Tổ Ấm Thiên Đường - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 12, 2013

Tổ Ấm Thiên Đường

VRNs (28.12.2013) – Gia đình là tổ ấm yêu thương, nơi ấy đong đầy tình thương của người cha, sự hy sinh của người mẹ và hạnh phúc của kẻ làm con. Thật vậy, cho dù có thủ đắc tất cả của cải thế gian mà thiếu vắng mái ấm gia đình cũng chỉ là kẻ bất hạnh tồi tệ.

Ai đã từng làm người, đã một lần được sinh ra và lớn lên trong gia đình, có lẽ sẽ cảm nghiệm sâu sắc hơn về điều đó. Gia đình đúng nghĩa phải luôn là một mái ấm yêu thương hạnh phúc, nơi ấy có những trái tim, những con người biết sống cho nhau và vì nhau. Nếu không có một gia đình đẹp, thì chẳng thể nào có được xã hội tốt. Một gia đình đẹp phải là gia đình thuộc về Thiên Chúa, nơi là đền thờ của Ba Ngôi ngự trị.

Ai cũng hiểu tầm quan trọng của gia đình, thế nhưng để giữ được tổ ấm gia đình theo đúng nghĩa là cả một vấn đề. Ngày nay, cũng từ trong mái ấm, thay vì trổ sinh ra những thành viên tài đức, thì xuất hiện không biết bao nhiêu là tội ác. Hạnh phúc ở trong chính gia đình mà bất hạnh cũng từ nơi ấy mà ra.

Chỉ cần thiếu ngọn lửa yêu thương thắp lên từ chính gia đình, tức khắc mái ấm đã trở thành mái lạnh. Khi mọi thành viên trong gia đình không còn biết quan tâm, chăm sóc, lo lắng và hy sinh cho nhau, thì sự dữ và tội ác lộng hành.

Nói gia đình là mái ấm yêu thương nhưng hiện nay dường như đã biến thành ngục tù. Tiếng chuông cảnh bảo người trong cùng một nhà đã không còn biết tôn trọng lẫn nhau ngày càng lớn. Bạo hành gia đình ngày càng nhiều, những giá trị luân lý đạo đức ngày càng bị đảo ngược, chỉ vì thiếu vắng nền tảng nhân đức yêu thương. Người chồng không biết hy sinh lo lắng cho gia đình, người vợ quên đi bổn phận làm người thắp lửa cho tổ ấm, con cái quên đi vai trò hiếu thảo, kính tôn… cũng là lúc sự dữ hoành hành, bá chủ.

Gia đình thánh gia Nadareth chính là mẫu mực gia đình hạnh phúc cho toàn thể nhân loại. Thánh cả Giuse luôn giữ vai trò là người bảo vệ, che chở cho Đức Mẹ và Hài nhi Giê su. Mặc cho nguy hiểm, nghèo nàn hay bắt bớ, Cha thánh vẫn luôn sống mẫu mực của sự hy sinh và vâng phục: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hệ rô đê sắp giết Hài Nhi đấy. Ông Giu se liền chỗi dậy và đang đêm đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập” (Mt 2, 13 -14)
Có tổ ấm nào mà không gặp thử thách gian nan? Cái gian nan thử thách của cuộc sống đã trở thành định luật tất yếu cho tất cả những ai sống ơn gọi làm người. Thế nhưng gian nan thử thách không quan trọng, điều cần thiết vẫn là sức mạnh của con người vượt lên chính mình trước những gian truân thử thách ấy.

Hai yếu tố quan trọng cấu nên mái ấm gia đình chính là tình yêu và sức mạnh. Thiếu một trong hai, tức khắc tổ ấm thiên đường trở thành địa ngục trần gian. Con người thời đại nào cũng khao khát mái ấm hạnh phúc, nhưng chính họ lại tự đào mồ chôn sống mình bằng những hố sâu ngăn cách bởi sự ích kỉ và hèn nhát. Ai cũng muốn làm vua, ai cũng muốn được cung phụng, ai cũng đặt mình vào vị trí quan trọng, để rồi loại bỏ người thân yêu bên cạnh xuống hàng thứ yếu. Nhu cầu cá nhân lớn quá, nhu cầu hưởng thụ quá cao, do vậy bất hạnh, bạo hành gia đình xảy ra đến chóng mặt, chồng giết vợ, con giết cha, bố mẹ loại trừ con cái…. Hỡi ơi, tổ ấm thiên đường không còn nữa!

Lạy Chúa, có gia đình nào nghèo khó hơn gia đình Nadareth, có hoàn cảnh nào gian truân cay đắng hơn tổ ấm Thánh gia? Vậy mà các Ngài đã kiên cường vượt qua tất cả, chỉ vì ngọn lửa tình yêu và lòng mến trong mái ấm không bao giờ lu mờ, lịm tắt. Bất hạnh, bạo động xảy ra trong gia đình mà chúng con đang đối diện tất cả là đều bởi vì sự ích kỉ và tham vọng. Xin giúp con, sống ở giữa gia đình, mãi mãi là ngọn nến hồng của tình yêu, sự hy sinh trong tần tảo và lao nhọc. Xin tình yêu, niềm tin và sức mạnh của gia đình thánh gia luôn mãi ngự trị trong mọi tổ ấm gia đình. Cho dù có phải trải qua bao nhiêu chông gai, thứ thách, cũng không thể cướp mất niềm tin kiên định của chúng con.


M. Hoàng Thị Thùy Trang


Tổ Ấm Thiên Đường Reviewed by Unknown on 12/28/2013 Rating: 5 VRNs (28.12.2013) – Gia đình là tổ ấm yêu thương, nơi ấy đong đầy tình thương của người cha, sự hy sinh của người mẹ và hạnh phúc của kẻ...

Không có nhận xét nào: