Nhà Hoạt Động Bùi Thị Minh Hằng Sắp Bị Khởi Tố - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 2, 2014

Nhà Hoạt Động Bùi Thị Minh Hằng Sắp Bị Khởi Tố

Trà Mi-VOA - 21.2.2014: Một nhà hoạt động được nhiều người biết đến vì tích cực tranh đấu cho nhân quyền, công lý, và chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông sắp bị khởi tố, theo thông tin từ gia đình bà.

Bà Bùi Thị Minh Hằng cùng hai người bạn bị công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, bắt giam từ ngày 11/2 về tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ khi đang trên đường đi thăm thân nhân cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển.

Gia đình bà Hằng cho biết nhận được thông tin về quyết định khởi tố bà từ một cán bộ thuộc phòng cảnh sát điều tra, công an huyện Lấp Vò, Đồng Tháp.

Anh Trần Bùi Trung, con trai bà Hằng nói với VOA Việt ngữ:

“Sáng nay tôi có xuống Đồng Tháp, nhận được thông tin chính thức từ phía công an huyện Lấp Vò rằng họ đang làm thủ tục để khởi tố, đưa mẹ tôi ra tòa. Họ không trả lời chính thức tội danh, mà chỉ bảo cứ về nhà sẽ có thông tin bằng văn bản gửi về nhà trong nay mai. Theo quy định tạm giữ, họ chỉ được giữ người trong 9 ngày thôi. Hôm nay đã sang ngày thứ 10. Tôi hỏi họ về vấn đề đó, họ bảo bây giờ đã chuyển sang tạm giam và họ đã làm thủ tục khởi tố, vì vậy không còn là tạm giữ nữa.”

Chúng tôi gọi điện cho Trưởng và Phó Công an huyện Lấp Vò để xác nhận thông tin, nhưng không được hồi đáp.

Trong vụ việc ngày 11/2, có 20 người cùng bị bắt với bà Hằng khi họ về Đồng Tháp để thăm hỏi gia đình nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển vì nghe tin ông bị công an hành hung, bắt giữ hôm 9/2.

18 người sau đó đã được phóng thích. Hai người bị giữ lại cùng với bà Hằng gồm bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh.

Bà Bùi Thị Diễm Thúy, vợ ông Nguyễn Văn Minh, thuật lại sự việc:

“Hai vợ chồng em đi chung với phái đoàn. Vừa tới gần chỗ cầu Nông Trại thì một đoàn đông lắm họ nhào ra, không nói nguyên do tự nhiên xông vô đánh, đánh dữ lắm. Một lát sau một nhóm công an mặc sắc phục lại, nhào vô đánh chúng tôi tiếp. Tới lúc vào cơ quan công an làm việc thấy những người đánh chúng tôi toàn bộ là người của họ không. Chúng tôi không chống cự gì cả, tự họ chặn đường đánh, đánh rồi bắt chở về huyện luôn. Bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Trần Thị Tú Quỳnh la lên là ‘Ăn cướp, ăn cướp’, nhưng càng la họ càng đánh. Họ đánh bể tan nát nón bảo hiểm. Họ đánh dã man lắm. Sau đó xe công an giao thông kéo lại đông lắm, còng tay những người la làng như cô Hằng và chị Quỳnh. Còn tôi và những người khác không bị còng. Họ chở về đồn hết thảy 21 người. Về đồn công an huyện Lấp Vò, họ đưa từng người vô phòng làm việc từng người một. Họ hỏi tôi nguyên do đi về đây, đi từ đâu từ đâu..v..v.. Tôi hỏi lý do tại sao bắt chúng tôi về đây, họ nói ‘tụ tập đông người’. Toàn bộ vụ việc tự họ gây ra mà họ đảo ngược lại đặt tội cho mình.”

Hàng chục nhà hoạt động trong nước đã gửi thư tới Quốc hội Hoa Kỳ, Nghị viện Châu Âu, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, và Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc để tố cáo ‘nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ‘vi phạm Công Ước Liên Hiệp Quốc về chống bắt giam tùy tiện, chống tra tấn nhục hình’ trong vụ việc này, đồng thời kêu gọi sự can thiệp để phóng thích ba người đang bị cầm giữ.

Thư nói dù luật pháp và Hiến pháp Việt Nam có những điều khoản bảo vệ nhân quyền, nhưng trên thực tế nhà cầm quyền ‘thường xuyên xâm phạm thân thể, sức khỏe và tính mạng công dân cũng như thường xuyên bắt bớ, giam giữ những người vô tội mà ngay cả báo chí của nhà nước cộng sản Việt Nam cũng thừa nhận rằng hàng ngàn công dân Việt Nam từng bị bức cung, nhục hình và chịu án tù oan sai.’

Thế nhưng, vẫn theo bức thư, chưa có bất cứ giải pháp nào để có thể chấm dứt việc chính phủ Hà Nội vi phạm Hiến pháp, pháp luật cùng các Công ước quốc tế về nhân quyền mà họ đã ký kết với thế giới.

Cuối năm 2011, bà Bùi Thị Minh Hằng từng bị Hà Nội tuyên phạt 2 năm giam giữ trong 1 trại cai nghiện khét tiếng ở tỉnh Vĩnh Phúc mà không thông qua xét xử sau khi bà tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm lấn chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông.

Trước áp lực từ công luận quan tâm và cộng đồng quốc tế trong đó có Hoa Kỳ, bà được phóng thích sau 5 tháng bị giam tại Trung tâm Phục hồi Nhân phẩm Thanh Hà về cùng tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’.

Bà Hằng đã nhiều lần bị sách nhiễu và bắt giam vì khẳng khái chống bất công, bạo quyền.
----------------------------------------------------------------

3 nhà hoạt động bị CA Đồng Tháp bắt giam đã tuyệt thực sang đến ngày thứ 10


Trại giam CA tỉnh Đồng Tháp, địa chỉ: 224 ấp An Nghiệp, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là nới đang giam giữ 3 nhà hoạt động gồm có: chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh

Minh Chính - Theo tin gia đình cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, gia đình đã đến thăm cô tại trại giam An Bình, tỉnh Đồng Tháp. Gia đình đã gặp được cô Thúy Quỳnh trong trại giam, cô Quỳnh đã tuyệt thực 10 ngày nên đã từ chối nhận đồ. Gia đình cũng đã đồng ý mời luật sư để bảo vệ quyền lợi cho cô Thúy Quỳnh.

Như vậy thông tin về chị Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh tuyệt thực từ khi bị bắt từ ngày 9/2/2014 cho đến nay là chính xác. Và có thể do không lấy được lời khai của ba người bị bắt, nên công an Lấp Vò bắt đầu tìm người liên quan lấy cung và dùng lời khai đó làm chứng cớ buộc tội chị Hằng, cô Quỳnh và Minh. Một số tín đồ PGHH như ông Trương Kim Long, ông Tô Văn Mãnh, ông Nguyễn Văn Hoa đã bị gởi giấy mời "làm việc".

Trong các buổi làm việc, công an luôn xoáy vào vai trò "tổ chức gây rối" của chị Hằng, đây là cách mà công an xây dựng "người đầu vụ".

Cũng xin được nhắc lại, ngày 11/2/2014, 21 người trên đường đến thăm gia đình bà Bùi Thị Kim Phượng thì lọt vào ổ phục kích của công an huyện Lấp Vò tại cầu Nông Trại (xã Mỹ An Hưng B). Bị đánh đập dã man, bị cướp tài sản và áp giải về đồn để thẩm vấn, trên 24 tiếng sau, công an thả 18 người và ra quyết định tạm giữ 3 người: chị Bùi Thị Minh Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh.

Hôm nay, ngày 21/2/2014, gia đình của chị Hằng, anh Minh đến công an huyện Lấp Vò để làm rõ chuyện bắt giữ vì đã quá 9 ngày tạm giữ. Công an Nguyễn Hồng Nguyên cho gia đình biết, đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng, điểm c khoản 2, điều 245 bộ luật Hình sự. Về phía gia đình, cũng đã liên hệ với các luật sư để tham gia từ đầu vụ án. Ngoài ra, 18 người đi chung với 3 người bị khởi tố sẳn sàng làm nhân chứng, tố cáo công an đánh đập người dân rồi buộc tội họ là "gây rối trật tự công cộng".

Sức khỏe của các nhà hoạt động đang bị nguy hiểm sau 10 ngày tuyệt thực. Chúng ta hãy cùng hướng về Đồng Tháp từ ngày hôm nay, chị Hằng, Thúy Quỳnh và Minh không đơn độc, những bước chân sẳn sàng lên đường khi cần.

Minh Chính
Nguồn: Facebook Free Bui Thi Minh Hang
-----------------------------------------------------------------

Yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng và khởi tố vụ án gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ

Blog NGUYỄN TƯỜNG THỤY
1. Hôm nay, 21/2/2014, cháu Trần Bùi Trung, con trai chị Bùi Thị Minh Hằng cho biết, Công an huyện Lấp Vò đã trả lời gia đình về trường hợp của mẹ cháu là chị Bùi Thị Minh Hằng: “Đã có quyết định khởi tố… sẽ thông báo về gia đình”.

Cháu Trung cho biết người trả lời cháu là Nguyễn Hồng Nguyên thuộc phòng CSĐT công an huyện Lấp Vò.
Khi hỏi còn hai người là Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh cũng bị giữ lại với Bùi Hằng thì sao, con gái chị Hằng cũng cho biết là cũng như thế.
Thông tin này có độ chính xác cao vì là lời các con chị Bùi Hằng nói ra. Mặt khác, cũng đã hết thời hạn tạm giữ tối đa là 9 ngày mà chị không được trả tự do.
Nếu sự việc này là thật thì đây là việc làm bất chấp pháp luật của công an Lấp Vò – Long An, là cách hành xử đê tiện và hèn nhát của nhà cầm quyền.

2. Như chúng ta đã biết, trưa ngày 11/2/2014, Bùi Hằng cùng hơn 20 bà con tín đồ Hòa Hảo đến thăm gia đình chị Bùi Thị Kim Phượng, vợ anh Nguyễn Bắc Truyển nhưng đã bị công an địa phương bắt.
Những người bị bắt cho biết họ bị chặn xe lại đánh đập họ hết sức tàn bạo rồi chở về giam ở công an Lấp Vò.
Một ngày sau, 12/2/2014, Công an huyện Lấp Vò đã ra thông báo về việc tạm giữ người đối với Bùi Thị Minh Hăng. Lý do tạm giữ ghi “Đã có hành vi tụ tập đông người trên đường giao thông, gây cản trở giao thông nghiêm trọng…”
Sau khi đa số người được thả (còn giữ lại 3 người) họ bắt thêm anh Nguyễn Văn Hoa – tín đồ PGHH, hiện nay chưa rõ ra sao.
Theo lời kể của những người bị bắt rồi thả về thì chính công an mới là người gây rối trật tự công cộng. Họ còn phạm tội theo Điều 107 Bộ luật hình sự: Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ.

3. Sự qui kết của công an Đồng Tháp và lời kể của những người trong cuộc hoàn toàn mâu thuẫn nhau thì chúng ta tin ai? Có thể khi bị bắt bớ, đánh đập, họ có phản ứng lại, nhưng 20 người làm sao có thể gây “cản trở giao thông nghiêm trọng”. Câu chữ này được cài vào nhằm tăng nặng khung hình phạt khi họ đưa Bùi Hằng ra tòa.
Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
Được biết, lực lượng công an đông hơn số người đến thăm gia đình chị Phượng rất nhiều lần. Vì vậy. việc cản trở giao thông nếu có thì do phía công an gây ra chứ đâu tại 20 người di thăm chị Phượng
Trên thực tế, việc công an sử dụng lực lượng nhiều hơn những người họ đàn áp, đánh đập và đã đàn áp, đánh đập họ là điều đã xảy ra thường xuyên không có gì là lạ.

4.Bùi Thị Minh Hằng từng bị bắt đi cải tạo 2 năm. Mặc dù họ dụ dỗ, lừa đảo bằng đủ cách, nào là xin khoan hồng, nào là xin đi chữa bệnh nhưng đều bị chị cự tuyệt. Cuối cùng, sau nửa năm, họ buộc phải cưỡng bức chị ra. Điều này đồng nghĩa với việc họ thừa nhận bắt Bùi Hằng đi cải tạo là sai.
Sau khi ra trại, Bùi Hằng phát đơn kiện Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch Hà Nội. Chị đã nộp án phí. Nhưng sau đó thì tòa án bênh Thảo, không đưa ra xét xử vụ này.

Ra tù, chị từ người nội trợ, trở thành một người chiến sĩ như chị nói. Chị đấu tranh mạnh mẽ hơn, có bài bản hơn nhưng đều trong khuôn khổ của luật pháp.Và chính sự mạnh mẽ của chị làm cho họ khó chịu. Chị bị theo dõi mọi nơi, mọi lúc, kể cả khi ở nhà đóng cửa, chúng dùng mắm tôm ném vào nhà, phơi bày sự bẩn thỉu, đê tiện, hèn hạ mà chỉ chế độ này mới có.

Chị đã mất quá nhiều, từ kinh tế, từ việc gia đình ly tán, từ thân xác hao mòn tới 15 kg sau khi ra trại. Nhà cầm quyền đã đẩy chị đến chỗ không còn gì để mất. Chị đã từng tuyên bố tự thiêu mà những người hiểu chị không coi đây là chuyện đùa.

5. Lần này, họ quyết tâm bắt chị đưa ra tòa. Vụ bắt chị hôm 11/2 chỉ là tạo cớ (chứ không phải là mượn cớ) để bắt giam chị. Họ bất chấp bài học đưa Hằng vào trại cách đây chưa lâu vẫn còn đó. Chắc hẳn trong việc này, Công an Lấp Vò hay Đồng Tháp cũng chỉ là người thực hiện âm mưu của cấp cao hơn nữa đối với Bùi Hằng.

Tuy nhiên, xét toàn diện, nhà cầm quyền dù có tức tối, nhỏ nhen cũng cần phải cân nhắc. Bắt Bùi Hằng vào tù không phải là điều đơn giản, cho dù họ thừa cơ bắp để làm điều đó..

Ra trại, Bùi Thị Minh Hằng càng được nhiều người ủng hộ hơn, kể cả trong nước và cộng đồng quốc tế. Nếu như thời gian chị ở trại cải tạo, nhà cầm quyền lợi dụng hoàn cảnh của chị để chia rẽ gia đình chị thì bây giờ, các con đã hiểu chị và trở về với chị, các cháu thương mẹ hơn bao giờ hết. Bạn bè chị vui mừng và chúc mừng chị về Hạnh phúc đó. Có ai đó còn dè dặt bởi tính cách quá mạnh của chị thì bây gời cũng hiểu và thương yêu, nể trọng chị hơn.

Trong 2 ngày nay, khi chờ đợi đã hết thời hạn tạm giữ tối đa, nhiều lời kêu gọi biểu tình phản đối giam giữ Bùi Hằng không phải ở Đồng Tháp mà ở Hà Nội, Sài Gòn đã được nêu ra.Còn với chị, tù tôi cũng thoảng qua như giác ngủ ngày. Chị cũng đã sẵn sàng cho việc này, bởi chị hiểu quá rõ dã tâm và nhân cách của những kẻ có quyền đối với chị

Qua vụ việc Bùi Hằng và đồng bào tín đồ Hòa Hảo bị bắt, tôi tin đồng bào hơn là tin vào Công an Vấp Lò – Đồng Tháp. Yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng và những người còn lại. Đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án theo điều 107 Bộ luật hình sự: Tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác trong khi thi hành công vụ.
21/02/2014
NTT
Nhà Hoạt Động Bùi Thị Minh Hằng Sắp Bị Khởi Tố Reviewed by Unknown on 2/22/2014 Rating: 5 Trà Mi-VOA - 21.2.2014: Một nhà hoạt động được nhiều người biết đến vì tích cực tranh đấu cho nhân quyền, công lý, và chống Trung Quốc xâ...

Không có nhận xét nào: