Giáo Dân Gia Lai Bị Cấm Cầu Nguyện Trong Ngày Giáng Sinh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 12, 2013

Giáo Dân Gia Lai Bị Cấm Cầu Nguyện Trong Ngày Giáng Sinh

Thanh Trúc, RFA - 26.12.2013: 


Một người bán hàng rong khi ngang khu bán hàng Giáng Sinh ở Hà Nội hôm 18/12/2013
AFP photo

Hôm 23 vừa qua, một điểm nhóm của Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão ở tỉnh Gia Lai đã bị công an giải tán với khuyến cáo sẽ bắt giữ nếu tụ tập cầu nguyện trong ngày lễ Giáng Sinh.

Nói chuyện với Thanh Trúc, thầy truyền đạo Rơlân Diuck, từng bị bắt giữ nhiều lần, cho biết dù Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão được công nhận tư cách pháp nhân từ 2008 nhưng vẫn tiếp tục bị cấm nhóm cho đến lúc này:

Từ năm 2008, cùng với một số giáo phái Tin Lành khác trong nước, Giáo Hội Tin Lành Trưởng Lão cũng được nhà nước Việt Nam cấp tư cách pháp nhân, có nghĩa là được phép sinh hoạt thờ phượng một cách hợp pháp. Mục sư Lê Văn Ngọc, Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão trong Nam, xác nhận:

Đã có tư cách pháp nhân, đã hoạt động, đã có một đại hội đầu tiên cách đây 4 năm rồi..

Tuy nhiên vào hôm thứ Hai 23, hai ngày trước lễ Giáng Sinh, điểm nhóm của các tín đồ người J’rai trong Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, bị công an xã và công an huyện giải tán khi đang nhóm họp để cầu nguyện. Nhà truyền đạo của nhóm, thầy Rơlân Diuck, cho biết đây chỉ là một buổi nhóm nhỏ mà thôi:

Điểm nhóm có 4 hộ là 22 tín đồ, công an đòi đánh không cho thờ phượng Chúa đông người, nói là nhà nước không cho phép. Tụ họp tại gia một gia đình thì cho.

Theo thông lệ, người J’rai thuộc Giáo Hội Tin Lành Trưởng Lão thường họp nhau lại để cầu nguyện ngày thứ Tư và thứ Sáu trong tuần. Buổi nhóm quan trọng nhất của các tín đồ trong Giáo Hội này là mỗi Chúa Nhật đầu tháng.

Thế nhưng đến lúc này, vẫn lời thầy truyền đạo Rơlân Diuck, những lần nhóm họp để cầu nguyện dù ít hay đông người đều bị công an dòm ngó và cấm cản. Tại buổi nhóm cầu nguyện ngày 23, hai tín đồ người J’rai bị bắt đến chiều mới được thả mà không ai hiểu lý do vì sao.

Thầy truyền đạo Rơ lân Diuck kể lại:

Là khi đó ông có nói với công an rằng ông có đăng ký xin phép ở xã rồi và việc của ông là chỉ biết thờ phượng Chúa thôi.

Thế nhưng công an không chấp nhận lời giải thích của ông Rơlân Diuck mà còn bảo với ông rằng nhóm như vậy là trái phép, mỗi lần muốn họp thì phải làm tờ trình lên xã và huyện trước.


Tưởng cần biết bản thân ông Rơlân Diuck từng bị các cơ quan công quyền ở Đức Cơ bắt giữ nhiều lần:

Tám lần, Mặt Trận ở xã một lần, chủ tịch thì cũng một lần, Phòng Nội Vụ hai lần, công an hình sự một lần…

Khi bị bắt, ông kể tiếp, là ông bị họ áp lực buộc phải bỏ đạo:

Họ nói là nhà nước không cho phép theo Tin Lành Mỹ Việt, nói là Tin Lành Trưởng Lão không có nguồn gốc, cứ nói là mình trái phép. Tôi nói là mình tin Chúa thôi, Tin Lành Trưởng Lão không bao giờ bị cái gì ở trong làng, chỉ gọi là đi làm kinh tế để nuôi vợ nuôi con và thờ phượng Chúa thôi.

Sự kiện cùng một Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão mà điểm này thì được nhóm trong lúc điểm khác ở địa phương khác lại bị cấm khiến các tín đồ trong đạo rất thắc mắc.

Còn nhớ hồi tháng Mười Một năm ngoái, hai nhóm Tin Lành Trưởng Lão ở trong Nam bị công an địa phương yêu cầu giải tán. Nhóm thứ nhất ở huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh, do mục sư Nguyễn Văn Ngọc trực tiếp hướng dẫn:

Khi chúng tôi đang nhóm thờ phượng Chúa thì chính quyền địa phương tới. Họ biểu hiện thái độ nạt nộ làm giáo hữu sợ hãi, sau đó họ mời chúng tôi ra xã hạch hỏi một số điều và lập biên bản. Việc này trước đó cũng đã xảy ra một lần.

Mặc dù tôi cố gắng giải thích với các tín hữu của tôi là nhà nước có chủ trương rõ ràng không cấm đoán tín ngưỡng, tôn giáo, nhưng rõ ràng việc làm đó của các anh em ở địa phương ngay trước mắt nên tín đồ cũ tôi không thể hiểu.

Điểm nhóm thứ hai của người dân tộc ở huyện Chư Puh, tỉnh Gia Lai, cũng bị lực lượng chức năng đến yêu cầu giải tán. Thầy truyền đạo Siu Bê kể lại:

Đúng, họ không cho nhóm. An ninh huyện kêu hai thầy xuống dưới đó, xuống làm việc họ cũng không cho phép nhóm. Ở đây nhóm từ 2011 và được 200 người rồi.

Trong khi hai điểm nhóm của những người theo Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão vừa nói gặp vấn đề với chính quyền, thì những người cùng hội thánh với họ ở xã Phi Liêng, Huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, lại được nhóm họp mà không gặp trở ngại gì như lời người phụ trách là mục sư Ka Kéo:

Chúa cho bên anh em chính quyền họ cũng để mọi việc Nhà Chúa yên thỏa, không có gì xảy ra…

Nhắc lại những chuyện này, mục sư Lê Văn Ngọc nhận định từ những trở ngại nơi này, thuận lợi nơi kia trong thời điểm tháng Mười Một năm ngoái cho đến tháng Mười Hai năm nay, mà mới nhất là điểm nhóm ở Đức Cơ, khiến rất nhiều tín đồ trong Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão đâm ra hoang mang và sợ hãi:

Họ cứ nghĩ nhà nước cấm đoán, đàn áp tôn giáo. Mặc dù tôi cố gắng giải thích là nhà nước có chủ trương không cấm đoán tín ngưỡng nhưng tín đồ của tôi không thể hiểu vì trình độ của họ không cao nên họ đâm ra sợ hãi.

Ông nói ông thực sự lo ngại vì e rằng sự bất nhất trong thi hành giữa cấp trên với cấp dưới như thế sẽ gây anh hưởng đến uy tín của chính phủ và gây tổn thương đối với các tín đồ Tin Lành.

Ngoài Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lão, hai giáo phái khác ở trong nước cũng thường xuyên bị sách nhiễu là Hội Thánh Chuồng Bò và Hội Thánh Tin Lành Mennonite.
Giáo Dân Gia Lai Bị Cấm Cầu Nguyện Trong Ngày Giáng Sinh Reviewed by Unknown on 12/27/2013 Rating: 5 Thanh Trúc, RFA - 26.12.2013:  Một người bán hàng rong khi ngang khu bán hàng Giáng Sinh ở Hà Nội hôm 18/12/2013 AFP photo Hôm 23...

Không có nhận xét nào: