3,000 Người Trung Quốc Làm 'Chui' Ở Vùng Áng, Hà Tĩnh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 4, 2014

3,000 Người Trung Quốc Làm 'Chui' Ở Vùng Áng, Hà Tĩnh

HÀ TĨNH (NV) - Hàng ngàn người lao động “khó nhận dạng” tụ họp tại khu kinh tế Vũng Áng đã khiến khu vực này trở nên bất ổn. Một phúc trình của Sở Lao Ðộng-Xã Hội tỉnh Hà Tĩnh nói rằng, các băng nhóm “xã hội đen” hoành hành không ngớt tại khu kinh tế này. Nạn trộm cắp, đánh lộn, hút chích, cờ bạc... diễn ra ngày càng nhiều, nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương.

Theo báo Tiền Phong, vụ ông kế toán trưởng của dự án Formosa, quốc tịch Ðài Loan vừa bị đâm cách nay khoảng hai tuần lễ cho thấy tình trạng an ninh bất ổn tại khu kinh tế Vũng Áng. Phúc trình này nói rằng tính đến cuối Tháng Ba, khu kinh tế Vũng Áng tập họp đến hơn 3,200 lao động, phần lớn làm việc cho dự án Formosa.


Người Trung Quốc làm chui đông nghịt khu Vũng Áng. (Hình: báo Tiền Phong)

Cũng theo phúc trình trên, 95% lao động đang làm việc tại Vũng Áng là người Trung Quốc, và có đến 2,000 người là lao động “chui.”

Báo Tiền Phong còn cho biết, đa số thợ Trung Quốc sang Việt Nam qua đường du lịch, vào công trường tìm kiếm việc làm, rồi trốn ở lại luôn, bất chấp pháp luật.

Chỉ có một số được phép ở lại khu nội trú của Formosa dành cho công nhân hợp lệ. Ða số tràn ra ngoài kiếm nhà trọ, sống lẫn lộn trong các khu dân cư thuộc 4 xã của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tại xã Kỳ Liên, một trong 4 xã trên, chỉ riêng người Trung Quốc lao động “chui” đã lên tới hơn 1,000 người.

Báo Tiền Phong cũng cho hay, nạn người Trung Quốc ăn cắp diễn ra hầu như thường xuyên. Ðầu Tháng Tư, công an đồn Biên Phòng Ðèo Ngang, Hà Tĩnh bắt quả tang ông Jiang Su, quốc tịch Trung Quốc trộm thép của công trường Formosa.

Trước đó nữa, một nhóm công nhân Trung Quốc đánh nhau với người dân địa phương tại xã Kỳ Liên, gây rối loạn trật tự xã hội. Vụ án hình sự mới nhất cho thấy tình hình an ninh trật tự trở nên bất ổn rõ ràng, với vụ ông Tiết Minh Hồng, kế toán viên dự án Formosa bị đâm trọng thương ngay tại khu nội trú.

Kế toán người Ðài Loan bị đâm trọng thương. (Hình: báo Tiền Phong)

Theo Sở Lao Ðộng-Xã Hội Hà Tĩnh, người Trung Quốc ở tràn lan khắp nơi nên “rất khó kiểm tra và xử lý.”

Ông Lê Tiến Dũng, phó giám đốc Sở Lao Ðộng-Xã Hội Hà Tĩnh cho biết, người Trung Quốc không chỉ đánh lộn, ăn cắp, mà còn ăn nhậu bừa bãi tại các khách sạn, nhà hàng, các quán karaoke mọc như nấm dọc quốc lộ 1A.

Bên ngoài khuôn viên khu kinh tế Vũng Áng, trước tổng hành dinh dự án Formosa còn hình thành một khu giải trí mang tên “Hồng Thiên Hy” hình như chỉ dành riêng cho người Trung Quốc.

Ở đây, tất cả các quán nhậu, nhà hàng đều có “tiếp viên chân dài” sẵn sàng phục vụ người Trung Quốc “trọn gói từ A đến Z.”

Cũng bắt đầu từ đây, một số băng nhóm bảo kê các nhà hàng, quán nhậu cũng hình thành, quy tụ người từ Quảng Bình, Nghệ An, Hải Phòng.

Theo báo Tiền Phong, không có một hoạt động kinh doanh nào ở Vũng Áng mà không có bóng dáng của lực lượng “xã hội đen.” (PL)

3,000 Người Trung Quốc Làm 'Chui' Ở Vùng Áng, Hà Tĩnh Reviewed by Unknown on 4/14/2014 Rating: 5 HÀ TĨNH (NV) - Hàng ngàn người lao động “khó nhận dạng” tụ họp tại khu kinh tế Vũng Áng đã khiến khu vực này trở nên bất ổn. Một phúc trì...

Không có nhận xét nào: