TQ: Nhóm Hồi Giáo ETIM Là Thủ Phạm Vụ Tấn Công Ở Thiên An Môn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 11, 2013

TQ: Nhóm Hồi Giáo ETIM Là Thủ Phạm Vụ Tấn Công Ở Thiên An Môn

VOA - 1.11.2013: Người đứng đầu công tác nội an của Trung Quốc nói rằng một tổ chức đòi ly khai của người Uighur theo Hồi giáo là thủ phạm của vụ khủng bố gây tử vong cho 5 người hồi đầu tuần này tại Quảng trường Thiên an môn ở Bắc Kinh.

Ông Mạnh Kiến Trụ là một thành viên của Bộ Chính trị gồm 25 ủy viên và phụ trách vấn đề an ninh quốc nội. Hôm thứ Sáu ông nói rằng vụ khủng bố đó được tổ chức bởi Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, gọi tắt là ETIM. Phong trào này đặt bản doanh trong vùng Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc đã liệt kê ETIM vào danh sách các tổ chức khủng bố vào năm 2002, nhưng Washington sau đó đã loại tổ chức này ra khỏi danh sách của mình.

Bắc Kinh cho rằng vụ tông xe gây chết người ở Quảng trường Thiên an môn là một vụ tấn công tự sát do các phần tử cực đoan tôn giáo thực hiện.

Cảnh sát nói rằng một người đàn ông Uighur tên Usmen Hasan đã tông xe chở mẹ và vợ ông vào một đám đông ở quảng trường, trước khi nổi lửa đốt xe. Ba người trên xe thiệt mạng tại chỗ cùng với hai du khách. Gần 40 người khác bị thương.

Các giới chức chính phủ nói rằng họ tìm thấy xăng dầu, dao, gậy sắt và một lá cờ có nội dung tôn giáo cực đoan bên trong chiếc xe bị thiêu rụi. Họ cũng bắt 5 người đến từ Tân Cương mà họ cho là đồng lõa của Hasan trong vụ tấn công.

Đại hội Uighur Thế giới, tổ chức đối lập chính ở Tân Cương, không phủ nhận là những cá nhân người Uighur có đôi lúc thực hiện những hành vi bạo động, vì điều mà họ gọi là tuyệt vọng. Nhưng, trái ngược với tuyên bố của Bắc Kinh, tổ chức này nói rằng không có sự kháng cự có tổ chức đối với sự cai trị của Trung Quốc.

Những vụ đụng độ thường xảy ra ở Tân Cương giữa người Uighur với người Hán hoặc với các lực lượng an ninh của chính phủ. Bắc Kinh nói rằng hơn 200 người đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ trong vài năm qua. Nhưng đây là lần đầu tiên giới hữu trách Trung Quốc quy trách cho người Uighur về một sự kiện lớn ở Bắc Kinh.


TQ: Nhóm Hồi Giáo ETIM Là Thủ Phạm Vụ Tấn Công Ở Thiên An Môn Reviewed by Unknown on 11/02/2013 Rating: 5 VOA - 1.11.2013: Người đứng đầu công tác nội an của Trung Quốc nói rằng một tổ chức đòi ly khai của người Uighur theo Hồi giáo là thủ phạ...