Các Giáo Xứ Tại Giáo Phận Vinh Cử Hành Ngày Lễ Tha Thứ - Bừng Sáng Ngọn Lửa Tha Thứ Yêu Thương (cập nhật) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 4, 2014

Các Giáo Xứ Tại Giáo Phận Vinh Cử Hành Ngày Lễ Tha Thứ - Bừng Sáng Ngọn Lửa Tha Thứ Yêu Thương (cập nhật)

GPVO: Ngày Lễ Tha Thứ tại Giáo xứ Ngọc Liễn

GPVO - "Chúng ta hãy đón nhận lòng thương xót và hãy biết xót thương!". Đó là lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài công bố một sự kiện đặc biệt được tổ chức trong Mùa Chay thánh năm nay - “Ngày lễ của ơn tha thứ”, hay còn gọi là “24 giờ dành cho Chúa” - Một sáng kiến của Hội đồng Toà thánh về Tân Phúc âm hoá. Hiệp ý với vị cha chung và toàn thể Giáo hội, trong hai ngày 3 và 4.4.2013, các giáo xứ trong toàn Giáo phận Vinh đã tổ chức sự kiện này với nhiều nghi lễ ý nghĩa.

Ước mong rằng, ngày lễ này đem lại cho cộng đoàn dân Chúa những giá trị mới mẻ từ những chiều kích niềm tin tưởng chừng đã cũ…
-------------
Giáo xứ Chính toà Xã Đoài: Duyệt xét, tái lập và canh tân các mối tương giao 
Tối thứ Năm, 2.4.2014, nhà thờ Chính toà Xã Đoài không còn chỗ trống, khi cộng đoàn tín hữu đã về tham dự rất đông "ngày lễ của ơn tha thứ", với sự hiện diện và chủ sự thánh lễ của Đức Cha Phaolô, Đức Cha Phêrô, quý cha Tòa Giám mục Xã Đoài và cha quản hạt cùng quý cha, quý chủng sinh, tu sỹ.
Trước thánh lễ, nghi thức sám hối cộng đồng đã được cử hành, dẫn đưa mỗi người hiện diện trở về với lòng mình, để thẩm định, tự vấn và duyệt xét lại một cách chân thành, sâu xa các mối tương quan với Chúa, với tha nhân, với chính mình và với vạn vật. Đó thực sự là khoảnh khắc ý nghĩa, linh thiêng giúp mỗi người tìm lại chính mình, có thể đã đánh mất giữa guồng chạy của cuộc sống xuôi ngược, bon chen. Đồng thời, mỗi người biết khiêm hạ, tâm thành khấn xin Cha Nhân Lành khoan lượng, xót thương và xin anh chị em tha thứ.
Tâm tình đó được Đức Cha Phaolô nhấn mạnh qua thánh lễ được cử hành lúc 20 giờ 15. Đặt mình trước tình yêu bao la, vô lượng của Người Cha nhân hậu, mỗi người chúng ta chân thành tự vấn xem chính mình đã sống tư cách người con, người anh chị em với nhau như thế nào. Và, dù trong hoàn cảnh nào, mỗi người cũng không được đánh mất niềm hy vọng vào tình yêu thương tha thứ của Thiên Chúa. Đó là điểm thiết yếu trong đời sống đức tin của chúng ta.
"Ngày lễ của ơn tha thứ" thực sự là một sự kiện đầy ý nghĩa, một lời gọi mời đượm màu tình yêu. Được biết, giáo xứ Chính toà đã "kéo dài" "ngày lễ của ơn tha thứ" bằng trọn một ngày chầu Thánh Thể, bắt đầu từ sáng 4.4.2014.



Giáo xứ Ngọc Liễn: "24 giờ dành cho Chúa" - Bừng sáng ngọn lửa tha thứ - yêu thương





















(Xem thêm hình ảnh)




Ngày Lễ Tha Thứ - "24 giờ dành cho Chúa" tại giáo xứ Nghi Lộc

Ngày 23.03.2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Ngày Lễ Tha Thứ được tổ chức vào các ngày 28-29 tháng 3 năm 2014, tại giáo phận Roma. Trong tâm tình hiệp thông với vị Chủ chăn đáng kính của Giáo Hội hoàn vũ, đáp lại lời mời gọi của Đức Giám mục Giáo phận, giáo xứ Nghi Lộc đã cử hành Ngày Lễ Tha Thứ vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần IV Mùa Chay. 
Lúc 19 giờ 30, thứ Năm 03.04.2014, thánh lễ khai mạc Ngày Lễ Tha Thứ được Cha quản xứ JB. Đinh Công Đoàn cử hành tại nhà thờ Nghi Lộc. Đông đảo bà con giáo dân cùng tham dự thánh lễ. Trong thánh lễ, Cha quản xứ đã diễn giải mục đích, ý nghĩa của Ngày Lễ Tha Thứ để cộng đoàn hiểu rõ, ngõ hầu có thể tham dự thánh lễ và các nghi thức phụng vụ cách sốt sắng, trong tâm tình hiệp thông cùng Giáo Hội hoàn vũ. 
Cha quản xứ nói, “Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm gương, khi chủ sự phụng vụ sám hối vào lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 28.03 tại Vương cung Thánh đường Phêrô. Chính ngài là người đầu tiên vào toà xưng tội trước khi ngồi toà giải tội cho các tín hữu. Hình ảnh đẹp đẽ này đã nêu bật nhân cách và đức tính khiêm hạ của ngài. Trong tư cách là Giáo hoàng, ngài có quyền chỉ định một linh mục giải tội riêng cho mình, hoặc cũng có thể xưng tội tại phòng riêng. 
Hình ảnh này gây ấn tượng và rất có ý nghĩa mà chúng ta nhớ mãi trong cử hành phụng vụ này, hình ảnh mở đầu cho “Ngày lễ của ơn tha thứ”, còn gọi là “24 giờ dành cho Chúa”, một sáng kiến của Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc Âm hoá, được cử hành ở nhiều giáo phận trên toàn thế giới.” 
Trong thánh lễ khai mạc tại giáo xứ Nghi Lộc, với những gợi ý suy tư của Cha quản xứ, cộng đoàn hiện diện đã cùng đắm chìm vào những phút giây thinh lặng qua nghi thức sám hối cộng đồng. Việc sám hối, đặc biệt trong Mùa Chay Thánh, trở nên cần thiết và đem lại ơn ích sâu xa cho người tín hữu, khi được thực hiện với lòng can đảm và khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm mình đã phạm. 
Sau thánh lễ, giờ Chầu Thánh Thể đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Chúa Giêsu vẫn đang chờ đợi chúng ta nơi nhiệm tích Thánh Thể. Chúa chờ mong chúng ta tin tưởng, cậy trông và yêu mến Người cũng như dâng lên Người tâm tình cảm tạ, thông hối, đền tạ và bác ái. 
Ngày Lễ Tha Thứ - “24 giờ dành cho Chúa” tại giáo xứ Nghi Lộc được tiếp diễn với thánh lễ vào lúc 5 giờ sáng thứ Sáu, ngày 04.04.2014. Lúc 14 giờ chiều cùng ngày, tại thánh đường giáo xứ đã diễn ra buổi Ngắm rằng do giới phụ huynh giáo họ Nghi Nam đảm trách. Sau buổi Ngắm rằng là giờ đọc kinh kính Lòng Thương xót Chúa. 
Thánh lễ cao điểm của Ngày Lễ Tha Thứ diễn ra lúc 15 giờ. Sau thánh lễ, cộng đoàn Nghi Lộc tổ chức giờ Chầu Thánh Thể cách trọng thể, diễn ra trong 4 giờ đồng hồ, được chia thành 8 phiên thứ do các giáo họ, các hội đoàn trong giáo xứ đảm trách. 
Giờ Chầu Thánh Thể kết thúc cũng là lúc khép lại Ngày Lễ Tha Thứ - “24 giờ dành cho Chúa” tại giáo xứ Nghi Lộc. 
Ước mong rằng, ngày lễ này đem lại cho cộng đoàn dân Chúa những giá trị mới mẻ từ những chiều kích niềm tin tưởng chừng đã cũ. Như lời Đức TGM Rino Salvatore, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc Âm hoá, đã nói: “Sáng kiến này muốn thực sự là một đại lễ trong đó chúng ta được mời gọi suy tư về chính mình, tìm lại sự thật về đời sống chúng ta, và không quá tìm những lý lẽ biện minh cho những gì không tốt xảy ra, trái lại chân thành đặt mình trước Thiên Chúa, và trong kinh nghiệm ấy, sống kinh nghiệm được tha thứ, và được yêu mến mặc dù chúng ta là người tội lỗi.” 


Truyền thông Nghi Lộc




Giáo xứ Nghĩa Thành: Tha thứ để đổi mới tâm hồn và cuộc sống
Trong hai ngày 03 và 04.04.2014, giáo xứ Nghĩa Thành đã long trọng cử hành ngày Lễ Tha Thứ.
Từ sự khởi xướng của Đức Giáo hoàng Phanxicô, và đáp lại lời mời gọi của Đức Giám mục giáo phận Vinh, giáo xứ Nghĩa Thành đã sốt sắng cử hành ngày Lễ Tha Thứ, hay còn gọi là “24 giờ dành cho Chúa”.
Chương trình bắt đầu từ 19h30’ ngày 03.4.2014, với hoạt cảnh Người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình.
Liền sau hoạt cảnh, đoạn Tin Mừng nói về câu chuyện này được cả cộng đoàn đọc lại, rồi cha quản xứ Antôn Hoàng Trung Hoa đã giảng giải về tình yêu, sự tha thứ của Thiên Chúa. Cha cũng nói lên tội lỗi to lớn của con người, và vì tội lỗi của con người mà Đức Kitô đã chịu chết trên cây thập giá.
Vì thế, như để cho mỗi người tham dự khắc ghi sâu xa hơn tình yêu bao la của Thiên Chúa, và để nhắc nhớ luôn mãi, là vì tội lỗi của con người mà Đức Kitô đã phải trải qua đau khổ và sự chết, nên cuối giờ tĩnh tâm đã có phần tái diễn những giây phút cuối đời của Đức Giêsu. Đây không phải là đoạn phim hay hoạt cảnh, mà mỗi người đều lên cầm dao chặt một nhát vào cây thập giá và cầm đinh đóng vào tay tượng Chúa Giêsu, như để nói rằng, không phải là người Do Thái hay ai khác, mà chính bản thân mỗi người đã đóng đinh Đức Kitô vào thập giá và đâm vào cạnh sườn của Người.
Sau phần tái diễn giây phút sau cùng của Đức Kitô trên thập giá, cộng đoàn đã tham dự một giờ chầu Thánh Thể.
Vì là “24 giờ dành cho Chúa”, nên trong suốt ngày hôm sau (04.04.2014), cửa nhà thờ được mở để đón tiếp các tín hữu kính viếng Thánh Thể và lãnh nhận bí tích Hòa giải.
Chiều ngày 04.4.2014, vào lúc 15 giờ, cha Antôn lại có bài chia sẻ ngắn về hậu quả của tội lỗi, sự thù hận, ghen tương và sự cần thiết của sự tha thứ cho nhau. Sau bài giảng huấn, mỗi người đều cầm viên đá trên tay và đọc kinh Lòng Thương Xót. Viên đá này được Cha thông báo trước cho mỗi người mang theo. Mục đích của Cha quản xứ là muốn cho mỗi người biết, là trong cuộc đời, đã nhiều lần, mỗi tín hữu trong giáo xứ giống các luật sĩ và biệt phái trong đoạn Tin Mừng Ga 8, 2-11, từng kết án và muốn ném đá anh chị em. Mọi người nâng cao hòn đá trước tượng chịu nạn như tỏ bày tội lỗi của mình trước thánh nhan Chúa để xin ơn tha thứ.
Như chứng tỏ đã được đánh động bởi tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa, sau khi tượng Thánh Giá được dựng lên tại khuôn viên giáo xứ, gần với tiền sảnh thánh đường, mỗi người đã tiến đến vứt bỏ viên đá đó dưới chân Thánh Giá.
Trước khi bước vào Thánh lễ xin ơn tha thứ, toàn thể cộng đoàn đã nắm lấy tay nhau đọc kinh Lạy Cha trước Thánh Giá này.
Hy vọng, những hình ảnh cụ thể này làm cho các tín hữu trong giáo xứ nơi cực Tây Bắc giáo phận Vinh được đánh động mạnh mẽ và ghi nhớ lâu hơn, để từ đó có những hành động chứng tỏ cuộc đổi mới về tâm hồn, như Đức Giáo hoàng Phanxicô nói: “Con người được đổi mới sẽ nói sự thật và khước từ dối trá, không trộm cắp nhưng chia sẻ những gì mình có, không giận dữ và thù hận nhưng hiền  lành và đầy lòng thương xót, không vu khống và nói xấu nhưng nhìn ra những gì tốt đẹp nơi người khác”.










(Xem thêm hình ảnh)

Pet. Vĩnh Yên


Ngày Lễ Tha Thứ tại Giáo xứ Vĩnh Phước (Quảng Bình): Hòa giải với Chúa và anh em

Tối thứ năm, ngày 03.04.2014, Giáo xứ Vĩnh Phước đã long trọng tổ chức khai mạc ngày Lễ Tha Thứ.

Mùa Chay là thời gian ăn năn, sám hối trở về với Chúa để nhận lãnh ơn tha thứ. Với tâm tình đó, cha quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Tiến Dũng đã kêu mời con cái trong toàn giáo xứ, cách riêng là những người đã lâu năm sống xa Chúa, đến với Bí tích Hòa giải để gội sạch tâm hồn mình. Chính vì thế, ngoài việc giải tội sau thánh lễ hằng ngày, ngài đã trực tiếp gặp gỡ những con chiên đang xa lạc đường lối Chúa; bằng tình yêu của vị chủ chăn, cha quản xứ đã thúc giục và mời gọi họ trở về với Chúa. Hơn nữa, để đáp lại lời mời gọi của vị chủ chăn giáo phận, ngài đã dành trọn 3 ngày trước ngày lễ khai mạc, để làm phúc và ngồi tòa giải tội cho tất cả những ai đến với Bí tích Hòa giải. Ngài cũng đã đến tận gia đình của những người già, ốm đau ban ơn tha thứ của Chúa qua Bí tích Hòa giải để họ cũng nhận được ơn lành của Chúa trong những ngày Đại hồng phúc này.

Mở đầu ngày Lễ Tha Thứ là thánh lễ xin ơn tha tội. Mỗi người tham dự đều mặc áo trắng, cầm nến sáng trong tay để tái xác tín niềm tin của mình. Ánh lửa từ cây nến Phục sinh đã được thắp sáng cho từng người và  tất cả cùng giơ cao ngọn nến trong lúc công bố Lời Chúa. Giảng trong thánh lễ, cha Phanxicô Xaviê nhắc nhở giáo dân ý thức về thân phận tội lỗi của con người, đồng thời mời mọi thành phần con cái hãy biết tận dụng thời gian thánh này để quay về với Chúa, nhất là chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón mừng đại lễ Phục Sinh sắp tới.

Sau thánh lễ, Thánh Thể Chúa được cung nghinh ra Lễ Đài Đức Mẹ Phù Hộ của giáo xứ. Nghi thức khai mạc ngày Lễ Tha Thứ kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể theo hình thức Taizé trong bầu khí linh thiêng, lắng đọng và sốt sắng đã giúp mọi người hồi tâm nhìn lại thân phận mỏng dòn, tội lỗi của mình, đồng thời suy niệm về tình yêu bao la của Chúa. Cuối giờ chầu, cha chủ sự ban phép lành và kiệu Mình Thánh Chúa vào nhà thờ trong khi cộng đoàn giơ cao ngọn nến cháy sáng và cất vang bài hát Thắp sáng trong con.















(Xem thêm hình ảnh)

Pv Vĩnh Phước


Giáo xứ Bột Đà: Sám hối trở về trong ngày Lễ Tha Thứ 
Trong ngày Lễ Tha Thứ, cộng đoàn giáo xứ Bột Đà đã tổ chức nghi thức xin lỗi cộng đồng và tha thứ cho nhau.
Đầu tiên, vị đại diện Hội đồng mục vụ giáo xứ tiến lên lễ đài quỳ xuống xin lỗi Chúa và xin lỗi cộng đoàn giáo xứ về những lỗi lầm, những thiếu sót, cũng như những yếu đuối bất toàn của mình đối với Thiên Chúa và với mọi người, và xin mọi người tha thứ. Tiếp sau đó là đại diện của các Thầy thuộc cộng đoàn Antôn đang sinh hoạt và phục vụ tại giáo xứ bày tỏ lời xin lỗi trước Chúa và mọi người. Kế tiếp, lần lượt đại diện các giáo họ, trưởng các hội đoàn, đại diện các ban ngành lên quỳ xin lỗi trước cộng đoàn và xin cộng đoàn tha thứ. Sau đó bà con giáo dân đã bắt tay xin lỗi và tha thứ cho nhau.
Nghi thức xin lỗi cộng đồng kết thúc, mọi người tiến vào thánh đường để cùng cha chủ tế Giuse Hoàng Đức Nhân cảm tạ tình yêu Chúa và tạ lỗi với Chúa về những lỗi lầm của mình và anh chị em.
Chia sẻ trong thánh lễ, cha chủ tế đã nhấn mạnh đến việc trở về của mọi người trong Mùa Chay thánh này… Qua dụ ngôn “Người cha nhân hậu”, cha Giuse đã khác họa cho cộng đoàn biết mỗi người có thể là một trong hai người con trong dụ ngôn đó. Vậy chúng ta hãy thành thật sám hối và thành tâm trở về với Thiên Chúa, để được Ngài tha thứ, yêu thương và trả lại cho chúng ta quyền làm con Thiên Chúa.















(Xem thêm hình ảnh)

Pv Bột Đà


"24 giờ dành cho Chúa" tại Giáo xứ Lãng Điền











(Tiếp tục cập nhật)


GPVO tổng hợp
Các Giáo Xứ Tại Giáo Phận Vinh Cử Hành Ngày Lễ Tha Thứ - Bừng Sáng Ngọn Lửa Tha Thứ Yêu Thương (cập nhật) Reviewed by Unknown on 4/06/2014 Rating: 5 GPVO: Ngày Lễ Tha Thứ tại Giáo xứ Ngọc Liễn GPVO - "Chúng ta hãy đón nhận lòng thương xót và hãy biết xót thương!". Đó là l...

Không có nhận xét nào: