Mời Công An Uống 'Ly Cà Phê Nhân Quyền' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 3, 2014

Mời Công An Uống 'Ly Cà Phê Nhân Quyền'

BBC - 28.2.2014: Nhóm các blogger thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam vừa đăng thư ngỏ mời mọi người tham dự buổi gặp gỡ Cà phê Nhân quyền nhằm thảo luận về quyền tự do đi lại của công dân.

Trong thư mời có đoạn viết "Thời gian vừa qua liên tục xảy ra tình trạng công dân Việt Nam không vi phạm pháp luật bị ngăn cấm xuất cảnh mà không được thông báo trước."

"Một trong những lý do mà an ninh, Cục quản lý xuất nhập cảnh thường đưa ra là do có lệnh từ Bộ Công an (hoặc đơn vị an ninh cụ thể) là vì 'an ninh quốc gia'."

"Làm thế nào để chấm dứt tình trạng tùy tiện này?" thư mời của nhóm các blogger đặt câu hỏi.

Blogger Nguyễn Hoàng Vi, một trong các thành viên tổ chức sự kiện theo dự kiến diễn ra vào 9 giờ sáng ngày mai thứ Bảy tại Thành phố Hồ Chí Minh, nói với BBC Tiếng Việt:

"Nội dung cuộc gặp nhằm nói về quyền đi lại của công dân, vốn đã được đề cập đến trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và cũng đã được Hiến pháp Việt Nam công nhận."

"Thành phần tham dự là tất cả các công dân quan tâm tới quyền tự do đi lại của mình, và đặc biệt là các nhóm hoạt động xã hội dân sự mới hình thành ở Việt Nam."

Bản thân blogger Nguyễn Hoàng Vi từng bị ngăn cản xuất cảnh hai lần.

"Hôm 17/4/2012, tôi định sang Campuchia để lấy hàng buôn bán cùng một số bạn bè. Còn mới đây là cuối năm 2013, tôi cùng một số thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam định sang Thái Lan để có thể vận động cho vấn đề nhân quyền Việt Nam," cô nói.

Tuy hai lần xuất cảnh với hai mục đích hoàn toàn khác nhau, nhưng blogger Nguyễn Hoàng Vi đều không đi được với cùng một lý do "không cho xuất cảnh với lý do an ninh quốc gia".

Gần đây nhất, blogger Bùi Tuấn Lâm, người tới Geneva để dự phiên kiểm điểm nhân quyền Việt Nam trong tháng Hai, đã bị tịch thu hộ chiếu và đưa lệnh cấm rời Việt Nam ngay khi anh vừa từ nước ngoài đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất sau chuyến đi.

Lý do là vì anh "chưa được phép xuất cảnh", Bùi Tuấn Lâm nói với BBC Tiếng Việt hôm 24/2.
'Sẽ cho người phá'
Địa điểm thảo luận được nói là tổ chức tại một quán
cà phê Starbucks ở Tp HCM.

Ra mắt hồi trung tuần tháng 12/2013, Mạng lưới Blogger Việt Nam là nhóm những người viết blog ‘góp phần phát huy nhân quyền, tranh đấu cho tự do’ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Blogger Hoàng Vi nói tuy không được giới chức thừa nhận như một tổ chức thực sự, nhưng Mạng lưới Blogger Việt Nam đã gửi thư tới cơ quan thường trú của Bộ Công an ở phía Nam, mời họ có mặt trong sự kiện ngày mai.

"Việc họ đến để trả lời thỏa đáng những thắc mắc về vấn đề tự do đi lại của công dân là điều cần thiết, " blogger này nói.

Thành viên nhóm tổ chức buổi gặp tại Cafe Starbucks tại Quận Nhất cũng dự đoán lời mời của nhóm sẽ không được hồi đáp.

"Theo suy đoán cá nhân của tôi, thì nhiều khả năng là đại diện Bộ Công an sẽ không đến, nhưng họ sẽ cho người phá vỡ kế hoạch buổi gặp gỡ cà phê ngày mai," Nguyễn Hoàng Vi nói.

Được biết, để chuẩn bị đón tiếp những người muốn tham dự, các thành viên ban tổ chức sẽ mặc áo Mạng lưới Blogger Việt Nam giống như trong buổi gặp hôm 8/12/2013, là buổi sinh hoạt vì nhân quyền của nhóm này.

Họ cũng có thể mang theo bóng bay nói về quyền con người làm dấu hiệu nhận biết.
Mời Công An Uống 'Ly Cà Phê Nhân Quyền' Reviewed by Unknown on 3/01/2014 Rating: 5 BBC - 28.2.2014: Nhóm các blogger thuộc Mạng lưới Blogger Việt Nam vừa đăng thư ngỏ mời mọi người tham dự buổi gặp gỡ Ca...

Không có nhận xét nào: