Vụ 5 Công An Dùng Nhục Hình: Đánh Chết Người Chỉ Bị Tù Treo?! - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 3, 2014

Vụ 5 Công An Dùng Nhục Hình: Đánh Chết Người Chỉ Bị Tù Treo?!

Thứ Sáu, 28/03/2014 15:47
(NLĐO) - Chiều 28-3, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục phiên tòa xử 5 sĩ quan công an dùng nhục hình, đánh chết anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).

Vụ 5 công an dùng nhục hình: Nạn nhân bị chấn thương sọ não, bầm dập nội tạng!

5 bị cáo nguyên là những sĩ quan công an, gồm: Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Tuy Hòa), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy) và Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy).

14 giờ 15 phút: Phiên tòa diễn ra phần buộc tội của đại diện VKSND TP Tuy Hòa.

Theo người giữ quyền công tố tại tòa, mặc dù bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành không nhận tội nhưng dựa trên lời khai của nhân chứng Hà Văn Đại (công tác tại Công an TP Tuy Hòa) và 6 nhân chứng khác đều thấy Thành dùng dùi cui đánh nhiều cái vào đầu anh Ngô Thanh Kiều, đồng thời nghe tiếng anh Kiều la nhiều lần trong khoảng thời gian bị cáo Thành canh giữ.

“Điều đó chứng tỏ bị cáo Thành đã dùng dùi cui đánh nhiều cái vào đầu Ngô Thanh Kiều, là nguyên nhân chính dẫn đến việc Kiều tử vong” - kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh buộc tội.

Các bị cáo tại phiên tòa

Đối với các bị cáo Mẫn, Quang, Quyền, Huy đã dùng dùi cui đánh nhiều cái vào người anh Kiều (nhưng chủ yếu ở chân phải) đều phải có trách nhiệm chung về thương tích của Kiều. Kiểm sát viên cũng cho rằng cả 5 bị cáo đều là những cán bộ điều tra, hiểu biết pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật nên cần có bản án nghiêm minh. Cả 5 bị cáo đều bị buộc tội dùng nhục hình, trong đó buộc tội Thành ở khoản 3 điều 298 Bộ Luật hình sự, còn 4 bị cáo còn lại bị buộc tội ở khoản 1 điều 298.

"Bản án nghiêm minh" mà Kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh đề nghị là: Nguyễn Thân Thảo Thành từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù; 3 bị cáo Quyền, Mẫn, Quang bị đề nghị mức án từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, còn bị cáo Huy bị đề nghị mức án từ 12 đến 18 tháng tù và cho hưởng án treo.

14 giờ 30 phút: Luật sư Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Thành) cho rằng: Việc thay đổi cáo trạng của VKSND TP Tuy Hòa là việc làm rất bất thường. Luật sư này cũng không thừa nhận bản giám định pháp y của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Phú Yên vì các cơ quan nội tạng Kiều đều bị tổn thương nghiêm trọng, nhưng lại chỉ cho rằng bị hại chết là do chấn thương sọ não.

Luật sư Thắng cho rằng nội dung của 2 bản cáo trạng trước và sau y như nhau, chỉ có khác là giảm nhẹ tội cho 4 bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy. Như vậy việc thay đổi này phải chăng chỉ nhằm giảm tội cho 4 bị cáo này?

Luật sư Thắng cho rắng bị cáo Thành không tham gia đánh Ngô Thanh Kiều nên đề nghị tòa tuyên bị cáo Thành vô tội và trả tự do ngay tại tòa!

15 giờ 40 phút: Luật sư Thắng bất ngờ cho rằng việc truy tố, xét xử bị cáo Thành về tội dùng nhục hình là không đúng. Theo vị luật sư này, tội dùng nhục được quy định diễn ra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Tuy nhiên, trong vụ án này, người bị hại là Ngô Thanh Kiều không có lệnh bắt, không có biên bản lấy lời khai. Cá nhân bị cáo Thành cũng chỉ được phân công canh giữ Kiều chứ không phải để xét hỏi. “Cả người bị hại lẫn bị cáo đều không phải là đối tượng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử” và thi hành án nên không thể buộc tội dùng nhục hình” - luật sư Thắng nói.

15 giờ 50 phút: Bị cáo Quang thừa nhận việc làm của mình là sai và cảm ơn gia đình người bị hại đã đề nghị giảm án đối với mình.

Gia đình người bị hại yêu cầu khởi tố ông Lê Đức Hoàn

16 giờ: Bà Ngô Thị Tuyết (chị Kiều) nêu ý kiến: “Theo cáo trạng cũng như lời khai của các bị cáo tại tòa, mỗi bị cáo chỉ đánh em tôi nhiều nhất là từ 4 đến 5 cái là không đúng. Cần giám định pháp y lại. Nếu không làm rõ sẽ bỏ lọt tội phạm”.

Cũng theo bà Tuyết, ông Lê Đức Hoàn chỉ đạo điều tra vụ việc nhưng thuộc cấp bắt người trái pháp luật, thấy còng tay trái qui định mà không cản ngăn. “Suốt ngày hôm đó, ông Hoàn ở tại Công an TP Tuy Hòa mà để cấp dưới dùng nhục hình với em tôi đến chết như vậy sao không bị tội gì. Sao không khởi tố ông Hoàn?"

16 giờ 15 phút: Luật sư Võ An Đôn, bào chữa cho bị hại Ngô Thanh Kiều, cho rằng trong vụ án này ông Lê Đức Hoàn là người cầm đầu. Trong quá trình các bị cáo dùng nhục hình với anh Kiều, ông Hoàn đều hay biết nhưng không can ngăn. “Tôi đề nghị tòa khởi tố ông Hoàn về 2 tội bắt người trái pháp luật và dùng nhục hình”. Luật sư Đôn cũng cho rằng trong vụ án này, ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cũng phải chịu trách nhiệm khi để thuộc cấp của mình gây nên tội tày đình này.

16 giờ 25 phút: Kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh cho rằng ông Hoàn không đồng lõa dùng nhục hình. Ông Hoàn đúng là phải có trách nhiệm trong việc này nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, chỉ đến mức xử lý kỷ luật.

16 giờ 50 phút: Chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục xét xử lúc 8 giờ ngày mai (29-3)

Gia đình người bị hại vô cùng đau lòng trước cái chết thương tâm của anh Ngô Thanh Kiều

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Tuy Hòa, đầu tháng 3-2012, Công an TP Tuy Hòa lập chuyên án điều tra về vụ trộm cắp trên địa bàn do ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa làm Trưởng ban chuyên án. Chiều ngày 12-5-2012, ông Hoàn chỉ đạo thuộc cấp phối hợp với Công an huyện Tây Hòa mời Ngô Thanh Kiều về Công an TP Tuy Hòa làm việc.

Thế nhưng, lúc 3 giờ 15 phút ngày 13-5-2012, tổ công tác gồm 7 người ở Công an TP Tuy Hòa, Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Đồng đã đến nhà còng tay Kiều đưa về Công an TP Tuy Hòa. Tại đây, trong quá trình lấy lời khai, 5 sĩ quan công an nói trên đã thay nhau dùng dùi cui đánh vào người, vào đầu khiến anh Kiều tử vong trên đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Kết quả giám định pháp y của Trung tâm Pháp y Phú Yên cho thấy anh Kiều tử vong do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm trên cơ địa có viêm phổi.


Ba ngày nay, người dân đến theo dõi phiên tòa rất đông

Viện KSND TP Tuy Hòa đã truy tố công an đánh chết người Nguyễn Thân Thảo Thành về tội dùng nhục hình theo khoản 3 điều 298 của Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 5 năm đến 12 năm tù.

Trong khi đó, các bị can khác bị truy tố cũng về tội dùng nhục hình nhưng ở khoản 1, điều 298, có khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Riêng ông Lê Đức Hoàn cùng 8 công an khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên kiến nghị xử lý kỷ luật.

Hồng Ánh
Vụ 5 Công An Dùng Nhục Hình: Đánh Chết Người Chỉ Bị Tù Treo?! Reviewed by Unknown on 3/28/2014 Rating: 5 Thứ Sáu, 28/03/2014 15:47 (NLĐO) - Chiều 28-3, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục phiên tòa xử 5 sĩ quan công an dùng nhục hình, đánh c...

Không có nhận xét nào: