Bắc Ninh: Thánh Lễ Truyền Chức 13 Linh Mục - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 4, 2014

Bắc Ninh: Thánh Lễ Truyền Chức 13 Linh Mục

GPBN: Bắc Ninh: 09h00 sáng thứ tư (03.04), Thánh Lễ truyền chức Linh mục cho 13 Thày phó tế được cử hành long trọng tại Nhà thờ Chính toà Bắc Ninh. Chủ sự Thánh Lễ là Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Cha Anphongso Nguyễn Hữu long – Giám mục phụ tá Gp.Hưng Hóa, Đức Cha Lorenso Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá TGP.Hà Nội, trên 200 Cha trong và ngoài Giáo phận. Ước tính có khoảng hơn 2000 giáo dân về tham dự Thánh Lễ.

Trước Thánh Lễ, Đức Cha Anphongso Nguyễn Hữu long chia sẻ về sứ vụ người mục tử được trao ban qua Thánh chức Linh mục. Ngài đặc biệt nhấn mạnh, Linh mục phải là những người vui vẻ, hăng say thi hành sứ vụ trong tình Chúa và tình người.

Sau phần phụng Lời Chúa, nghi thức Truyền chức Long Linh mục được cử hành long trọng, sốt sáng. Lần lượt các tiến chức được giới thiệu để Đức Giám mục Giáo phận thẩm vấn, sức dầu và tấn phong lên hàng tư tế trong ơn nghĩa Chúa Thánh Thần.

Được biết, trong số 13 tân Linh mục được truyền chức hôm nay, có 6 Linh mục Triều thuộc Giáo phận Bắc Ninh (4 Cha học xong Đại Chủng Viện Hà Nội khoá 2006 – 2013 và 2 Cha đã đi du học Rô-ma) và 7 Linh mục Dòng (5 Cha thuộc Dòng Đồng Công và 2 Cha thuộc Dòng Chúa Cứu Thế).

Cuối Thánh Lễ, một tân Linh mục đã nói lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý nam nữ tu sĩ, quý vị ân nhân thân nhân đã tận tình trợ giúp cho quý tân chức hôm nay. Kế đó, Đức Cha Lorenso Chu Văn Minh có đôi lời chia sẻ và chúc mừng Giáo phận và các Hội Dòng. Ngài hy vọng rằng, các tân chức hôm nay sẽ những cánh tay nối dài của Đức Giám mục và là huynh đệ tốt của linh mục đoàn.

Tiếp lời Đức Cha Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, Đức Cha Cosma hân hoan vui mừng nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo phận 13 Linh mục. Đức Cha cũng không quên cảm ơn quý Đấng bậc, quý vị ân nhân, thân nhân đã hy sinh góp công góp sức vào việc đào luyện các Tân Linh mục và cảm ơn tất thảy những ai đã nhiệt thành trong việc tổ chức Thánh Lễ phong chức này.


Cũng trong niềm vui mừng hân hoan, Cha Chánh văn phòng Đaminh Nguyễn Xuân Trường chia sẻ rằng: “Ngày 3.4.2014, đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh ĐẤT CHÚNG TA TRỔ SINH HOA TRÁI. Bởi vì từ thuở tạo thiên lập địa đến nay, chưa bao giờ Bắc Ninh lại có lễ truyền chức linh mục đông như thế: 13 linh mục – đông hơn cả số tông đồ Chúa Giêsu chọn! 13 linh mục tạo nên sự hiệp thông tuyệt vời giữa 3 gia đình: Giáo phận Bắc Ninh, Dòng Chúa Cứu Thế và Dòng Đồng Công, tạo thành hình ảnh sống động của gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa.”


Tính đến nay, Linh mục đoàn Giáo phận Bắc Ninh đã tăng lên con số 84. Sự kiện này đã thiết lập kỷ lục mới về việc phong chức Linh mục tại giáo phận, đánh dấu mốc điểm quan trọng và hứa hẹn tương lai tươi sáng cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận.

Như vậy, số Linh mục hiện giờ đã vượt qua số Linh mục trước di cư 1954 (lúc đó có 71 Linh mục). Tuy nhiên, số giáo dân hiện tại lại gấp đôi so với năm 1954 nên đó cũng là những thách thức không nhỏ cho việc đáp ứng nhu cầu mục vụ ngày càng tăng cộng đoàn. Vì thế, Thánh chức Linh mục mà các tiến chức lãnh nhận hôm nay là khởi đầu cho những thử thách mới.

Còn nhớ, cách đây tròn 50 năm, cũng vào những ngày này, Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng đã đặt tay truyền chức cho Cha Giuse Phạm Sĩ An mở đầu một kỷ nguyên sóng gió trong Ơn Gọi. Tuy nhiên, dẫu vấp phải nhiều sự cấm cách của xã hội nhưng đời sống Thánh hiến trong toàn Giáo phận không những không bị thui chột mà ngược lại có thêm động lực để triển nở nhờ bàn tay Chúa quan phòng.

Mới đây, trên tư cách Tổng Thư Ký HĐGM Việt Nam, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã có buổi làm việc trực tiếp với Vụ Pháp chế – Ban Tôn giáo Chính phủ. Tiếp đó, Ngài gửi thư “MINH ĐỊNH CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH XÃ HỘIvề việc chủng sinh nhập học đại chủng viện và truyền chức Linh mục”. Đây được xem là những tín hiệu khả quan trong vấn đề đào tạo Ơn Gọi của Giáo hội Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn thường bị các cơ quan công quyền gây khó dễ.

Khi sinh thời, Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng luôn sánh ví các Linh mục như là bộ khung của Giáo hội. Muốn xây dựng Giáo hội vững chắc thì phải có những Linh mục như lòng Chúa mong ước. Hy vọng rằng, những lời tuyên khấn trong Thánh Lễ trọng đại hôm nay sẽ là hành trang sống động cho các Tân Linh mục lên đường rao giảng Tin Mừng tình thương của Chúa.

Hình ảnh ngày lễ:



























Đại diện anh em ngỏ lời tri ân

Đức Cha Laurenso Chu Minh – Giám Đốc Đại Chủng Viện Hà Nội



Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt ngỏ lời cuối Thánh Lễ



Đức Nguyễn
Bắc Ninh: Thánh Lễ Truyền Chức 13 Linh Mục Reviewed by Unknown on 4/04/2014 Rating: 5 GPBN: Bắc Ninh: 09h00 sáng thứ tư (03.04), Thánh Lễ truyền chức Linh mục cho 13 Thày phó tế được cử hành long trọng tại Nhà thờ Chính to...

Không có nhận xét nào: