưa ra phương thức loan báo Tin Mừng: kể chuyện về cuộc đời Chúa Cứu Thế cho người chưa biết Chúa. Ngài cho biết vấn đề hội nhập văn hóa (inculturation) là cần thiết trong việc loan báo Tin Mừng.

Vào cuối thánh lễ, Đức Giám Mục, các Linh mục, Nữ tu và giáo dân, mỗi người cầm một ngọn nến cung kính đặt trên bàn thờ để cầu nguyện cho Mỹ Yên, cho giáo phận Vinh và toàn thể Giáo Hội Việt Nam.

Sau Thánh lễ là bữa cơm tối và phần văn nghệ do các linh mục, nữ tu và giáo dân trình diễn.

Ngày Giáo phận Vinh tại Paris kết thúc lúc 21 giờ 30 cùng ngày.

Giáo xứ Paris, ngày 20/10/2013

Lê Đình Thông
Tại Paris Đức Cha Nguyễn Thái Hợp và Giáo Dân Thắp Nến Cầu Nguyện cho Mỹ Yên Reviewed by Unknown on 10/22/2013 Rating: 5 VietCatholic-21.10.2013: Chúa Nhật 20/10: Đức Cha NGUYỄN THÁI HỢP VÀ NHIỀU GIÁO DÂN THẮP NẾN CẦU NGUYỆN CHO MỸ YÊN TẠI PARIS Ngày Khánh...

Không có nhận xét nào: