Nguyễn Mộng Hoài - Luận Về Sự Thông Minh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 12, 2013

Nguyễn Mộng Hoài - Luận Về Sự Thông Minh

Nguyễn Mộng Hoài: Ông anh họ tôi nay đã 84 tuổi, nhưng còn tương đối khỏe mạnh và minh mẫn. Nói chuyện với ông tôi hay được nghe những câu "triết lý" mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Vừa rồi, ông bảo:

- Hình như bây giờ có nhiều bọn "ngu trung" quá chú nhỉ? Đất nước thì rối tung như canh hẹ, sờ đến đâu là có tiêu cực đến đấy (như ông Tổng Bí thư đã nói), mọi thứ đều xập xệ, kinh tế thì sụp đổ khó lòng gượng dạy trong một thời gian ngắn và khi còn những nhóm lợi ích và tham nhũng, xã hội thì năm bè bảy mối, dường như xuống dốc không phanh, quan liêu, tham nhũng, lãng phí thì như con thuồng luồng đa vòi, như ròi bọ, lòng tin thì đổ vỡ, thậm chí vợ chẳng tin chồng, anh em không tin nhau...mà họ vẫn ra rả "khởi sắc", "có nhiều tín hiệu vui", nhân dân vẫn...

Để ông anh "triết lý một hồi" tôi mới dám nhỏ nhẹ lên tiếng:

- Thưa anh, họ không "ngu trung" như anh tưởng đâu. Họ thông minh lắm đấy chứ. Chỉ có những người đầu óc thông minh mới có thể làm được những việc to tát như vậy.

Ông anh tôi phát cáu:

- Cái chú này gàn bỏ mẹ. Chuyện tày trời liên quan đến sinh mạng một dân tộc, đến vận mệnh toàn dân đã và đang nắm trong tay thao túng của bọn họ mà nhiều cái họ quyết sách cứ như đùa. Cả nước đang "tiến lên chủ nghĩa xã hội khí thế hào hùng, sức mạnh dời non lấp biển" mà có người đứng đầu lại buông ra một tiếng thở dài thườn thượt: "Không biết thế kỷ này (tức là thế kỷ 21) ở nước ta đã có chủ nghĩa xã hội chưa. Ông ấy còn lo như vậy thì dân ta mong mỏi được cái gì. Hết thế kỷ này tức là còn ngót 90 năm nữa. Đúng rồi, những người đang có mặt sống trên đất nước ta hiện nay kể từ cháu bé vừa mới lọt lòng mẹ hôm qua, hôm kia, sau 90 năm nữa chắc cũng không còn có mặt trên đời mà có sống đến 90 đi chăng nữa thì cũng "mát mờ, chân chậm", đang thở hắt ra, còn biết gì đến "chủ nghĩa xã hội" nữa mà tận hưởng!!!

Tôi phá lên cười:

- Ông anh ơi, người ta nói thế là người ta rất thông minh đấy bác ạ, chứ không phải người ta ngu đâu. Bởi vì, theo em hiểu thì cái "chủ nghĩa xã hội" theo mô hình tưởng tượng của mấy cụ "mac-xít", "lêninnit", "mao-ít" gì gì đấy, nó vừa cao siêu, vừa không có thực trong đời sống nhân loại từ lâu rồi. Thế giới loài người đã cho cái "chủ nghĩa xã hội không tưởng" ấy vào sọt rác của quá khứ rồi. Vì sao ư ? Vì nó gây ra nhiều tội lỗi quá đến mức không còn một ai chịu nổi, đành phải chôn vùi nó đi để cùng nhau xây dựng một xã hội mới hòa bình, hòa hợp, dân chủ, công bằng, trong sạch và tiến bộ về mọi mặt. Con người không còn phải duy trì "đấu tranh giai cấp", không còn bị áp bức bóc lột lẫn nhau, đàn áp lẫn nhau nữa. Mọi người trên trái đất đều yên vui lao động sản xuất, xây dựng đời sống cho bản thân từng người và cho con cháu họ. Mọi dân tộc đều bình đẳng, đều coi nhau như anh em một nhà, bất kỳ chỗ nào cũng không còn đói nghèo, bom đạn. Nước ta cũng thế, trong lịch sử nhiều nghìn năm, chiến tranh, giặc dã liên miên, tổng số thời gian được hòa bình thịnh vượng không nhiều hơn thời gian bị đô hộ và chiến tranh. Lịch sử cận đại chứng kiến một cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta cũng đã kéo dài hơn một phần ba thế kỷ, mà ngày nay có hòa bình rồi, thống nhất nước nhà rồi, những còn rất nhiều sự đe dọa từ sự yếu kems bên trong, từ lòng tham và lợi ích nhóm bên trong đến các thế lực thù địch bên ngoài. Lại còn biến đổi khí hậu, thiên tai bão lũ hằng năm, động đất sóng thần nữa đe dọa cuộc sống mọi người dân... một trăm thứ khổ, phải nghiến răng chịu đựng và kiên gan vượt qua. Vậy mà có ai người ta thương dân đâu...Đất nước xem ra thì giầu đẹp thật, nhưng bọn họ đang sâu xé hoặc là "bán, chuyển nhượng" cho nước ngoài lập làng, lập phố, khai thác tài nguyên trên và dưới mặt đất, để vơ vét cho đầy túi tham một số người. Tưởng các tập đoàn Nhà nước sẽ là những "quả đấm thép" góp phần quyết đinh vực dậy nền kinh tế bị tàn phá sau ba mươi năm chiến tranh ai ngờ chính những tập đoàn Nhà nước lại làm thất thoát, theo con số người ta thú nhận, đến 1,350 triệu nghìn tỷ đồng. Tiền này ở đâu ra ? Có dựa vào ODA thì cũng là một món nợ đời này chưa trả hết thì đời sau, đời sau nữa cùng phải trả chứ có "ăn không" được của người ta đâu. Nhưng quả đấm theo xem ra cháy thành nước mất rồi!

Tầng lớp cán bộ Việt Nam giầu lên nhanh chóng không phải do họ làm ra, mà do họ "thông minh" quá, nghĩ ra nhiều cách quá bòn rút của cải của nhân dân, của Nhà nước, tham ô, tham nhũng, trộm cắp, láu cá, tính lộn...rồi tất cả đổ cho tại "yếu kém" để không "yếu kém trong việc vơ vét hàng loạt tiền và tài sản kếch sù vào trong tay họ và gia đình, phe cánh họ. Vì sao, có người đứng đầu tỉnh có tiền xây nhà trị giá 260 tỷ, 100 tỷ, 50 tỷ. 20 tỷ...Cái "ông toàn dân nào" đã cho một vị chủ tịch tỉnh 100 ha đất để làm vườn cao su, đang đến kỳ thu hoạch trị giá hơn 150 tỷ đồng...

Em cứ tạm sơ sơ tính với bác thế này, nước mình hiện có trên dưới 11.000 xã, phường, thị trấn, hơn 600 quận huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, liệu có bao nhiêu người trong số họ, những người thừa thông minh và trí tuệ ấy giầu không tưởng tượng nổi. Hj đã và đang trở thành các nhà "tư bản đỏ" với giá trị tài sản mà có khi "tư bản phương tây" cũng không bì kịp. Thậm chí có một số người còn đầu tư tiền của làm biệt thự, mua nhà ở nước ngoài để "tạo điều kiện" sau này nếu...Nếu là chủ doanh nghiệp làm ăn giỏi, họ giầu có một phần còn họ có "làm giầu cho đất nước một phần" thì cung phải thôi. Ngay ở xã mình đấy, hơn 1000 mẫu ruộng, hơn 10,000 dân, nhưng mà của cái ruộng đất cũng đi đâu mất hết cả rồi, để rồi tiền bạc đổ, đất cát đổ vào một lớp cán bộ từ thôn trở lên giầu lên trông thấy. Cán bộ lãnh đạo xã bây giờ hơn hẳn chánh tổng lý trưởng ngày xưa, họ đã và đang giầu lên, chắc chắn họ phải là những người thông minh lắm, thông minh hơn người, nghĩ ra được nhiều cách tham ô, tham nhũng, ăn chặn, moi móc đủ kiểu... để làm nhà cao tầng, mua sắm tiện nghi phương tiện đắt tiền, súng sính trong vợ đẹp, bồ xinh, sinh hoạt hằng ngày "xả láng". Đúng ra là họ có đầu óc thông minh hơn người, chứ cứ như anh em mình đầu óc toàn đất bùn và bã đậu thì có đến "Tết châu Phi" mới nghĩ được cách làm giầu mà không tốn công sức, vốn liếng như họ. Thế thì họ phải thông mính quá chứ có phải ngu trung như bác nghĩ đâu !

Thật ra, làm được kẻ cướp hoặc chí ít là kẻ cắp không dễ. Bác tưởng ai cũng làm được phải không. Kẻ cướp cũng có sự thông minh của kẻ cướp. Cướp ngày có cái thông minh của cướp ngày, cướp đếm có cái thông minh của cướp đêm, chứ cứ đần đần độn độn, mặt lúc nào cũng nghệt ra như "chúa tàu nghe kèn" thì có nhặt lá bánh ngoài chợ cũng không xong, nghèo kiết xác là phải!

Cái lớp người thông minh này có gen đấy bác ạ. Họ truyền kinh nghiệm cho thế hệ con cháu họ nhiều lắm. Bố tham nhũng, dung túng, đồng tình với con. Con tham nhũng nhiều hơn, bố khen "thằng này, con này làm ăn giỏi". Thế bác bảo ai chống được tham nhung bây giờ? Các ông đang có tên trong các "ban" chống tham nhung yên chí mình vô can, mình ngoài cuộc, mình kiên quyết chống tham nhũng...Than ôi, đến mùa quýt cúng không diệt hết bọn tham nhung đâu bác ạ. Vì bọn tham nhung lạ rất thông minh lại được bọn thông minh hơn che chở, bảo kê, làm sao mà chống được.

Bao nhiều người ngay thẳng, trong sạch, bao nhiêu trí thức có học hàm học vị cao, bao nhiêu người dân "vạn đại" khuyên bảo họ, họ có thèm nghe đâu, vì nếu nghe thì họ sẽ mất tất cả, đâu còn nhà lầu xe hơi xịn, đâu còn vợ đẹp bồ xinh... nữa. Chả ai lại dại để mất tất cả như vậy đâu. Thế mới khó khi bảo họ "khai tài sản" một cách trung thực đấy bác ạ, vì họ quá thông minh mà lại!

Ông anh tôi là một ông già biết nghe và chịu khó nghe. Tôi nói "tràng giang đại hải" như vậy mà ông vẫn chú ý nghe, thỉnh thoàng lại gật gật cái đầu bạc đồng tình. Được thể, tôi càng "bốc phét" thêm, làm cho ấm nước pha trà Thái Nguyên xong từ lúc nào để nguội mất rồi!

Tác giả gửi Quê Choa

Lãnh đạo họ đâu có ngu. Những quyết sách của họ toàn mang lại phần lợi cho họ. Từ góc nhìn của họ thì chỉ có dân đen là ngu khi để cho họ làm như vậy mà không nói gì! (Dân Luận)
 
Ảnh: Đại đức Thích Thanh Cường dẫn giáo lý đạo Phật “cây có cội, gốc có nguồn” để khẳng định rằng, việc một số cá nhân đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp là sai lầm: “Hơn 80 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam dành được những thắng lợi vẻ vang, nhân dân được sống trong môi trường ngày một dân chủ, văn minh. Ý kiến một vài người đòi bỏ Điều 4 là sai lầm, phủ nhận sự hy sinh, cống hiến của lớp đảng viên đi trước”.



Nguyễn Mộng Hoài - Luận Về Sự Thông Minh Reviewed by Unknown on 12/04/2013 Rating: 5 Nguyễn Mộng Hoài : Ông anh họ tôi nay đã 84 tuổi, nhưng còn tương đối khỏe mạnh và minh mẫn. Nói chuyện với ông tôi hay được nghe những c...

1 nhận xét: