Tường Trình Của Cựu TNLT "Nguyễn Xuân Anh", "Hồ Văn Oanh" Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Trong Trại Giam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 3, 2014

Tường Trình Của Cựu TNLT "Nguyễn Xuân Anh", "Hồ Văn Oanh" Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Trong Trại Giam

TNCG - 5.3.2014: Bản Tường Trình Của TNLT Nguyễn Xuân Anh về tình trạng vi phạm Nhân Quyền của Trại giam trong thời gian anh bị tù giam.  

BẢN TƯỜNG TRÌNH
V/v Việt Nam Vi Phạm Nhân Quyền

Kính Gửi:

- Hội Đồng Bảo An Liêp Hợp Quốc
- Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc
- Các Cơ Quan Ban Ngành Hữu Trách 


Tên Tôi Là: NGUYỄN XUÂN ANH,  Sinh ngày: 14/09/1982
Số CMDD: 186154653 Tôn Giáo: Công Giáo
Nơi ĐKNKTT: xã Nghi Phú ­– TP Vinh – tỉnh Nghệ An 


Đã từng là Tù Nhân Lương Tâm khi bị chính quyền khép vào tội “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân Việt Nam” theo khoản 2, Điều 79, Bộ Luật Hình Sự Nước CHXHCN Việt Nam.

Bị bắt ngày: 07/08/2011
Bị TANDTC tuyên mức án: 24 tháng Tù giam và 3 năm quản chế
Hết án ngày: 07/08/2013 


Trong thời gian ở lao tù, tôi nhận thấy Chính Quyền Việt Nam đã vi phạm nhân quyền theo Công Ước Quốc Tế:

1 - Trong thời gian ở Trại Tạm Giam Nghi Kim (TP.Vinh) thuộc Bộ Công An trước khi Tòa Án xét xử hành vi thì tôi cũng như bao người khác đều là bị can nhưng đều bị xem là Tù Nhân Chính Thức, bị đối xử rất tồi tệ và bị tước mất hết các quyền: Quyền công dân và quyền con người. Cụ thể:

· Không được thực hành niềm tin Tôn Giáo một cách chính đáng: không được gặp Linh Mục, không được đưa sách Tin Mừng và các ấn phẩm Tôn Giáo vào buồng giam.

· Không được ăn đủ khấu phần: cơm lưng bát nấu bằng gạo mốc, buổi trưa chỉ có một miếng thịt mở mỏng dính, buổi chiều thì canh rau muống nấu rất bẩn, nước uống cả ngày chỉ được một cốc 300ml, nước sinh hoạt thì nước bị ô nhiễm nặng và cũng cho nhỏ giọt, chăn màn không được phát, các chế độ khác đều bị bớt xén.

· Cán bộ quản giáo thì luôn gây khó đối với bị can để nhằm kiếm tiền đút lót vào tay như: Luân chuyển bị can từ buồng này sang buồng khác, đưa tiền cho quản giáo mới có “thuốc lào, thuốc lá” để hút, nước không đủ để tắm rửa vệ sinh, mùa đông chăn màn không đủ ấm. Buồng giam thì nhỏ khoảng 20m2 mà ở tới 8 đến 9 người, chỉ có một lỗ thông gió 20cmx30cm nên nóng bức ngột ngạt rất khó thở, điều kiện sinh hoạt kém nên rất nhiều người bị ghẽ lỡ và bệnh về đường hô hấp, đường ruột.

· Các tù nhân khác bị ép cung và bị lôi ra đánh tàn bạo rất nhiều, thương tích đầy mình và được xem như một con chó vậy.

· Về y tế: tất cả các bị can, bị cáo không được khám bệnh, chăm sóc đúng bệnh, cấp thuốc không tốt (bệnh gì cũng có becberin, kháng sinh 2 đen, hoặc 2 đỏ, hoặc 2 xanh). Nhân viên y tế khám bệnh thì quoa loa, sơ sài cho xong chuyện. Ngoài ra, cán bộ còn lập khống danh sách thuốc phát cho bị cáo, bị can để kiếm lời.

2 -
Sau khi Tòa Án Tối Cao xét xử, tuyên án và án có hiệu lực thì tôi bị đưa ra Trại Giam Số 5 tỉnh Thanh Hóa. Trong khoảng thời gian ở Trại Giam Số 5, tôi thấy cũng vi pham như ở Trai Giam Nghi Kim.

Ở nơi đây không được giáo dục mà chỉ có lao động cực mệt và thường bị đánh đập, tiêm chích ma tuý trong trại rất nhiều, hiện tượng HIV lây lan cho nhau rất dễ. Tôi cũng đã nhiều lần viết đơn kiến nghị, đơn khiếu nại, nhưng không được giải đáp.

· Chúng tôi không được thực hành niềm tin tôn giáo một cách tự do chính đáng như:

- Không được gặp Linh Mục tuyên úy trại giam.

- Không được đưa sách Tin Mừng và các ấn phẩm Tôn Giáo vào buồng giam. 


Vậy trên đây là những điều sự thật mà tôi đã trải qua và chứng kiến trong chế độ lao tù 24 tháng qua. Vậy tôi viết bản tường trình này kính gửi lên các cơ quan có thẩm quyền của Liên Hợp Quốc để khiếu nại về chế độ lao tù của chính quyền Việt Nam. Mong các cơ quan có thẩm quyền Liên Hợp Quốc can thiệp để cuộc sống của những tù nhân Việt Nam được cải thiện hơn.

Tôi chân thành cám ơn!

TP Vinh, ngày 01 tháng 03 năm 2014 

Người viết

NGUYỄN XUÂN ANH  
------------------------------------------

Bản Tường Trình Của TNLT Hồ Văn Oanh

BẢN TƯỜNG TRÌNH
V/v Việt Nam Vi Phạm Nhân Quyền

Kính Gửi: - Hội Đồng Bảo An Liêp Hợp Quốc
- Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc
- Các Cơ Quan Ban Ngành Hữu Trách 


Tên Tôi Là: HỒ VĂN OANH,  Sinh ngày: 09/08/1985
Số CMDD: 186414322 Tôn Giáo: Công Giáo
Nơi ĐKNKTT: xã Quỳnh Vinh - huyện Quỳnh Lưu – tỉnh Nghệ An, Việt Nam. 


Đã từng là Tù Nhân Lương Tâm khi bị chính quyền khép vào tội “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân Việt Nam” theo khoản 2, Điều 79, Bộ Luật Hình Sự Nước CHXHCN Việt Nam.

Bị bắt ngày: 16/08/2011
Bị TANDTC tuyên mức án: 30 tháng Tù giam và 3 năm quản chế
Hết án ngày: 16/02/2014 


Trong thời gian ở lao tù, tôi nhận thấy Chính Quyền Việt Nam đã vi phạm nhân quyền theo Công Ước Quốc Tế:

Trong thời gian ở Trại Tạm Giam Nghi Kim (TP.Vinh) thuộc Bộ Công An trước khi Tòa Án xét xử hành vi thì tôi cũng như bao người khác đều là bị can nhưng đều bị xem là Tù Nhân Chính Thức, bị đối xử rất tồi tệ và bị tước mất hết các quyền: Quyền công dân và quyền con người. Cụ thể:

· Không được thực hành niềm tin Tôn Giáo một cách chính đáng: không được gặp Linh Mục, không được đưa sách Tin Mừng và các ấn phẩm Tôn Giáo vào buồng giam.

· Không được ăn đủ khấu phần: cơm lưng bát nấu bằng gạo mốc, buổi trưa chỉ có một miếng thịt mở mỏng dính, buổi chiều thì canh rau muống nấu rất bẩn, nước uống cả ngày chỉ được một cốc 300ml, nước sinh hoạt thì nước bị ô nhiễm nặng và cũng cho nhỏ giọt, chăn màn không được phát, các chế độ khác đều bị bớt xén.

· Cán bộ quản giáo thì luôn gây khó đối với bị can để nhằm kiếm tiền đút lót vào tay như: Luân chuyển bị can từ buồng này sang buồng khác, đưa tiền cho quản giáo mới có “thuốc lào, thuốc lá” để hút, nước không đủ để tắm rửa vệ sinh, mùa đông chăn màn không đủ ấm. Buồng giam thì nhỏ khoảng 20m2 mà ở tới 8 đến 9 người, chỉ có một lỗ thông gió 20cmx30cm nên nóng bức ngột ngạt rất khó thở, điều kiện sinh hoạt kém nên rất nhiều người bị ghẻ - lở và bệnh về đường hô hấp, đường ruột.

· Các tù nhân khác bị ép cung và bị lôi ra đánh rất tàn bạo để lấy lời khai.

· Về y tế: tất cả các bị can, bị cáo không được khám bệnh, chăm sóc đúng bệnh, cấp thuốc không tốt (bệnh gì cũng có becberin, kháng sinh 2 đen, hoặc 2 đỏ, hoặc 2 xanh). Nhân viên y tế khám bệnh thì qua loa, sơ sài cho xong chuyện. Ngoài ra, cán bộ còn lập khống danh sách thuốc phát cho bị cáo, bị can để kiếm lời.


2. Sau khi Tòa Án Tối Cao xét xử, tuyên án và án có hiệu lực thì tôi bị đưa ra Trại Giam Phú Sơn 4 (huyện Phú Lương – tỉnh Thái Nguyên) vào ngày 11/07/2013. Trong khoảng thời gian ở Trại Giam Phú Sơn 4, tôi thấy cũng vi phạm như ở Trại Giam Nghi Kim.

· Khi lên trại chúng tôi chỉ được phát một cái khay đựng cơm và đồ ăn, quần áo trại 1 bộ, chăn màn 1 cái, dép nhựa 1 đôi ngoài ra không phát gì thêm. Chúng tôi yêu cầu phát Thìa để ăn cơm, chậu rửa mặt, bát đũa nhưng cán bộ bảo là không có trong chế độ.

· Chúng tôi bị nhốt giam trong một khu biệt giam cách ly, không cho gặp người ngoài (dù đó là tù hình sự) và bị coi là khu an ninh, với khuôn viên không quá 900m2 chứa trên 20 người. Mỗi ngày, cán bộ quản giáo mở cửa khu để anh em ra ngoài đi dạo, tập thể dục,... không quá 2giờ đồng hồ (Buổi sáng 1giờ và buổi chiều 1giờ đồng hồ). Chúng tôi cũng đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lên cán bộ quản giáo và Ban Giám Thị nhưng đều từ chối và bảo đó là nội quy của trại giam.

· Chế độ chính sách của phạm nhân còn bị hạn chế, phát không đủ so với quy định của pháp luật: thiếu bàn chải và kem đánh răng, thiếu chiếu nằm,... Cơm ăn không đủ no, rau toàn là rau già bẩn.

· Vấn đề căng tin của trại giam: bán không đầy đủ các mặt hàng thiết yếu trong nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, thức ăn đồ uống nấu qua loa cho xong chuyện, giá cả các mặt hàng thì đắt gấp 2 đến 3 lần so với giá cả thị trường. Chẳng hạn:
STT
Tên Mặt Hàng
Giá Thị Trường
Giá Bán Căng Tin
1
Mì tôm 3 miền 65g
2.200đ/gói
3.000đ/gói
2
Kem đánh răng Colgate 120g
11.000đ/cây
13.000đ/cây
3
Xà phòng tắm Latboy
9.200đ/hộp
15.000đ/hộp
4
Cá rán
30.000÷35.000đ/kg
90.000÷100.000đ/kg
5
Thịt lợn 3 chỉ
60.000÷65.000đ/kg
110.000÷115.000đ/kg

Và còn nhiều mặt hàng khác nữa cũng đều bán với giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường đã niêm yêt. Chúng tôi đã nhiều lần viết đơn kiến nghị và đơn khiếu nại nhưng cán bộ bảo là do tiền vận chuyển, tiền xăng xe đưa hàng lên vùng núi, vùng cao.

· Kể từ khi tôi bị bắt cho tới lúc hết án trở về địa phương, các cơ quan chính quyền bắt tôi, nhốt giam tôi, đưa tôi ra xử bởi một phiên tòa bất công, rồi đưa tôi đi lên trại cải tạo và không cho học hành một nghề gì. Chúng tôi đã yêu cầu được học pháp luật, nội quy nhưng không dạy, cũng không cho cuốn sách Pháp Luật nào để chúng tôi hiểu về Luật.

· Chúng tôi không được thực hành niềm tin tôn giáo một cách tự do chính đáng như:

- Không được gặp Linh Mục tuyên úy trại giam.

- Không được đưa sách Tin Mừng và các ấn phẩm Tôn Giáo vào buồng giam.

- Không được đưa các sách Ngoại Ngữ như: Từ điển tiếng Anh vào buồng giam.

Tôi và một số anh em khác như: CHU MẠNH SƠN, NGUYỄN VĂN THANH, TRẦN MINH NHẬT, TRẦN HỮU ĐỨC đã làm “THỈNH NGUYỆN ĐƠN” gửi tới: TANDTC, VKSNDTC, Tổng Cục VIII - Bộ Công An, Ban Giám Thị Trại Giam vào ngày 01/10/2013 với nội dung: “Yêu cầu được gặp Linh Mục Tuyên Úy trại giam, được đưa sách Tin Mừng và các ấn phẩm Tôn Giáo vào buồng giam”. Nhưng đến khi tôi hết án và trở về địa phương vẫn chưa được giải quyết.

Vậy trên đây là những điều sự thật mà tôi đã trải qua và chứng kiến trong chế độ lao tù 30 tháng qua. Vậy tôi viết bản tường trình này kính gửi lên các cơ quan có thẩm quyền của Liên Hợp Quốc để khiếu nại về chế độ lao tù của chính quyền Việt Nam. Mong các cơ quan có thẩm quyền Liên Hợp Quốc can thiệp để cuộc sống của những tù nhân Việt Nam được cải thiện hơn.

Tôi chân thành cám ơn!

TP Vinh, ngày 01 tháng 03 năm 2014 

Người viết

HỒ VĂN OANH

Tường Trình Của Cựu TNLT "Nguyễn Xuân Anh", "Hồ Văn Oanh" Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Trong Trại Giam Reviewed by Unknown on 3/06/2014 Rating: 5 TNCG - 5.3.2014: Bản Tường Trình Của TNLT Nguyễn Xuân Anh về tình trạng vi phạm Nhân Quyền của Trại giam trong thời gian anh bị tù giam....

Không có nhận xét nào: