Mỹ Kêu Gọi Trả Tự Do Cho Blogger Trương Duy Nhất - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 3, 2014

Mỹ Kêu Gọi Trả Tự Do Cho Blogger Trương Duy Nhất

Blogger Trương Duy Nhất trong phiên xử tại Tòa án
Nhân dân TP Đà Nẵng, ngày 4/3/2014.

VOA - 4.3.2014: Chính phủ Hoa Kỳ mới lên tiếng ‘bày tỏ quan ngại sâu sắc’ sau một khi tòa án hôm 4/3 kết án blogger Trương Duy Nhất 2 năm tù theo điều 258 Bộ Luật Hình sự.

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội kêu gọi chính phủ Việt Nam ‘trả tự do cho Trương Duy Nhất và các tù nhân lương tâm, đồng thời cho phép người Việt bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa’.

Hà Nội chưa lên tiếng hồi đáp trước lời kêu gọi của chính phủ Hoa Kỳ, nhưng trước đây từng nói rằng Mỹ ‘can thiệp vào công việc nội bộ’.

Sau phiên xử ở TP Đà Nẵng, ông Trần Vũ Hải, luật sư bào chữa của ông Trương Duy Nhất, cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông Nhất bị kết án ‘tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’ sau năm tiếng bị đưa ra xử.

Theo luật sư này, ông Nhất đã ‘trình bày bản bào chữa, nhưng không được phép nói nhiều’.

“Ông Trương Duy Nhất và luật sư yêu cầu phải làm rõ từng vấn đề trong vụ án này. Và chúng tôi đã cố gắng làm cái việc đó. Và chúng tôi đang làm rõ trong 12 bài liên quan trong vụ án thì mới đang làm được 7 bài thì bà thẩm phán tìm mọi cách cắt ngang, bảo là đã rõ hết rồi. Chắc là có sự chỉ đạo nào đó, người ta muốn cắt ngắn phiên tòa."

Theo bản cáo trạng được đưa lên mạng Internet, 12 bài viết của ông Nhất ‘có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của đảng, pháp luật nhà nước; bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước và đưa ra những cái nhìn bi quan, một chiều về tình hình kinh tế, xã hội, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng tới lòng tin của quần chúng, nhân dân’.

Cáo trạng cũng nêu lên bài viết có tựa đề như: 'Chất lượng chính phủ: quá tệ' hay 'Tổng bí thư và Thủ tướng nên ra đi'.

Luật sư Hải nhấn mạnh với VOA Việt Ngữ rằng người lập nên trang blog ‘Một góc nhìn khác’ ‘không xâm phạm quyền lợi của bất kỳ ai’.

“Chúng tôi đã trình bày và chứng minh rằng anh Nhất không xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hay tổ chức nào, kể cả của các vị lãnh đạo cũng như không xâm phạm lợi ích của nhà nước. Chúng tôi đề nghị phải triệu tập các vị mà trong cáo trạng cho rằng các bài viết [của ông Nhất] xâm phạm đến quyền lợi của các vị lãnh đạo đó, nhưng tòa đã không triệu tập và họ cũng không có ý kiến gì trong hồ sơ, nên điều đấy chứng minh rằng các vị này cũng không cảm thấy bị xâm phạm các lợi ích hợp pháp và không có quy định nào cho phép bên công tố thay mặt họ nói rằng là họ bị xâm phạm quyền lợi”.

Trước khi diễn ra phiên xử, tổ chức thúc đẩy nhân quyền trên thế giới Human Rights Watch đã kêu gọi Việt Nam thả ông Trương Duy Nhất.

.Ông Nhất bị bắt hồi tháng Năm năm 2013, một tháng trước khi một blogger khác là Phạm Viết Đào bị bắt, cũng dựa trên điều 258 Bộ Luật hình sự. Hiện chưa rõ khi nào ông Đào sẽ bị đưa ra xét xử.

Khi được hỏi ông Nhất có thể hiện sự thất vọng đối với bản án hai năm tù không, luật sư Hải cho biết:

“Ông Nhất thì ông ấy khảng khái. Ông nói rằng là ông không có ngại gì cả. Ông là người nói lên sự thật và quan điểm của mình. Có thể điều đó khiến ai đó không hài lòng nhưng ông có nghĩa vụ phải lên tiếng. Ông nói rằng ông không sợ bị tù đày. Ông ấy nói rằng có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận, xấu hổ nhưng mà có những trường hợp như ông thì lại tự hào vì ông đã bản lĩnh, và nói rõ những việc mà ông cần phải nói. Ông ấy không chấp nhận phiên tòa mà diễn ra một cách nhanh chóng này cũng như đã không tạo điều kiện cho ông nói ra hết các vấn đề để làm rõ các vấn đề”.

Theo luật sư đại diện cho blogger từng có thời gian làm việc cho báo Công an Quảng Nam - Đà Nẵng và báo Đại Đoàn Kết, ông Nhất ‘tuyên bố sẽ kháng án cho tới khi ông được tự do và được tuyên bố vô tội’.
Mỹ Kêu Gọi Trả Tự Do Cho Blogger Trương Duy Nhất Reviewed by Unknown on 3/04/2014 Rating: 5 Blogger Trương Duy Nhất trong phiên xử tại Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng, ngày 4/3/2014. VOA - 4.3.2014: Chính phủ Hoa Kỳ mới lên tiếng ...

Không có nhận xét nào: