Chia Cùng Nỗi Đau Với Miền Trung Ruột Thịt - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 11, 2013

Chia Cùng Nỗi Đau Với Miền Trung Ruột Thịt

TNCG - 7.11.2013: Chia Cùng Nỗi Đau Với Miền Trung Ruột Thịt

“ Lá lành đùm lá rách
Lá rách ít đùm lá rách nhiều”.


Sự cảm thông và sẻ chia qua cơn bão số 10 và 11 tại Hà Tĩnh và Quảng Bình đã được anh em ở Giáo xứ Vĩnh Hòa thuộc xã Hợp Thành- Yên Thành, anh em trong gia đình thừa sai VRNs, Nhóm No-U Vinh và các gia đình hảo tâm đã thể hiện tấm lòng bác ái trao yêu thương được gói ghém trong những cân gạo, sách vở, dầu ăn và nước mắm, không quản ngại đường sá xa xôi để có mặt trên địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão lũ trực tiếp trao cho bà con.

Khoảng 4h30’ chúng tôi bắt đầu xuất phát, xe lăn bánh từ xã nghi phú –Thành phố Vinh tiến thẳng về Hà Tĩnh. Chặng đường đầy những ổ voi và bụi bay tứ tung là dư âm của những ngày bão lũ, đường gập ghềnh khó đi nên mãi đến 19h30’ xe mới dừng chân tại điểm hẹn đầu là Giáo xứ Kẻ Đọng, Giáo Hạt Nghĩa Yên nằm trên địa bàn Xã Sơn Tiến –Hương Sơn – Hà Tĩnh do linh mục Micae Trần Minh Định quản xứ. Nhìn thấy những nỗi ưu tư lo lắng hằn lên trên khuôn mặt của người dân lại như càng tiếp thêm sự hăng say và lòng nhiệt huyết cho các bạn trong việc vận chuyển hàng cứu trợ và phân phát cho từng người. Linh mục Quản xứ là Cha Minh Định rất vui vì cảm nhận được tấm lòng của mọi người và càng cảm kích hơn nữa khi Ngài được biết đoàn cứu trợ gồm rất nhiều thành phần đến từ nhiều giáo xứ khác nhau và đặc biệt là sự có mặt của các anh chị em sinh viên. Ngài đã bày tỏ tấm lòng của mình và thay lời cho giáo dân trong toàn giáo xứ bằng việc thiết đãi đoàn một bữa cơm thân mật trong gian phòng ấm áp của nhà xứ Kẻ Đọng. Trò chuyện với Ngài mới cảm nhận được Ngài rất tâm huyết đối với những việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa của đoàn. Cha động viên và khuyến khích thế hệ trẻ nên cố gắng phát huy năng lực của mình vì xã hội này đang rất cần những người trẻ nhiệt thành như các con.

                         Giáo xứ Kẻ Đọng- Hạt Nghĩa Yên – Hương Sơn- Hà Tĩnh




Bữa cơm thân mật cùng Cha quản xứ Trần Minh Định

Đoàn giã từ Cha xứ cùng các con chiên nơi đây và tiếp tục hành trình, xe vẫn lăn bánh và vượt trên trăm cây số tiến về Quảng Bình trong đêm và điểm đến là Giáo Xứ Đá Nện thuộc địa bàn Thanh Thạch – Quảng Bình, do không thuộc đường và chặng đường đi không được suôn sẻ cộng thêm cả đêm tối nên khi xe tới giáo xứ Đá Nện thì đã bước sang ngày mới. Đã 2h sáng nhưng Cha quản xứ Bonaventura Trương Cao Vút đã rất quan tâm và chu đáo trong việc sắp xếp chỗ cho mọi người nghỉ ngơi. Đoàn tham dự Thánh lễ chúa Nhật và sáng sớm tại nhà thờ xứ. Trong thánh lễ Cha thay lời cho toàn thể con chiên trong giáo xứ gửi lời cám ơn đến tất cả anh chị em trong đoàn qua bài giảng. Nghe Cha kể chuyện về vấn đề con em trong giáo xứ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đến trường, do con đường lầy lội và sục bùn khi gặp thời tiết xấu. Được biết con đường đó trước đây được linh mục tiền nhiệm và các con chiên trong giáo xứ đã rất vất vả người quốc, người xẻng để khiêng từng xe đất, đá trên đồi Đá Nện về đi làm đường vì chờ mãi không thấy chính quyền nơi đây can thiệp nên bà con tự thân vận động vì con em, con đường đã đẹp và rất chắc chắn. Đến lúc cha tiền nhiệm được bổ nhiệm đi xứ khác thì Cha Vút được nhận bằng sai về đây, và có nghe chính quyền hứa là sẽ làm lại đường cho bà con đi lại. thế nhưng từ lúc Cha về mãi chẳng thấy chính quyền có động tĩnh gì về việc làm đường, cha đã viết đơn và đòi quyền lợi mãi thì đã có sự hồi đáp, xã vẫn đưa thợ về làm đường và cho xe ủi hết tất cả những lớp đá được đắp trên con đường cũ và thay vào đó là rải một lớp đất mềm và sàn bằng rồi để đấy và con đường lại hình thành những hố to và trở nên lầy lội như trước, bây giờ việc các em đi đến trường là rất khó khăn và nhiều hôm phải nghỉ học vì đường không thể đi. Cha đã rất nhiều lần đệ đơn đề nghị chính quyền can thiệp nhưng đến nay chưa thấy họ có động thái gì. Đến nay cả cộng đoàn đều thống nhất nếu chính quyền vẫn tiếp tục làm ngơ thì mọi người sẽ cùng chung tay tự làm lại con đường để con em được đến trường đầy đủ trong những ngày mưa lũ.


Tham dựu Thánh lễ Chúa nhật tai Giáo Xứ Đá Nện- Thanh Thạch- Quảng Bình


Trao quà cho bà con giáo xứ Đá Nện

Kết thúc thánh lễ đoàn trao quà cho bà con và dùng bận cơm sáng cùng với Cha quản xứ rồi tiếp tục lên đường.

Xe quay đầu và tiếp tục lăn bánh tiến về Giáo xứ Kinh Nhuận thuộc xã cảnh hóa Quảng Trạch- Quảng Bình. Đến 11h00’ trưa ngày 03/11 thì xe dừng chân tại điểm đến, đoàn trao quà và dùng cơm trưa tại đây. Mọi người thao tác nhanh gọn và tiếp tục lên đường. Điểm thứ 4 và cũng là điểm hẹn cuối cùng là Giáo xứ Hòa Thắng thuộc xã Thạch Tượng- Thạch Hà- Hà Tĩnh do Cha Pet Trần Đình Lai quản xứ. 15h45’ xe đã tới nơi, vì cha và cộng đoàn đang cử hành thánh lễ Chúa nhật nên mọi người nhẹ nhàng nép gọn và nghỉ ngơi chờ cộng đoàn. Thánh lễ kết thúc đoàn trao sách vở cho các em học sinh tại nhà thờ và trao gạo, nước mắm, dầu ăn tại sân sau của nhà xứ cho bà con. Hòa Thắng có thể được coi là điểm hẹn vì đã có rất nhiều cuộc giao lưu tại Gáo xứ, nơi đây thân nhân 14 gia đình của những người con yêu nước đã đến đây và cùng thắp nến hiệp thông và cầu nguyện cho con cái mình, cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Cũng chính nơi này đã diễn ra buổi lễ trao học bổng cho các em học sinh và sinh viên nghèo vượt khó học trên địa bàn Vinh- Hà Tĩnh và buổi giao lưu văn nghệ, lửa trại giữa giới trẻ Giáo xứ và anh chị em sinh viên. Cha quản xứ Ngài rất cảm kích và luôn âm thầm ủng hộ những tù nhân lương tâm yêu nước, Ngài khuyến khích và ủng hộ thế hệ trẻ hãy noi gương và tiếp bước các anh, hãy là men muối làm sống dậy lòng nhiệt huyết cho sự dẫn thân vì nến hòa bình- công lý và sự thật.

Mọi người dùng bữa tối cùng Cha và đến 19h 50’đoàn lên đường thẳng tiến về Vinh. Đến 21h’00 thì mọi người đã tới Vinh, các anh chị em sinh viên thì ở lại đây để tiếp tục đi học, còn nhóm thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa tiếp tục tiến về Hợp Thành- Yên Thành kết thúc chuyến cứu trợ.



Trong chuyến cứu trợ này đoàn đã chuyển trực tiếp cho mỗi giáo xứ 1000kg gạo, 800 quyển vở, 100 lít dầu ăn, 160 lít nước mắm và một số quần áo, sách cũ (tổng quà cho chuyến đi này có 4000kg gạo, 3200 quyển vở, 400 lít dầu, 640 lít nước mắm).

Theresa Hoài Tô


Chia Cùng Nỗi Đau Với Miền Trung Ruột Thịt Reviewed by Unknown on 11/07/2013 Rating: 5 TNCG - 7.11.2013: Chia Cùng Nỗi Đau Với Miền Trung Ruột Thịt “ Lá lành đùm lá rách Lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Sự cảm thông và...

Không có nhận xét nào: