Gx. Đức Mẹ HCG: Ngày Họp Mặt Muôn Dân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 12, 2013

Gx. Đức Mẹ HCG: Ngày Họp Mặt Muôn Dân

VRNs (29.12.2013) – Sài Gòn – Hơn 100 người, trong đó có khoảng 50 anh chị em lương dân đã tới tham dự ngày Họp Mặt Muôn Dân vào hôm qua, thứ Bảy, 28.12, tại Gx. Đức Mẹ HCG Sài Gòn.

Ngày Họp Mặt Muôn Dân là ngày đầu trong bốn ngày Đại Hội nhân dịp kết thúc Năm Thánh Kỷ Niệm của Gx. Đức Mẹ HCG và Tu viện DCCT Sài Gòn. Ngày này dành cho lương dân, những người thuộc tôn giáo bạn trong khu vực Giáo xứ và một số người đang học các lớp dự tòng tại Giáo xứ. Ngoài ra, bổi Họp Mặt cũng có một số giáo dân là những người đã đồng hành, tiếp xúc với anh chị em lương dân, những người thuộc tôn giáo bạn và đưa đưa những người này tới buổi Họp Mặt.

Ngày Họp Mặt Muôn Dân cũng nằm trong những hoạt động trong thời gian Gx. Đức Mẹ HCG sống định hướng truyền giáo. Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên Tu viện DCCT Sài Gòn kiêm chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG cho biết: “Ngày 27.5.2012, chúng tôi đã thúc đẩy bà con giáo dân sống định hướng truyền giáo. Mỗi gia đình kết thân với một gia đình lương dân: cầu nguyện cho họ, lui tới với họ, quan tâm đến họ. Quy hướng tất cả mọi hoạt động trong đời sống để cầu nguyện cho họ được ơn nhận biết Chúa”. “Trong năm vừa qua, cũng đã có buổi gặp gỡ anh chị em lương dân tại các nhà nguyện Xóm giáo, hay tại nhà thờ Giáo xứ để chia sẻ, gải thích cho bà con lương dân một số vấn nạn họ thắc mắc về người Công giáo, cầu nguyện cho những người qua đời của người lương dân và chia sẻ về niềm tin kẻ chết sống lại của người Công giáo”.

Ngày Họp Mặt hôm qua bắt đầu vào lúc 10 giờ. Cha Antôn Lê Ngọc Thanh, DCCT là người phụ trách hướng dẫn, chia sẻ chính. Ngoài ra còn có một số bạn trẻ trong nhóm Thánh Kinh Cầu Nguyện và các bà thuộc hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp phụ trách sinh hoạt, âm thanh, ẩm thực.

Mở đầu buổi Họp Mặt, cha Antôn Thanh giải thích cho mọi người biết thế nào là Năm Thánh, lịch sử ra đời của Năm Thánh và Năm Thánh có ý nghĩa như thế nào để mọi người hiểu tại sao có buổi Họp Mặt diễn ra trong Năm Thánh của Giáo xứ và Tu viện. Sau đó hơn 100 người được chia thành 10 nhóm để có thể làm quen, chia sẻ theo các đề tài Ban tổ chức đã đưa ra.



Các bà hội con Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp phụ trách tiếp đón và lo ẩm thực cho ngày Gặp Mặt Muôn Dân



Lấy thẻ tham dự tại Văn phòng Giáo xứ



Toàn cảnh Hội trường lầu 4 nhà Mục vụ Giáo xứ trong ngày Gặp Mặt

Điểm nhấn trong ngày Họp Mặt là Đề dẫn: “Tình trạng suy thoái đạo đức ở Việt Nam do tôn giáo không được coi trọng” do cha Antôn Thanh hướng dẫn, diễn ra vào lúc 13 giờ 30. Sau đó các nhóm chia sẻ với câu hỏi: “Tại sao giới trẻ ngày nay không quan tâm nhiều đến tôn giáo?”

Liên quan đến tình trạng suy thoái đạo đức của con người nói chung và tại Việt Nam nói riêng, cha Antôn đi từ Kinh Thánh để cho thấy: “Hành động chạy trốn thần linh đưa tới hậu quả là con người chống đối nhau, đổ tội cho nhau. Khi chạy trốn thần linh, chạy trốn Thiên Chúa thì con người không có khả năng làm chủ, không có khả năng chịu trách nhiệm về những việc mình làm.” Ngài cũng đưa ra khẳng định rằng: “Nơi nào không còn ý thức về tâm linh, nơi đó không còn sự sống con người đích thực nữa”. Do đó “nếu không có đời sống tâm linh thì không có cách nào ngăn tình trạng xuống cấp về mặt đạo đức”

Kết luận cho phần này, cha Antôn Thanh nói rằng: Người dân Việt đã phải sống trong một xã hội với chủ trương vô thần gần 39 năm nay, nên chủ trương vô thần này đã ăn sâu vào nhiều người, kể cả những người đang theo một tôn giáo. Do đó “đôi khi ta không nói mình vô thần, nhưng lại hành động như người vô thần”. Và “nếu chúng ta muốn đời sống của mình, những người Công giáo, Phật giáo hay thờ ông bà tổ tiên, chúng ta muốn sống tốt, muốn được hạnh phúc thì phải sống tôn giáo của mình cho tốt.”

Trong phần chia sẻ về câu hỏi: Tại sao giới trẻ ngày nay không quan tâm nhiều đến tôn giáo. Các ý kiến đưa ra được đúc kết vào ba ý chính: (1) Gia đình không có nền tảng đời sống tôn giáo tốt, không được học hỏi, không thực hành đời sống tôn giáo (2) Do chính sách xã hội: những người theo một tôn giáo nào đó đều rất khó để tiến thân, phân biệt đối xử với người theo tôn giáo, một xã hội tuyên truyền rằng tôn giáo là xấu, tôn giáo là lạc hậu…(3) Do xã hội hóa với những công nghệ hiện đại ra đời, các bạn trẻ bị lôi cuốn theo các trào lưu tương đối hóa mọi sự …

Vào lúc 16 giờ 15 có Tĩnh tâm với chủ đề: Thiền, cầu nguyện và Mẹ. Phần này đề cao việc cầu nguyện để từ bỏ những lo lắng, những sợ hãi trong cuộc đời, đặc biệt là cầu nguyện nguyện để có thể tha thứ được cho người khác để không còn thù hận trong lòng.



Các tham dự viên được chia thành các nhóm nhỏ để làm quen và chia sẻ theo các chủ đề



Tham dự viên chia sẻ và đặt câu hỏi



Những người tham dự không phải là Công giáo đa phần là anh chị em thuộc Phật giáo hoặc chưa theo một tôn giáo nào nhất định



Cha Giuse Hồ Đắc Tâm ngỏ lời với anh chị em lương dân sau phần trao đổi, chia sẻ tại Hội trường

Trước khi hưởng thức chương trình văn nghệ, những người dự ngày Họp Mặt Muôn Dân đã tham dự thánh lễ đồng tế tại nhà thờ vào lúc 18 giờ 30. Thánh lễ do cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT chủ tế và giảng lễ.

Nhiều lần trong thánh lễ, cha Vinhsơn Thành cám ơn vì sự hiện diện của những anh chị em lương dân đã đến trong ngày Họp Mặt và tham dự thánh lễ với cộng đoàn. Cha Vinhsơn nói rằng: “Các linh mục, tu sĩ DCCT và cộng đoàn rất vui mừng vì sự hiện diện của anh chị em không phải là Công giáo đã đến đây. Cổng nhà thờ, các cánh cửa nhà thờ và tấm lòng của chúng tôi luôn rộng mở để đón tiếp anh chị em”

Tham dự ngày Họp Mặt Muôn Dân, ông Vũ Văn Tựu, năm nay 65 tuổi có nhà trong khu vực Xóm 1 Gx. Đức Mẹ HCG cho biết: “Tôi không phải là người Công giáo, nhưng tôi và gia đình có mối liên hệ gần gũi với đạo Công giáo. Trước năm 1975, tôi đã học trong trường Công giáo và hấp thụ nhiều điều tốt đẹp từ Đạo. Hiện tại trong gia đình tôi cũng có những đứa con theo đạo Công giáo nữa. Do đó hôm nay tôi tới đây để tham dự ngày gặp mặt này.” Khi nói về vai trò của tôn giáo trong xã hội, ông Tựu cho rằng: “Để loại trừ cái ác, để cho đạo đức xã hội khỏi xuốt cấp thì phải cho các tôn giáo tham gia vào giáo dục. Điều đó là bắt buộc!”

Anh Minh Triết, 49 tuổi, một tín đồ Phật giáo đang làm việc tại Sài Gòn tới tham dự ngày Gặp Mặt nói rằng: “Qua một người quen, mình biết hôm nay có buổi họp mặt này nên mình tới tham dự. Tôi luôn mong muốn mọi tôn giáo được sống hòa đồng với nhau, tôn trọng nhau. Mình có thời gian thì tìm hiểu những điều tốt đẹp trong đạo của nhau.”

Một bạn trẻ trong nhóm Thánh Kinh Cầu nguyện phục vụ trong ngày Họp Mặt cho biết: “Mình là người Công giáo thì mình biết đức tin của mình như thế nào, nhưng mình không biết những người ngoài Công giáo họ suy nghĩ như thế nào. Qua những gì những người không phải là Công giáo thắc mắc thì mình biết họ đang suy nghĩ như thế nào. Sau khi nghe giả thích, một số người tỏ ra có thiện cảm với Đạo nên cũng thấy thích thích. Tôi tin rằng, mặc dù họ không theo Đạo nhưng họ sống theo lương tâm của mình thì thấy cũng là điều quý rồi.”

Ngày Họp Mặt Muôn Dân kết thúc với chương trình văn nghệ do các cấp đào tạo DCCT cùng với một số sinh viên thuộc lưu xá của dòng Phaolô, Nữ Tử Bác Ái và một số sinh viên Jarai thực hiện. Chương trình văn nghệ bắt đầu lúc 19 giờ 45 và kết thúc vào lúc 22 giờ.



Tiết mục hợp ca do các em Đệ tử DCCT thực hiện



Tiết mục song ca và múa phụ họa do sinh viên thuộc lưu xá của một dòng tu nữ trình diễn



Tiết mục hợp ca của các sinh viên Jarai

PV.VRNs
Gx. Đức Mẹ HCG: Ngày Họp Mặt Muôn Dân Reviewed by Unknown on 12/29/2013 Rating: 5 VRNs (29.12.2013) – Sài Gòn – Hơn 100 người, trong đó có khoảng 50 anh chị em lương dân đã tới tham dự ngày Họp Mặt Muôn Dân vào hôm qua...

Không có nhận xét nào: