VRNs Vinh Chia Sẻ Với Giáo Dân "Yên Hòa" Bị Xã Lũ Làm Ngập Lụt - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 11, 2013

VRNs Vinh Chia Sẻ Với Giáo Dân "Yên Hòa" Bị Xã Lũ Làm Ngập Lụt

VRNs - 19.11.2013: Nghệ An - Trong tâm tình lá lành đùm lá rách, chia sẻ nỗi đau lũ lụt đối với miền trung thân yêu, anh chị em VRNs Vinh đã có chuyến cứu trợ đợt 2 tại giáo xứ Yên Hòa, giáo hạt Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh. Gíao xứ Yên Hòa có bốn người con đang bị nhà cầm quyền giam giữ một cách bất công, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Sau thánh lễ kính các thánh tử đạo Việt Nam tại quảng trường thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa, anh chị em trong nhóm đã lên đường đến với một số gia đình trong giáo xứ. Nhóm đã trao tặng 40 suất quà cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn về kinh tế do việc xả tràn đập Vực Mấu trong đêm 30.09.2013, và nhóm đã dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo họ Dỹ Lệ nơi bị thiệt hại nặng nhất trong đợt xả lũ này trước ngày xét xử sơ thẩm luật sư Lê Quốc Quân.

Các thành viên Thừa Sai VRNs trên đường đến nơi cứu trợ


Theo sự chỉ dẫn của bác JB Giảng, 14 anh chị em VRNs Vinh đã đến được giáo họ thuộc phường Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Cha Antôn Đinh Văn Minh, quản xứ và ban hành gíao đã đón tiếp và sắp sắp xếp cho đoàn trực tiếp thăm hỏi và phát quà cho những hộ gia đình khó khăn và 20 học sinh ở đây.

Giáo họ Dĩ lệ có hơn 700 nhân khẩu và 150 hộ gia đình, thuộc giáo xứ Yên Hòa, nằm trên địa bàn phường Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Việt Nam. Chính nơi đây vào ngày là trọng điểm thiệt hại do việc xã lũ từ đập Vực Mấu, cuối tháng 9 vừa qua. Tất cả các hồ nuôi trồng thủy sản của các hộ gia đình đã hoàn toàn mất trắng do việc xả tràn không tính toán của thủy lợi Hoàng Mai.

Cha quản xứ Fx Phan Văn Minh cho biết hậu quả của việc xã lũ đêm 30.09.2013 đã làm thiệt hại trên toàn giáo xứ đến hơn 13 tỷ đồng. Riêng giáo họ Dỹ Lệ ước tính khoảng 9 tỉ VNĐ. Trả lời câu hỏi của phóng viên VRNs về việc chính quyền chỉ đạo gì trong việc xử lý hậu quả, cha Phan Văn Minh nói: “Nhân dân ở đây và những vùng phụ cận đang rất bức xúc về vấn đề này, nhưng riêng giáo dân, tôi nói họ cứ bình tĩnh vì chính quyền sẽ lên tiếng cụ thể về vấn đề này, chính quyền không thể im lặng hoặc làm ngơ khi các hộ dân bị thiệt hại quá lớn, hậu quả đẩy hàng ngàn hộ gia đình ở các phường rơi vào cảnh nợ ngân hàng do việc xã tràn đập Vực Mấu. Nhân dân đang rất bức xúc. Cá nhân tôi biết rất rõ nhưng tôi đang kêu gọi giáo dân ở đây cầu nguyện và bình tĩnh”.

Cha Minh thay mặt cho toàn thể giáo dân gửi lời cám ơn sâu sắc đến toàn thể nhóm cứu trợ, và xin anh chị em cầu nguyện cho giáo xứ sớm khắc phục kinh tế do lũ lụt do nhân tai gây ra cho toàn thể người dân trong vùng và giáo xứ Yên Hòa nói riêng.

Một bà cao tuổi cho biết: gia đình chúng tôi già rồi không nuôi trồng thủy sản, nhưng các vật nuôi trong nhà chết hết như chó mèo lợn gà. Chúng tôi thì được thuyền đưa đi tránh lũ, nhà ngập ngang mái hết”.

Kết thúc chuyến cứu trợ nhóm đã đến thăm và động viên và tặng quà cho 4 gia đình các thanh niên công giáo yêu nước đang bị tù đày là Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Văn Oai.


Nhóm VRNs Vinh đã bắt đầu hình thành từ năm 2010, với các thanh niên Công giáo đã ghi danh học các Khóa kỹ năng truyền thông Công giáo do Dòng Chúa Cứu Thế tổ chức qua mạng thông tin toàn câu internet và trực tiếp tại Sài G2n và Hà Nội. Nhưng sau đó, vào giữa và cuối năm 2011, hầu hết các học viên đã bị công an bắt trái luật và kết tội theo điều 79 BLHS. Mùa hè vừa qua, một khóa huấn luyện kỹ năng truyền thông Công giáo được thực hiện ngay tại Nghệ An cho khoảng 60 thanh niên tham dự. Sau khóa này, VRNs chính thức lập nhóm Thừa Sai VRNs, để trực tiếp đưa tin nhanh về Giáo hội cũng như xã hội, nhất là hổ trợ chuyển những tiếng nói bị đàn áp, bị đối xử bất công đến với đại chúng.

Đây là đợt cứu trợ thứ hai trong mùa bão lũ năm 2013 của VRNs Vinh.

FX. Nhàn, VRNs
VRNs Vinh Chia Sẻ Với Giáo Dân "Yên Hòa" Bị Xã Lũ Làm Ngập Lụt Reviewed by Unknown on 11/19/2013 Rating: 5 VRNs - 19.11.2013: Nghệ An - Trong tâm tình lá lành đùm lá rách, chia sẻ nỗi đau lũ lụt đối với miền trung thân yêu, anh chị em VRNs Vin...

Không có nhận xét nào: