Không Quân Việt Nam Cộng Hòa Lên Kế Hoạch Giành Lại Hoàng Sa - Những Điều Nghe Thấy - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 1, 2014

Không Quân Việt Nam Cộng Hòa Lên Kế Hoạch Giành Lại Hoàng Sa - Những Điều Nghe Thấy

Ngô Việt (Danlambao) - Những gì tôi nghe thấy là kế hoạch dùng phi cơ oanh tạc tái chiếm Hoàng Sa không được thực hiện bởi lực bất tòng tâm chứ không phải do Mỹ áp lực với Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Nếu Mỹ áp lực được Tổng thống Thiệu thì chắc đã không có trận hải chiến đẫm máu xảy ra mà trong đó phía VNCH mất tới mấy chiến hạm và 74 liệt sĩ đã nằm lại ở đó và phía Trung cộng cũng bị tổn thất nặng dù họ chiếm được đảo. Quan trọng hơn hết cuộc chiến này là một minh chứng cho các thế hệ con cháu chúng ta mai sau chính Trung cộng là kẻ xâm lược dùng vũ lực để cướp đảo của Việt Nam...

***

Vào Blog Huỳnh Ngọc Chênh đọc bài tựa đề: “Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại - kỳ 6: Không quân Việt Nam Cộng Hòa lên kế hoạch giành lại Hoàng Sa” của hai tác giả Đổ Hùng -Tấn Tú, viết theo lời kể của Đại tá Anh Hùng Lực lượng vũ trang nhân dân phi công Nguyễn Thành Trung.

Trong bài này, theo ông Nguyễn Thành Trung (lúc đó là trung úy phi công lái F5 trong không quân VNCH) thì sau khi Trung Cộng chiếm Hoàng Sa (19/1/1974) thì không quân VNCH lên kế hoạch dùng phi cơ F5 ra Hoàng Sa đánh tàu chiến của Trung Cộng để giành lại Hoàng Sa. Trong đó có những chi tiết như sau:

* Về khả năng của phi cơ F5 ông Trung cho biết: “Cất cánh từ Đà Nẵng ra Hoàng Sa, tụi tôi thừa sức đánh với họ trong 20 phút, thừa dầu bay về Đà Nẵng.” (nguyên văn).

* Về lý do tại sao kế hoạch này không thực hiện, ông Trung cho biết: “Một kế hoạch phản công được chuẩn bị công phu với khả năng chiến thắng là 100%, nhưng rốt cuộc đã không thể diễn ra do Mỹ cảnh báo tổng thống Thiệu không được hành động. Lúc bấy giờ Mỹ đã làm lành với Trung Quốc và chấp nhận làm ngơ để Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa.”(nguyên văn).

* Bài báo kết luận (không biết ý này của ông Trung hay là của hai tác giả Đổ Hùng-Tấn Tú):“Nếu ngày đó chiến dịch diễn ra đúng kế hoạch thì bây giờ các thế hệ con cháu đỡ biết bao nhiêu. Bây giờ Trung Quốc đã chiếm đóng bất hợp pháp ở Hoàng Sa rồi, các di sản, cái gánh nặng để lại cho các thế hệ con cháu Việt Nam thật quá nặng nề.” (nguyên văn).

Cũng sự kiện này nhưng bản thân tôi lúc đó (1974) lại nghe khác. Khi biết được có kế hoạch dùng phi cơ phối hợp với hải quân đánh chiếm lại Hoàng Sa bị dừng lại tôi có hỏi lý do tại sao với một sĩ quan đại úy không quân trong Trung Tâm Hành quân Hỗn hợp với chúng tôi thì anh ấy dẫn tôi đến một bản đồ Việt Nam. Trên bản đố này có đánh dấu tất cả các phi trường từ Bắc vào Nam. Tại mỗi phi trường có vẽ những vòng tròn đồng tâm lớn nhỏ. Mỗi vòng tròn như vậy để chỉ ra tầm hoạt động của một loại phi cơ.

Dừng lại ở phi trường Đà Nẵng, Ông đại úy không quân chỉ vào vòng tròn lớn nhất và giải thích: Phi cơ tối tân nhất của ta hiện nay chỉ hoạt động ra tới đây. Hoàng Sa ở ngoài tầm hoạt động. Điều đó có nghĩa là nếu máy bay chúng ta xuất phát từ đây (Đà Nẵng) ra đến Hoàng Sa, ỉa xuống vài trái bom xong quay về ngay thì cũng không về kịp tới đất liền mà sẽ rớt xuống biển vì hết nhiên liệu. Phi công có thể nhảy dù sống sót còn máy bay coi như mất! Vậy là anh hiểu rồi chứ? Ông đại úy hỏi lại tôi và nói thêm là ông ấy nghe nói người ta tính dùng tàu hải quân chở trực thăng ra Hoàng Sa hợp đồng tác chiến với hải quân.

Vậy theo những gì tôi nghe thấy ở trên là kế hoạch dùng phi cơ oanh tạc tái chiếm Hoàng Sa không được thực hiện bởi lực bất tòng tâm chứ không phải do Mỹ áp lực với Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Nếu Mỹ áp lực được Tổng thống Thiệu thì chắc đã không có trận hải chiến đẫm máu xảy ra mà trong đó phía VNCH mất tới mấy chiến hạm và 74 liệt sĩ đã nằm lại ở đó và phía Trung cộng cũng bị tổn thất nặng dù họ chiếm được đảo. Quan trọng hơn hết cuộc chiến này là một minh chứng cho các thế hệ con cháu chúng ta mai sau chính Trung cộng là kẻ xâm lược dùng vũ lực để cướp đảo của Việt Nam.

Trên đây là những gì tôi nghe thấy, xin kể lại không biết đúng sai và cũng xin miễn tranh luận!

Ngô Việt
Không Quân Việt Nam Cộng Hòa Lên Kế Hoạch Giành Lại Hoàng Sa - Những Điều Nghe Thấy Reviewed by Unknown on 1/13/2014 Rating: 5 Ngô Việt (Danlambao) - Những gì tôi nghe thấy là kế hoạch dùng phi cơ oanh tạc tái chiếm Hoàng Sa không được thực hiện bởi lực bất tòng...

Không có nhận xét nào: