Việt Nam: Mạng Xã Hội Và Án Tù - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 12, 2013

Việt Nam: Mạng Xã Hội Và Án Tù

Quốc gia Đông Nam Á này đang đưa ra các loại hình phạt khắc nghiệt, kể cả phạt tiền và án tù, cho những người đăng tải thông tin “tuyên truyền chống nhà nước” trên Facebook, Twitter và các trang web khác.

Việt Nam được gia nhập vào hàng ngũ các quốc gia kiểm duyệt mạng xã hội mạnh mẽ nhất, trong đó bao gồm một số nước như Iran, Saudi Arabia và Trung Quốc.

Cuối tháng Mười một vừa qua, chính phủ Việt Nam đã ra một nghị định mới dành cho những người đăng tải ý kiến chỉ trích chính quyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube. Theo Reuters thì số tiền phạt sẽ lên đến 4.740 USD. Một số người cũng có thể phải đối mặt với những án tù dài hạn.

Tuy nhiên, pháp luật hiện nay không ghi rõ ràng rằng loại phát biểu hay ý kiến nào có thể bị chính phủ kiểm duyệt. Nghị định mới này chỉ nói một cách chung chung rằng “tuyên truyền chống nhà nước” và “tư tưởng phản động” sẽ bị phạt tiền.

Trong những năm vừa qua, chính quyền cộng sản Việt Nam ngày càng kiểm duyệt chặt chẽ quyền tự do ngôn luận của công dân tại nước ngày. Theo Reuters, các vụ bắt giữ và kết án tù vì chỉ trích chính quyền đã tăng vọt vòng trong bốn năm qua.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên án chính phủ Việt Nam đàn áp tự do ngôn luận. Trong một bản báo cáo được công bố hồi đầu tháng này, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đưa ra danh sách 75 tù nhân lương tâm đang bị cộng sản Việt Nam bỏ tù vì cáo buộc “tuyên truyền” chống nhà nước. Một số tù nhân lương tâm đang phải đối mặt với các điều kiện khắc nghiệt, bao gồm cả biệt giam và tra tấn.

“Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những nhà tù lớn nhất Đông Nam Á đối với giới bảo vệ nhân quyền và các nhà hoạt động xã hội khác”, Rupert Abbot –nghiên cứu viên thuộc Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho biết trong một tuyên bố. “Các cuộc đàn áp tự do ngôn luận đáng báo động của chính phủ Việt Nam cần phải chấm dứt”.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới cũng đặt Việt Nam vào danh sách “kẻ thù của Internet” trong nhiều năm liên tiếp. Trong bản báo cáo gần đây nhất được công bố hồi tháng Ba, tổ chức này cho biết Việt Nam là một trong những chính phủ đàn áp, kiểm duyệt Internet mạnh nhất cũng như giám sát công dân của mình rộng rãi nhất.

Tuy nhiên, Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất kiểm duyệt các cư dân mạng trên các trang truyền thông xã hội. Một số quốc gia ở Trung Đông như Saudi Arabia, Iran và Bahrain đều kiểm duyệt hay cấm công dân sử dụng mạng xã hội. Nổi tiếng nhất là Trung Quốc vì nước này có chương trình kiểm duyệt khắc nghiệt khi nói đến mạng truyền thông xã hội và blog.

Trong bản Báo cáo Minh bạch Toàn cầu gần đây, Google cho biết rằng tỷ lệ các chính phủ yêu cầu công ty này cung cấp thông tin về công dân của mình đang tăng lên mức báo động. Một số quốc gia vi phạm hàng đầu trong bản báo cáo của Google bao gồm cả Hoa Kỳ, Ấn Độ và Đức.

© 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info
Đặng Khương chuyển ngữ, CTV Phía Trước


Việt Nam: Mạng Xã Hội Và Án Tù Reviewed by Unknown on 12/03/2013 Rating: 5 Quốc gia Đông Nam Á này đang đưa ra các loại hình phạt khắc nghiệt, kể cả phạt tiền và án tù, cho những người đăng tải thông tin “tuyên t...

Không có nhận xét nào: