Đại Sứ Trung Quốc: Bắc Kinh ‘Có Quyền’ Thiết Lập Vùng Phòng Không Ở Biển Ðông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 12, 2013

Đại Sứ Trung Quốc: Bắc Kinh ‘Có Quyền’ Thiết Lập Vùng Phòng Không Ở Biển Ðông

File - Regional tensions heighten with Beijing's new
air defense zone over the East China Sea, where Chinese
naval soldiers stand guard on first aircraft carrier Liaoning.
VOA: Ðại sứ Trung Quốc ở Philippines nói Bắc Kinh có quyền chủ quyền để thiết lập một vùng phòng không trên biển ở một khu vực khác giống như đã làm ở Biển Hoa Ðông.

Khi được yêu cầu bình luận về những lo ngại rằng Trung Quốc có thể lập một vùng phòng không ở Biển Ðông, Ðại sứ Mã Khắc Thanh hôm 2/12 nói Trung Quốc có quyền quyết định ở đâu và khi nào thực hiện điều này.

Nhưng bà Mã không cho biết liệu Trung Quốc sẽ tiến hành việc này hay không.


Vùng phòng không Trung Quốc mới thiết lập ở Biển Hoa Đông

Bộ Ngoại giao Philippines nói họ xem phát biểu của đại sứ Trung Quốc chỉ là một sự giả định không cần phải lên tiếng bình luận.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói vùng phòng không của Trung Quốc ở Biển Hoa Ðông là vượt quá hoạt động bình thường của các nước.

Ðại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho rằng quyết định của Trung Quốc sẽ gây nên căng thẳng và có khả năng đưa tới những tính toán sai lầm.

Vùng phòng không mới thiết lập của Trung Quốc hôm 23/11 ở Biển Hoa Ðông, nơi Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền một nhóm đảo nhỏ với Nhật, đã khơi lên phản ứng giận dữ từ các nước láng giềng trong khu vực và Mỹ.

Bộ Quốc phòng Ðài Loan cảnh báo không thể loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không khác ở Biển Đông.

Phía Việt Nam hiện chưa có phản ứng hay bình luận gì.

Nguồn: AP/SMCP/ China Economic Net/ INQUIRER.net/GMA News
Đại Sứ Trung Quốc: Bắc Kinh ‘Có Quyền’ Thiết Lập Vùng Phòng Không Ở Biển Ðông Reviewed by Unknown on 12/05/2013 Rating: 5 File - Regional tensions heighten with Beijing's new air defense zone over the East China Sea, where Chinese naval soldiers stand g...

Không có nhận xét nào: