Gia Đình Tù Nhân Lương Tâm Đặng Xuân Diệu Kêu Cứu! - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 1, 2014

Gia Đình Tù Nhân Lương Tâm Đặng Xuân Diệu Kêu Cứu!

VRNs (27.01.2014) – Sài Gòn – “Bây giờ, Diệu ở trong trại giam đã hết tiền nhưng cán bộ trại giam không cho gia đình gửi tiền vào cho Diệu, cả quần áo và thức ăn cũng không cho người nhà gửi vô cho Diệu, từ tháng 12.2013 cho đến nay. Đây là những vấn đề rất quan trọng nên tôi thiết nghĩ, hiện nay, sức khỏe của Diệu rất yếu. [Thêm vào đó] từ tháng 9.2012, Diệu bị bệnh thần kinh, tụt huyết áp, đau dạ dày. Tiền không được gửi vào, quần áo ấm cũng không được gửi vào trong khi thời tiết [ở Nghệ An] giá rét như thế này thì làm sao Diệu có thể kháng cự được.” Ông Hà, anh trai của tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu khẳng định với VRNs.

Ngày 13.01.2014, gia đình anh Diệu đi thăm anh nhưng cán bộ trại giam cho gia đình thăm nuôi cũng như không được tiếp tế những nhu yếu phẩm. Ông Hà cho biết: “Từ khi Diệu bị bắt từ ngày 30.07.2011 cho đến nay, gia đình tôi chỉ mới được thăm gặp Diệu đúng một lần ở trại B14 ở Thanh Trì, Hà Nội, vào khoảng tháng 12.2012. Từ đó cho đến nay [hơn một năm] chưa bao giờ được gặp Diệu.”

Vào ngày 20.01.2014, từ trại giam, anh Diệu gọi điện thoại về cho gia đình khoảng 5 phút. Ông Hà kể lại cuộc nói chuyện: “Diệu nói, cứ mỗi tháng [Diệu sẽ] tuyệt thực 1 ngày và tất cả các ngày lễ của nhà cầm quyền Diệu đều tuyệt thực. Diệu có viết thư về cho gia đình 2 lần nhưng gia đình tôi không nhận được thư nào của Diệu. Tôi có gửi thư 2 lần vào cho Diệu nhưng Diệu không nhận được. Lần thứ nhất, tôi gửi trực tiếp qua giám thị trại và lần thứ hai tôi gửi qua bưu điện nhưng Diệu không nhận được. Diệu gửi thư ra bên ngoài nhưng gia đình tôi không nhận được, mà gia đình tôi gửi vào Diệu cũng không được nhận.”

Anh Diệu bị bắt vào ngày 30.07.2011, tại Sài Gòn. Anh bị kết án 13 năm tù giam, với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 BLHS, trong phiên tòa sơ thẩm, vào ngày 09.01.2013 tại Nghệ An. Trong phiên tòa sơ thẩm này, anh Diệu đã từ chối luật sư bào chữa vì anh Diệu khẳng định, anh vô tội và tự bào chữa.

Như VRNs loan tin, trong thời gian kháng cáo “công an quản giáo và giám thị trại giam cố tình không cho anh Diệu kháng cáo như nhận xét của luật sư Hà Huy Sơn trong văn thư gởi Tòa án và VKS tối cao, ngày 11.04.2013, như sau: “Tôi nhận thấy cơ quan tố tụng có những hành vi vi phạm: Không thông báo việc kháng cáo cho những người tham gia tố tụng (khoản 1, điều 366, BLTTHS, 2003 và điều 6.1 nghị quyết số 05/2005-NQ-HĐTP). Do đó những người tham gia tố tụng nói chung và bị cáo Đặng Xuân Diệu mất quyền được xem xét kháng cáo”.

Một người bạn của anh Diệu cho hay: “Không được xử phúc thẩm vì Đặng Xuân Diệu kháng án cách quyết liệt. Hiện tại anh vẫn không chịu mang quần áo tù nhân và trại giam đã không cho gia đình anh tiếp tế. Sức khỏe tồi tệ vì bị đối xử rất khắc nghiệt”.

Trước khi bị bắt hơn một tháng, tại giáo xứ Thái Hà, anh Đặng Xuân Diệu đã chia sẻ với các tân học viên Khóa kỹ năng truyền thông: “Mình khẳng định với các bạn là hệ thống truyền thông của nhà nước Việt Nam, chỉ mới phục vụ con người được một khía cạnh rất nhỏ, trong khi đó lại xâm phạm quyền con người cả về kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hóa, tôn giáo. Trong đó sự xâm phạm nghiêm trọng, dã man nhất phải kể đến lĩnh vực Tôn giáo”.

Anh Đặng Xuân Diệu thuộc giáo xứ Xuân Mỹ, Hạt Nhân Hòa, Giáo phận Vinh. Anh Diệu là kỹ sư xây dựng cầu đường, tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Đà Nẵng. Anh từng ký tên chống khai thác bauxite ở Tây Nguyên, đòi thả Cù Huy Hà Vũ, biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa – Trường Sa… Anh Diệu là phóng viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.

Được biết, Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-47), Đồng Chủ Tịch Nhóm Nhân Quyền Việt Nam đã kêu gọi các đồng nghiệp bảo trợ Nghị Quyết H.Res. 484, kêu gọi Việt Nam tôn trọng các quyền căn bản con người và chấm dứt lạm dụng các luật an ninh quốc gia như điều luật 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam để bắt giữ các công dân yêu chuộng tự do.

Gia Đình Tù Nhân Lương Tâm Đặng Xuân Diệu Kêu Cứu! Reviewed by Unknown on 1/27/2014 Rating: 5 VRNs (27.01.2014) – Sài Gòn – “Bây giờ, Diệu ở trong trại giam đã hết tiền nhưng cán bộ trại giam không cho gia đình gửi tiền vào cho Diệ...

1 nhận xét:

  1. NHƯ TÔI ĐƯỢC BIẾT DIỆU CÒN MẸ GIÀ ĐANG LÂM BỆNH NĂNG KÉO DÀI .BÀ ỐM TỪ THÁNG 07 -2011 HIỆN NAY CÀNG NGÀY CÀNG NẶNG THÊM ,MONG NHẬN ĐƯỢC SỰ GÚP ĐỠ CỦA TẤT CẢ CÔNG ĐỒNG YÊU CHUỘNG CÔNG LÝ HÒA BÌNH .BÀ CÒN BỊ LINH MỤC QUÝ KHÔNG GIẢI TỘI CHO ,VÀ TỪ HÔM TRƯỚC LỄ NO EN TỚI NAY ,LINH MỤC QUÝ CON KHÔNG CHO RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA XIN KÊU GỌI CÁC LINH MỤC TRONG GIÁO PHÂN VINH ,CUNG NHƯ NGOÀI GIÁ PHẬN CÓ THẾ GIÚP GIẢI TỘI CHO BÀ TẠI NHÀ RIÊNG ,VÌ BÀ ỐM NẶNG KHÔNG RA NGOÀI ĐƯỢC

    Trả lờiXóa