Thư Khẩn Gửi Ông Vũ Đức Đam Trước Khi Ông Lên Làm Phó Thủ Tướng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 10, 2013

Thư Khẩn Gửi Ông Vũ Đức Đam Trước Khi Ông Lên Làm Phó Thủ Tướng

Tễu Blog - 30.10.2013: Hà Nội, ngày 29 tháng 10 năm 2013

BÀI THỨ 4: THƯ CỦA LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI GỬI ÔNG VŨ ĐỨC ĐAM
- BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ

(Đề nghị Ông tham mưu cho Thủ tướng giải quyết khiếu nại, tố cáo của các hộ dân bị thu hồi đất tại Văn Giang – Hưng Yên trước khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng)

Kính gửi: Ông Vũ Đức Đam – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.


Tôi - luật sư Trần Vũ Hải, đang trợ giúp pháp lý cho những hộ dân tại Văn Giang – Hưng Yên do việc họ bị thu hồi đất, liên quan đến dự án Ecopark gửi tới Ông lời chào trân trọng. Tôi xin chúc mừng Ông đã trở thành ứng viên vị trí Phó Thủ tướng Chính phủ để Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm trong kỳ họp đang diễn ra và tin rằng Việt Nam sẽ có những nhà lãnh đạo Chính phủ trẻ tuổi, tri thức, tài ba và sẵn lòng quan tâm đến những người dân bất hạnh. Tôi cảm kích khi nhìn ảnh Ông đã không kìm được nước mắt khi được hỏi liên quan nạn nhân đã bị bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ trái phép gây chết và phi tang xác.

Vì vậy tôi hi vọng rằng, trước khi đảm nhiệm một công việc cao hơn, Ông sẽ quan tâm đến vụ việc Văn Giang mà chúng tôi đã gửi nhiều thư, kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và Ông, nhưng đến nay chưa có phản hồi.

Vụ việc Ecopark - Văn Giang nếu không giải quyết dứt điểm, có tình có lý chắc chắn sẽ xảy ra những hậu quả nghiêm trọng, tất cả những người liên quan, có thẩm quyền sẽ phải chịu trách nhiệm trước nhân dân. Vụ việc này liên quan trực tiếp đến số phận của hàng nghìn người dân, cuộc sống của họ có trở lại bình thường hay không phụ thuộc vào thiện chí của nhiều người, trong đó có thiện chí giải quyết từ những thành viên cấp cao của Chính phủ.

Cá nhân tôi vẫn còn hi vọng vụ việc này sẽ được giải quyết ổn thỏa. Nhưng những người dân được tôi trợ giúp đã mất niềm tin vào các cấp chính quyền, tòa án từ địa phương đến trung ương. Họ đã gửi đủ các loại đơn khiếu nại, khởi kiện, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, nhưng những cơ quan này đều phớt lờ, không giải quyết và cũng không phản hồi. Họ đang mất dần niềm tin vào chính chúng tôi, các luật sư trợ giúp pháp lý miễn phí cho họ. Chúng tôi đã kiên trì thuyết phục họ sử dụng các biện pháp đấu tranh pháp lý, ôn hòa.

Nhưng tình hình gần đây ngày càng phức tạp, khi mâu thuẫn ngày càng nghiêm trọng, xuất hiện xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Chúng tôi đã nhận được Thông báo đề ngày 20/10/2013 của bà Vũ Thị Vụ, một trong những người kiên quyết đấu tranh đòi quyền lợi cho gia đình mình và các hộ dân liên quan đến Dự án Ecopark (có bản photo kèm theo). Theo thông báo này, một số kẻ được Chủ Dự án Ecopark thuê đã có hai lần đe dọa đến tính mạng của bà Vụ trong tháng 9 và tháng 10 năm 2013. Trước đó, do liên quan đến đấu tranh với Dự án Ecopark, bà Vụ và nhiều người dân Văn Giang khác đã bị hành hung nhiều lần. Gần đây, để đấu tranh với nhóm xã hội đen mà theo những hộ dân Văn Giang được Chủ đầu tư thuê, những hộ dân này đã ra Tuyên bố ngày 7/10/2013 với nội dung như sau:

TUYÊN BỐ CỦA NHÂN DÂN BA XÃ PHỤNG CÔNG,
XUÂN QUAN, CỬU CAO HUYỆN VĂN GIANG

Chúng tôi những người nông dân bị cướp đất cho dự án đô thị Ecopark (khu đô thị thương mại du lịch Văn Giang).

Trong 9 năm vừa qua, chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại tố cáo đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng đến nay các cơ quan pháp luật đó vẫn cố tình không giải quyết. Để mặc nhà đầu tư dùng xã hội đen đàn áp nhân dân để cướp đất. Chúng tôi, 1244 hộ dân có đất bị cướp không thể chịu đựng thêm được nữa. Xin tự nguyện đăng ký mỗi hộ dân ít nhất một người quyết CẢM TỬ với bọn cướp đất để bảo vệ đất đến cùng.

Văn Giang, ngày 7 tháng 10 năm 2013
.
Cá nhân tôi không đồng ý với Tuyên bố này của các hộ dân. Với trách nhiệm của một luật sư, tôi cố gắng tận dụng mọi cơ hội để vụ việc được giải quyết và không để xảy ra bạo lực dưới bất kỳ hình thức gì. Tôi hi vọng rằng, cá nhân Ông cũng đồng ý với tôi về phương thức giải quyết này, nhận trách nhiệm giúp Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những ngòi nổ về đất đai tại Văn Giang, đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa các hộ dân bị thu hồi đất, Chủ đầu tư và chính quyền địa phương trên cơ sở pháp luật và thiện chí của các bên liên quan.

Chúng tôi xin nhắc lại những thư, kiến nghị, tố cáo sau đã gửi đến Ông và Thủ tướng Chính phủ (có các bản photo kèm theo Thư này)

1. Thư đề nghị cung cấp thông tin đề ngày 08/05/2012 gửi đến Ông

2. Kiến nghị số 01 đề ngày 22/05/2012 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Ủy ban lâm thời theo Điều 20 khoản 4 Luật Tổ chức Chính phủ để xem xét những vấn đề liên quan đến dự án Khu đô thị thương mại, du lịch Văn Giang – dự án Ecopark.

3. Kiến nghị số 03 đề ngày 24/7/2012 gửi đến Ông, đề nghị Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ giúp Thủ tướng và Chính phủ giải quyết những khiếu nại, tố cáo của các hộ dân bị thu hồi đất tại Văn Giang

4. Kiến nghị số 05 ngày 16/01/2013 gửi Thủ tướng Chính phủ (cùng tập tài liệu kèm theo, có đồng kính gửi đến Ông).

5. Đơn tố cáo UBND tỉnh Hưng Yên ngày 28/5/2013 của những hộ dân Văn Giang gửi Thủ tướng Chính phủ.


Chúng tôi xin nhắc lại đề xuất của các hộ dân đang khiếu kiện, trong đó có những hộ dân có kinh nghiệm trồng cây cảnh (Văn Giang có một số làng chuyên cây cảnh có truyền thống và nổi tiếng ở miền Bắc), là giữ lại khoảng 130 ha đất để họ chuyên trồng cây cảnh trong (hoặc ngoài) Dự án đô thị sinh thái Ecopark. Đây là đề xuất hợp lý và thiện chí của các hộ dân, nếu chấp nhận sẽ giải quyết được toàn bộ những vấn đề của Dự án.

Mặc khác, trong tình hình khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, với khả năng tài chính yếu kém của Chủ đầu tư, rất khó thực hiện được Dự án theo như Chủ đầu tư cam kết, việc điều chỉnh Dự án là tất yếu. Một giải pháp hài hòa sẽ là lối thoát duy nhất cho các bên, gồm cả cho các hộ dân đang khiếu kiện, Chủ đầu tư đang và chính quyền địa phương. Những người có kiến thức, kinh nghiệm và thiện ý, trong đó có Ông sẽ biết cách chỉ cho các bên lối thoát.

Lần cuối cùng, chúng tôi trân trọng đề nghị Ông quan tâm đến số phận của hàng nghìn người dân Văn Giang, tham mưu Chính phủ giải quyết vụ việc để giúp những người dân này an tâm sống, làm việc trên mảnh đất của mình, chấm dứt những ngày tháng mệt mỏi vì tranh chấp đất đai, phục hồi niềm tin vào pháp luật cho họ.

Kính đề nghị Ông sớm bố trí lịch làm việc với chúng tôi và đại diện các hộ dân để chúng tôi trình bày rõ hơn về nội dung sự việc và nguyện vọng của các hộ dân.

Trân trọng.
Luật sư Trần Vũ Hải

Địa chỉ liên hệ: số 81 phố chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Nơi gửi:
- Như trên
- Đại diện những hộ dân bị thu hồi đất tại Văn Giang – Hưng Yên yêu cầu luật sư trợ giúp pháp lý.

Tài liệu kèm theo Thư này: ( các bản photo)
  1. Thư đề nghị cung cấp thông tin đề ngày 08/05/2012
  2. Kiến nghị số 01 đề ngày 22/05/2012
  3. Kiến nghị số 03 đề ngày 24/7/2012
  4. Kiến nghị số 05 ngày 16/01/2013
  5. Đơn tố cáo UBND tỉnh Hưng Yên ngày 28/5/2013
  6. Thông báo đề ngày 20/10/2013 của bà Vũ Thị Vụ

Thư Khẩn Gửi Ông Vũ Đức Đam Trước Khi Ông Lên Làm Phó Thủ Tướng Reviewed by Unknown on 10/30/2013 Rating: 5 Tễu Blog - 30.10.2013: Hà Nội, ngày 29 tháng 10 năm 2013 BÀI THỨ 4: THƯ CỦA LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI GỬI ÔNG VŨ ĐỨC ĐAM - BỘ TRƯỞNG, C...