Kháng Thư Tố Cáo Gởi Chủ Tịch Tỉnh Kontum - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 12, 2013

Kháng Thư Tố Cáo Gởi Chủ Tịch Tỉnh Kontum

VRNs (19.12.2013) – Sài Gòn – Trong vài ngày qua, tình trạng xâm phạm quyền trẻ em diễn ra khắp nơi ở VN, tại Kontum, công an đã ngang nhiên xâm hại quyền tự do cư trú của các công dân học sinh và quyền tham gia giáo dục như luật pháp quy định.

Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại “căn cứ các qui định pháp luật, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp Công dân, tôi đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, trong quyền hạn, chức trách của mình, xử lý chủ tịch huyện Đăk Hà về hành vi vi phạm pháp luật và yêu cầu huỷ bỏ ngay “kết luận không để học sinh cư trú” tại nhà Bà Đinh Thị Quy và chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện thủ tục đăng ký lưu trú cho các em học sinh theo đúng qui định pháp luật. Đồng thời, tôi đề nghị công an tỉnh Kon Tum, căn cứ qui định tại Điều 101, Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự xem xét, giải quyết nội dung tố giác tội phạm này của tôi và thông báo kết quả cho tôi biết theo đúng qui định tại khoản 3 Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự”.


Văn phòng Công lý và Hòa bình

DÒNG CHÚA CỨU THẾ SÀI GÒN


Ngày 18 tháng 12 năm 2013


Kính gửi: CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN – TỈNH KON TUM

Đồng kính gửi: GIÁM ĐỐC CÔNG AN – TỈNH KON TUM


KHÁNG THƯ

Phản đối và tố giác Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp công dân.

Tôi là Công Dân: ĐINH HỮU THOẠI - Trưởng Văn phòng Công lý và Hòa bình- Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn

Địa chỉ: 38 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, TP.HCM

Trình bày nội dung Kháng thư như sau:

1. Nguyên Văn phòng Công lý và Hòa bình – Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn – có nhận được hồ sơ liên quan đến vụ việc Bà Đinh Thị Quy, ngụ thôn 5, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum có cho một số em học sinh lưu trú tại nhà để tiện việc học hành và sinh hoạt. Bà Đinh Thị Quy cho biết, đã trực tiếp đến Ủy ban xã nộp hồ sơ Thông báo lưu trú cho các em. Nhưng, Ủy ban và công an không giải quyết, mà sau đó liên tục sách nhiễu, kiểm tra, xử phạt… Trong khi Bà Đinh Thị Quy khẳng định tại văn bản ngày 10/12/2013: “Việc làm của tôi là giúp các em học sinh gặp khó khăn, nghèo khổ, không có tiền ở nhà trọ, đi học xa nhà, nhịn đói từ trưa cho tới chiều…”.

2. Sau đó, công an xã Hà Mòn đã ra Quyết định đề ngày 4/11/2013 xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi “không khai báo lưu trú”, trong khi thực tế là công an không thực hiện thủ tục lưu trú cho các em học sinh. Tuy vậy, do Quyết định xử phạt này sai pháp luật, nên ngày 29/11/2013, UBND xã Hà Mòn đã ra Quyết định số 132/QĐ-CTUBND hủy bỏ Quyết định xử lý này. Điều đáng nói là tại Quyết định này, Ủy ban xã đã khẳng định: Không cho Bà Đinh Thị Quy đăng ký lưu trú cho các em vì có “kết luận của Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà không cho các em học sinh lưu trú tại nhà Bà Đinh Thị Quy…”

3. Qua sự việc trên, với tư cách Công Dân, tôi gửi Kháng thư này phản đối và tố giác hành vi vi phạm pháp luật của chủ tịch UBND huyện Đăk Hà; Cụ thể:

3.1 Hành vi vi phạm Luật Giáo dục của chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà:

Việc Bà Đinh Thị Quy dùng nhà của mình cho các em học sinh dân tộc lưu trú để tiện việc học hành, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn để đi học, lo cho tương lai các em, cũng là tương lai của địa phương chẳng những là quyền mà còn là nghĩa vụ Công dân, được pháp luật tuyên dương, theo đúng qui định Điều 12, Điều 97 và Điều 104 Luật Giáo dục. Theo đó, “Mọi tổ chức, gia đình và Công dân có trách nhiệm chăm lo sự nghiệp giáo dục…”; “…Công dân có trách nhiệm :…a) Giúp nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, thực tập, nghiên cứu khoa học; b) Góp phần xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; c) Tạo điều kiện để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh; d) Hỗ trợ về tài lực, vật lực cho sự nghiệp phát triển giáo dục theo khả năng của mình….”; Và: “1. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của cho giáo dục. 2. Các khoản đầu tư, đóng góp, tài trợ của doanh nghiệp cho giáo dục và các chi phí của doanh nghiệp để mở trường, lớp đào tạo tại doanh nghiệp, phối hợp đào tạo với cơ sở giáo dục, cử người đi đào tạo, tiếp thu công nghệ mới phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp là các khoản chi phí hợp lý, được trừ khi tính thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. 3. Các khoản đóng góp, tài trợ của cá nhân cho giáo dục được xem xét để miễn, giảm thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao theo quy định của Chính phủ. 4. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho giáo dục; đóng góp, tài trợ, ủng hộ tiền hoặc hiện vật để phát triển sự nghiệp giáo dục được xem xét để ghi nhận bằng hình thức thích hợp.”

Như vậy, hành vi ngăn cản “không cho các em học sinh lưu trú tại nhà Bà Đinh Thị Quy” là xem thường Luật Giáo dục, thể hiện tư duy tăm tối, cửa quyền, hống hách,… Đồng thời, xâm phạm quyền Công dân của Bà Đinh Thị Quy được sử dụng tài sản của mình giúp đỡ các em học sinh…

3.2 Hành vi vi phạm Luật Cư trú của chủ tịch UBND huyện Đăk Hà:

Điều 3 và Điều 5 Luật Cư trú qui định: “Công dân có quyền tự do cư trú…”; “Nhà nước bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền tự do cư trú của công dân phải bị xử lý nghiêm minh.”. “Công dân có quyền lựa chọn, quyết định nơi thường trú, tạm trú của mình …” (Khoản l Điều 9 Luật Cư trú). Luật Cư trú cũng qui định việc thông báo lưu trú chỉ thực hiện “khi có người từ đủ 14 tuổi trở lên đến lưu trú…”. Nhà Bà Đinh Thị Quy không thuộc các trường hợp bị nghiêm cấm lưu trú hay ở khu vực cấm lưu trú. Học sinh đến nhà Bà Đinh Thị Quy cũng không thuộc các trường hợp “bị hạn chế quyền tự do cư trú”.

Như vậy, kết luận của chủ tịch UBND Huyện “không cho các em học sinh lưu trú tại nhà Bà Đinh Thị Quy” là trái pháp luật, thuộc vào các hành vi bị nghiêm cấm qui định tại Điều 8 Lưật Cư trú là: “Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú; Lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân… cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà trong việc đăng ký, quản lý cư trú… từ chối cấp giấy tờ về cư trú trái với quy định của pháp luật.”. Đồng thời, hành vi này – theo Luật Cư trú- “cần phải xử lý bị xử lý nghiêm minh”.

Điều đáng nói là, căn cứ Kết luận sai trái, vi phạm pháp luật kể trên của chủ tịch UBND huyện Đăk Hà, công an xã Hà Mòn đã bất chấp qui định pháp luật, không cho Bà Đinh Thị Quy thực hiện thủ tục Thông báo lưu trú theo Luật định, và từ đó liên tục sách nhiễu, kiểm tra, xử lý… với lý do vi phạm Luật Cư trú: không khai báo cư trú… Trong khi vấn đề mấu chốt như CA thừa nhận là “không cho đăng ký lưu trú’ vì có kết luận của Chủ tịch UBND Huyện…

Qua nội dung trên, căn cứ các qui định pháp luật, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp Công dân, tôi đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, trong quyền hạn, chức trách của mình, xử lý chủ tịch huyện Đăk Hà về hành vi vi phạm pháp luật và yêu cầu huỷ bỏ ngay “kết luận không để học sinh cư trú” tại nhà Bà Đinh Thị Quy và chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện thủ tục đăng ký lưu trú cho các em học sinh theo đúng qui định pháp luật. Đồng thời, tôi đề nghị công an tỉnh Kon Tum, căn cứ qui định tại Điều 101, Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự xem xét, giải quyết nội dung tố giác tội phạm này của tôi và thông báo kết quả cho tôi biết theo đúng qui định tại khoản 3 Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Người viết Kháng thư và Tố giác

ĐINH HỮU THOẠI
Kháng Thư Tố Cáo Gởi Chủ Tịch Tỉnh Kontum Reviewed by Unknown on 12/19/2013 Rating: 5 VRNs (19.12.2013) – Sài Gòn – Trong vài ngày qua, tình trạng xâm phạm quyền trẻ em diễn ra khắp nơi ở VN, tại Kontum, công an đã ngang n...

Không có nhận xét nào: