Người Công Giáo Tại Ukraine Lo Sợ Làn Sóng Áp Bức Mới Từ Nga - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 3, 2014

Người Công Giáo Tại Ukraine Lo Sợ Làn Sóng Áp Bức Mới Từ Nga

VRNs (18.3.2014) - Sài Gòn – Một linh mục Công giáo người Ukraine ở Crimea cho biết, người tín hữu nơi đây được cảnh báo và sợ hãi bởi sự chiếm đóng của quân đội Nga và sợ cộng đồng người Công giáo có thể bị cấm hoạt động một lần nữa nếu Crimea gia nhập Nga vĩnh viễn.

Cha Mykhailo Milchakovskyi là một linh mục ở Kerch, Ukraine mô tả bầu không khí tại đây căng thẳng vì thị trấn này ở phía đông bán đảo Crimea nên tương lai không biết như thế nào.

“Không ai biết điều gì sẽ xảy ra. Nhiều người đang cố gắng bán nhà và chuyển đến những nơi khác của Ukraine.” Cha Mykhailo Milchakovskyi cho hãng tin Công giáo biết.

“Nhà thờ của chúng tôi không có tư cách pháp nhân tại Liên Bang nga. Vì vậy, sẽ không chắc chắn được pháp luật công nhận nếu Crimea sát nhập vào Nga. Chúng tôi sợ nhà thờ sẽ bị tịch thu và hàng giáo sĩ sẽ bị bắt”. Vị linh mục nói trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý về việc bán đảo Crimean sẽ sáp nhập vào Nga hay vẫn thuộc Ukraine.

Cha Milchakovskyi cho biết, nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo Ukraine, Đức tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk của Kiev đã cam kết cầu nguyện và hỗ trợ nếu cộng đồng người Công giáo Crimea thấy mình gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, cha Milchakovskyi nói thêm rằng, ngài sợ việc Nga cai trị sẽ gây ra sự đàn áp mới đối với người Công giáo Ukraine. Hiện có 5 cộng đồng Công giáo truyền thống, chiếm 10 % trên tổng số 2 triệu người dân bán đảo Crimea

Cha Milchakovskyi nói: “Nhiều người đã không đến nhà thờ, sau khi những người theo chủ nghĩa dân tộc và phát xít khiêu khích tại địa phương.”

“Chính Thống giáo luôn nhấn mạnh việc họ đang chiếm ưu thế ở đây và làm mọi thứ để cho chúng tôi khó chịu. Nếu bây giờ họ được sự hậu thẫu nữa thì chúng tôi không biết họ sẽ hành xử giống như các Kitô hữu hay theo lối không mấy thân thiện.”

Dưới sự cai trị của Liên Xô vào những năm 1946-1989, Giáo hội Công giáo theo nghi lễ Phương Đông Ukraine đã bị cấm cách. Các tín hữu có đức tin mạnh mẽ thì hoạt động cách bí mật, số khác tham dự các nghi lễ của Chính thống giáo hoặc không tới nhà thờ. Chính phủ tịch thu tất cả tài sản của Giáo hội, một số cho Chính thống giáo, một số sử dụng vào các mục đích thế tục.

PV.VRNs
Người Công Giáo Tại Ukraine Lo Sợ Làn Sóng Áp Bức Mới Từ Nga Reviewed by Unknown on 3/18/2014 Rating: 5 VRNs (18.3.2014) - Sài Gòn – Một linh mục Công giáo người Ukraine ở Crimea cho biết, người tín hữu nơi đây được cảnh báo và sợ hãi bởi s...

Không có nhận xét nào: