Hai Phụ Nữ Hoạt Động Cho Nhân Quyền Bị Đánh Đập - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 4, 2014

Hai Phụ Nữ Hoạt Động Cho Nhân Quyền Bị Đánh Đập

Bà Trần Thị Hài trong một lần tham gia biểu tình chống
Trung Quốc. AFP photo
Gia Minh: Hai phụ nữ hoạt động cho nhân quyền tại Việt Nam là bà Trần Thị Hài và cô Nguyễn Ngọc Lụa, hôm qua đại diện cho Hội Phụ Nữ Nhân quyền Việt Nam đến Cần Thơ dự phiên phúc thẩm hai dân oan và sau phiên xử vào lúc khoảng 11:30 giờ họ đã bị công an tại thành phố Cần Thơ bắt, hành hung, đánh đập ngay khi bị giữ tại đồn Công An phường Cái Khế, thành phố Cần Thơ.

Sau khi được thả ra hồi lúc 8:20 tối hôm qua, bà Dương Thị Hài cho Đài Á Châu Tự do biết như sau:

“Tôi đi dự phiên tòa, gần 11:30 tôi ra ngoài cổng Tòa án. Lúc đó Tòa án cũng đóng cổng rồi, thì có một toán công an khoảng 100 người bao vây tôi và cô Lụa, yêu cầu chúng tôi xuất trình chứng minh nhân dân; nhưng tôi nói tôi không vi phạm gì cả, tại sao phải xuất trình giấy tờ nên tôi không trình. Tôi nói trong phiên tòa tôi chấp hành đúng yêu cầu của chủ tọa phiên tòa không làm gì sai. Còn muốn khám xét giấy tờ của tôi thì phải cho tôi biết các ông là ai và ai ra lệnh tôi mới xuất trình.

Tôi nói thế thì có khoảng 20 người cưỡng chế đánh tôi và lôi tôi lên xe. Họ bắt tôi lên xe tôi không chống đối và tôi nghe ông công an mà tôi biết là trưởng công an Cần Thơ nói rằng chỉ bắt cô Lụa thôi và họ cũng đã đưa lên rồi. Khi đó ông ta nói chỉ đưa một người đi thôi còn người này đưa sang xe khác. Nhưng họ không nghe ông ta nói và cứ tống đầu, cổ tôi vào xe và đánh tôi. Tôi nói có nghe không mà cứ đánh đập, nhét tôi vào. Xong họ lôi tôi ra. Sau đó họ thuê xe đưa tôi về Công an Thành phố Cần Thơ, tại đó họ lập biên bản tôi vi phạm hành chính. Họ nói rằng có công dân mật báo cho công an là tôi có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tôi nói phiên tòa không cho tôi ghi âm, chụp hình, phải tắt nguồn điện thoại, tôi chấp nhận thì sao lại nói là vi phạm hành chính, các ông vu khống tôi. Họ đã cho xã hội đen vào đe dọa tôi. Xã hội đen còn lăng mạ tôi, một người đã 68 tuổi, ngay tại Công an Thành phố Cần Thơ. Họ yêu cầu ký biên bản vi phạm hành chính nhưng tôi không ký, và họ tự kêu xã hội đen vào ký.

Xong khâu đó họ tra tấn tôi suốt 7 tiếng đồng hồ: hỏi tôi ‘áo nhân quyền’ mà tôi đang mặc mua ở đâu và có mục đích gì. Tôi nói chiếc áo nhân quyền không có tội gì. Tôi nói Hội Phụ nữ Nhân quyền mà tôi tham gia vì chúng tôi là phụ nữ và nơi nào có phụ nữ bị bức hiếp thì chúng tôi đi bảo vệ. Họ nói Hội Phụ nữ Nhân quyền chưa được phép mà sao mặc áo. Cứ làm như thế mãi suốt bảy tiếng đồng hồ. Nhưng cuối cùng họ thấy không thể uy hiếp được tôi nên họ cho tôi về.”

Xin phép được nhắc lại bà Trần Thị Hài là một người khiếu kiện lâu nay vì vấn đề đất đai. Bà cũng tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam. Bà bị bắt hồi tháng 12 năm 2012 và bị kết án 9 tháng tù giam. Bà được thả ra vào ngày 17 tháng 9 năm ngoái.

Cô Nguyễn Ngọc Lụa là con gái của tù nhân lương tâm Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía hiện còn thụ án trong nhà tù.

Riêng phiên phúc thẩm hai dân oan Nông trường Cờ Đỏ Nguyễn thị Ánh Nguyệt và Nguyễn thị Tuyền diễn ra hôm qua tại Cần Thơ đã y án đối với bà Nguyệt và bà Tuyền được giảm án sáu tháng từ hai năm rưỡi xuống còn hai năm. Hai bà rất tích cực trong việc đấu tranh của dân oan và bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái với tội danh mà cơ quan chức năng nói là ‘gây rối trật tự’. Phiên sơ thẩm diễn ra hồi ngày 21 tháng giêng năm nay.
Hai Phụ Nữ Hoạt Động Cho Nhân Quyền Bị Đánh Đập Reviewed by Unknown on 4/23/2014 Rating: 5 Bà Trần Thị Hài trong một lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc. AFP photo Gia Minh: Hai phụ nữ hoạt động cho nhân quyền tại Việt N...

Không có nhận xét nào: