Có phải Bộ Y Tế Đang Che Giấu Dịch Sởi: Chỉ Riêng Hà Nội Đã Có 108 Trẻ Chết Do Bệnh Sởi. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 4, 2014

Có phải Bộ Y Tế Đang Che Giấu Dịch Sởi: Chỉ Riêng Hà Nội Đã Có 108 Trẻ Chết Do Bệnh Sởi.

Bệnh Viện Nhi Trung ương, quá tải trầm trọng vì dịch sởi
Người dân trên cả nước hoang mang vì bệnh sởi đang hoành hành với số trẻ em tử vong gia tăng cao hàng ngày. Theo tin ghi nhận, dịch bệnh hiện đã xảy ra tại 61/63 tình thành địa phương trong cả nước trong nhiều tháng qua . Từ cuối tháng 12.2013 đến ngày 15.4.2014 đã có 3126 trường hợp mắc bệnh, hơn 8441 người bị nghi mắc bệnh sởi. Chỉ riêng ở địa bàn Hà Nội đã có tới 108 trường hợp tử vong vì bệnh này, đa số là trẻ em, theo con số của Bệnh viện Nhi Trung Ương.

Trước dịch sởi diễn biến bất thường với nhiều ca tử vong khiến dư luận hoang mang, chiều ngày 15-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phải đích thân đến thăm và làm việc với Bệnh viện Nhi TƯ. Ông đã đưa ra khuyến cáo yêu cầu Bộ Y tế cân nhắc, công bố dịch sởi nếu thấy cần thiết. Phải qua kiểm tra thực tế của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mới có con số thật về trẻ tử vong do sởi và biến chứng sau sởi là 108 như trên, chứ không phải con số 25 trẻ như Bộ Y tế báo cáo hôm 10-4.

Ngày hôm nay, 16-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã gửi công điện chỉ đạo cho các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp Bộ Y tế thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu nhằm tập trung phòng, chống và dập tắt dịch sởi.

Vào buổi sáng cùng ngày, sau hơn 2 tháng kể từ khi dịch sởi bùng phát ở Hà Nội, với số người mắc bệnh chiếm tới 1/3 so với cả nước, cùng với số trường hợp tử vong rất cao, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lần đầu tiên có cuộc “thị sát” tình trạng bệnh nhi sởi điều trị tại BV Nhi Trung ương. Sau khi quan sát thăm viếng, bà đã chủ trì một cuộc họp “kín” tại bệnh viện, và từ chối sự tham gia của cơ quan truyền thông.

Trước sức ép của báo chí cùng sự phẫn nộ của dư luận vì cho rằng bệnh sởi diễn biến trên thực tế nghiêm trọng hơn nhiều so với công bố và dường như Bộ Y tế muốn giấu né dịch, người đứng đầu ngành y tế đã phải “đăng đàn”, trả lời chính thức về thông tin bệnh sởi diễn biến nóng bỏng suốt thời gian qua.

Tại buổi tiếp xúc với báo chí, bà Kim Tiến khẳng định Bộ Y tế không giấu giếm bất cứ một thông tin nào về dịch sởi. Theo bà, không chỉ riêng Việt Nam mà dịch sởi có số ca mắc đang tăng lý do vì bệnh có chu kỳ tại Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản... Tại Việt Nam hiện nay đang lặp lại chu kỳ sởi của năm 2009-2010, và năm nay, tổng số mắc chưa bằng đợt dịch trước, tuy nhiên con số tử vong thì cao hơn. Bà cũng cho biết về con số tử vong 103 tại BV Nhi Trung ương, so với cả nước thì không cao, nhưng tập trung riêng vào bệnh viện thì số tử vong này là cao bất thường so với mọi năm.

Một cách chung chung, bà Kim Kim Tiến đổ cho là tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang diễn ra tình trạng quá tải gây nên hậu quả nhiễm trùng bệnh viện. Điều này xảy ra ở tất cả các nước trên thế giới. Nếu cứ để tình trạng tập trung bệnh nhân vào một tuyến cao thì bao giờ cũng có tình trạng tử vong cao. Để giảm số tử vong chỉ có cách giãn bệnh nhân. Bà nói "Chúng tôi mà có con cháu đang mắc sởi cũng không cho con vào đây. Bởi thông thường bệnh sởi là bệnh nhẹ nhưng vì vào nơi quá tải sẽ rất dễ lây thêm bệnh khác."

Còn về vi rút sởi gây bệnh ở cả hai miền Nam-Bắc, theo bà Tiến, đều là chủng vi rút cũ chưa có sự biến đổi về gen còn độc lực có thay đổi hay không thì chưa trả lời được vì còn phải nghiên cứu.

Theo báo chí, trong thời gian qua, trước diễn biến bất thường của "dịch sởi", bệnh viện nói có, trong khi Bộ Y tế khẳng định là không. Các bác sĩ bệnh viện Nhi TƯ đang "quay cuồng" vì số bệnh nhân cũ chưa xuất viện, nhiều bệnh nhân mới biến chứng suy hô hấp viêm phổi do sởi lại nhập viện. Nhiều bệnh nhi sởi nguy kịch, đang phải đối phó với lằn ranh sinh tử mong manh tại bệnh viện.

Trái ngược với nhận định dịch bệnh đang giảm dần của cơ quan quản lý, tại các bệnh viện bệnh nhân sởi vẫn ùn ùn nhập viện. Nhiều ca bệnh diễn biến vô cùng nguy kịch, sự sống, cái chết của bệnh nhi mong manh trong gang tấc. Chưa năm nào, lượng bệnh nhi phải nhập viện Nhi TƯ điều trị vì biến chứng sởi lại kỉ lục như năm nay với hơn 1.000 ca mắc sởi, biến chứng nặng phải nhập viện từ đầu mùa dịch đến nay. BV Nhi TƯ không chỉ dành riêng khoa Truyền nhiễm, phải lấy cả phòng Phó trưởng khoa mà còn phải mượn cả khoa Đông y để điều trị bệnh nhân sởi.

Theo các chuyên gia y tế nước ngoài, con số hơn 100 trẻ tử vong do bệnh sởi được chính thức công bố cho thấy sự bất lực của hệ thống y tế Việt Nam, dù rằng theo ghi nhận, đợt bùng phát bệnh sởi này nhỏ hơn hồi xảy ra dịch trong hai năm 2009-2010.
.
Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) nhận định hồi tháng qua, bệnh sởi năm nay không bình thường như mọi năm. TS Dũng cho biết bệnh sởi năm nay "Bệnh nhi bị biến chứng phổi ngay từ giai đoạn mọc ban, do vi rút sởi tấn công thẳng vào phổi trẻ", "chính vì diễn biến bất thường của sởi, nên phần lớn các ca bị viêm phổi do sởi đều phải chỉ định nhập viện điều trị, dù quá tải vẫn phải nhận vì không dám chỉ định điều trị ngoại trú. Không ít bệnh nhân buổi sáng đến khám tỉnh táo, chỉ ho, sốt nghĩ viêm phổi bình thường, đến chiều tối đã diễn biến nhanh, suy hô hấp khiến thầy thuốc phải rất thận trọng, cứ bệnh nhi bị sởi mà viêm phổi là phải nhập viện, vì không đoán được diễn biến của bệnh." Ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bệnh nhân sởi nằm tràn ra cả hành lang. Nhiều giường bệnh có đến 7 trẻ em nằm chung. Đã có 4 trẻ đã tử vong do sởi tại đây, tính đến 16/4.

Dù sao thì người dân vẩn thắc mắc "Vì sao chưa công bố dịch sởi?". NHiều người đề nghị khẩn cấp công bố dịch sởi để cả bộ máy vào cuộc thật nhanh trước khi nó thành đại dịch. Những đứa trẻ là những mầm non của đất nước, đừng để các cháu tiếp tục chết oan uổng.
DienDanCTM - Tổng hợp
Có phải Bộ Y Tế Đang Che Giấu Dịch Sởi: Chỉ Riêng Hà Nội Đã Có 108 Trẻ Chết Do Bệnh Sởi. Reviewed by Unknown on 4/17/2014 Rating: 5 Bệnh Viện Nhi Trung ương, quá tải trầm trọng vì dịch sởi Người dân trên cả nước hoang mang vì bệnh sởi đang hoành hành với số trẻ em tử...

Không có nhận xét nào: