TGPSaiGon: Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2014 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 4, 2014

TGPSaiGon: Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2014

WGPSG -- “Người nghèo không chỉ là ngườimà chúng ta bố thí cho cái gì đó. Họ có nhiều điều để cho chúng ta và dạy chúng ta. Các bạn đã học được bao nhiêu từ khôn ngoan của người nghèo! Hãy suy nghĩ về điều này…” (Sứ điệp của ĐTC Phanxicô nhân Ngày Quốc tế Giới trẻ 2014).

Vào 13g00 thứ Bảy, ngày 12.04.2014, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM đã diễn ra Đại hội giới trẻ Mùa Chay 2014 với chủ đề “Niềm vui Tin Mừng”. Đây là một hoạt động mang tính truyền thống từ nhiều năm qua, do Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận tổ chức, nhằm khơi dậy nơi mọi người ý thức về mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu và sống lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong Sứ điệp nhân Ngày Quốc tế Giới trẻ 2014: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3).

Hơn 5000 bạn trẻ từ khắp nơi trong TGP đã quy tụ về đây tham dự Đại hội, làm nên bầu khí đại gia đình sum họp hướng về đại lễ Phục sinh 2014, như chia sẻ của nghệ sỹ Việt Hương trong phần giao lưu với các bạn trẻ: “Hương rất khâm phục các bạn. Khi Hương đến đây, thấy các bạn rất đồng lòng…”

Đến với Đại hội, các bạn trẻ cùng gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, thuận lợi và khó khăn của người trẻ trong xã hội hôm nay, cũng như những thách thức trong việc đáp lại lời mời gọi theo Chúa Kitô trên hành trình tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Đây cũng là cơ hội, giúp các bạn học hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sống qua 6 chủ đề của phần workshops: Niềm vui Lời Chúa, Niềm vui lương tâm, Niềm vui tính dục, Niềm vui người trẻ trong môi trường xanh, Niềm vui người trẻ trong việc hòa giải bất hòa, Niềm vui hồi tâm – Taizé. Mỗi đề tài trong phần workshops đều được các giảng viên soạn thảo công phu. Đặc biệt là các đề tài về tôn giáo, quý cha phụ trách với cách dẫn dắt vui tươi và đầy kinh nghiệm đã biến những bài học tưởng chừng như khô khan thành những kiến thức sinh động, khiến cho các bạn trẻ hào hứng tham gia đóng góp ý kiến.

Đỉnh cao Đại hội là Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá, hòa cùng với Giáo hội hoàn vũ bước vào Tuần Thánh, sống và suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ sự Thánh lễ cùng với chín linh mục đặc trách giới trẻ.

Chia sẻ trong bài Tin Mừng, Đức TGM đã mời gọi các bạn trẻ hãy chiêm ngắm, đi sâu vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Ngài quảng diễn: Cuộc khổ nạn của Chúa là cuộc khổ nạn rất đau thương, nếu suy nghĩ bình thường, chúng ta sẽ không hiểu được, chỉ trong Đức tin, chúng ta mới hiểu được cái chết của Chúa. Nhờ ánh sáng Phục sinh, chúng ta hiểu đây không phải là sự thất bại, một sự sụp đổ, mà là một chiến thắng, vì yêu thương nên Chúa đã chấp nhận đau khổ và chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Để kết thúc bài giảng, Đức TGM đã mượn câu Thánh Kinh: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3) để nhắn nhủ các bạn trẻ: “Nếu các con có tâm hồn đơn sơ, tâm hồn rộng mở thì các con dễ đón nhận ánh sáng Phục sinh, niềm vui của Chúa”.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, một anh đại diện cho giới trẻ đã dâng lời cảm ơn và tặng hoa cho Đức TGM. Đáp lại, ngài cũng có lời cảm ơn đến Cha Gioan Lê Quang Việt – Trưởng ban Mục vụ Giới trẻ TGP và quý cha đặc trách. Ngài nhắn nhủ các bạn trẻ: “Các con đừng sợ những người nghèo, người đau khổ, người khuyết tật; trái lại, phải biết đón nhận họ, quý mến họ”.

ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ MÙA CHAY 2014
Nghe audio: Đại hội Giới trẻ Tổng Giáo phận TPHCM mùa Chay 2014

Chương trình được tiếp diễn với phần sinh hoạt, qua các chủ đề: Niềm vui gặp gỡ,Niềm vui Tin Mừng, Niềm vui Thập giá và Niềm vui lên đường. Sân khấu TTMV càng về đêm càng bừng lên những giai điệu rộn ràng qua các bài nhảy Flashmob với các cử điệu trẻ trung.

Phần “Niềm vui Tin Mừng”, Ban Tổ chức đã giới thiệu với các bạn trẻ về Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Để giúp các bạn trẻ ý thức hơn về tinh thần sống khó nghèo, Ban Tổ chức cũng cho các bạn xem lại đoạn video clip “Nhà có năm nàng tiên”. Câu chuyện kể về đôi vợ chồng nghèo là ông Tiên Cảnh và bà Mai Nhỏ Nhẹ, làm nghề lượm rác mơ ước có một mụn con. Một ngày nọ, họ nhặt được và cưu mang không chỉ một mà đến năm bé gái mồ côi. Cả hai người yêu quý năm em bé ấy như con ruột và cho ăn học đàng hoàng. Vợ chồng anh Cảnh là tấm gương để các bạn trẻ noi theo, vì: “Người nghèo cho chúng ta một cơ hội cụ thể để nhìn thấy chính Đức Giêsu, và đụng chạm đến thân xác đau khổ của Người” (Sứ điệp của Đức Thánh Cha).

Phần “Niềm vui thập giá”, Ban Tổ chức mời gọi các bạn trẻ suy ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, vì yêu thương nhân loại tội lỗi, Chúa đã tự hiến đời mình, chịu đau khổ, chịu chết trên thập giá. Chúa Giêsu đã mang niềm vui trở lại cho nhân loại qua Thập giá cứu độ của Người, như Chúa đã dạy: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).

Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2014 đã kết thúc lúc 21g30. Mọi người ra về nhưng đâu đó trong lòng mỗi người trẻ vẫn còn đọng lại những cảm xúc khó tả về tinh thần sống khó nghèo của Sứ điệp Đức Thánh Cha. Bạn Anna Nguyễn Thị Loan, đến từ giáo xứ Bình Thuận, tâm sự: “Tham dự Đại hội lần này, em thấy có rất nhiều niềm vui, giúp mình có tinh thần sống đạo tốt hơn, yêu đời, yêu Chúa và yêu mọi người hơn”. Em giãi bày thêm: “Qua Đại hội, em muốn được thay đổi đời sống trẻ của mình, muốn được cống hiến sức trẻ của mình nhiều hơn cho những người xung quanh”. Cùng chung suy nghĩ, bạn Gioan Baotixita Nguyễn Kim Anh: “Tham dự Đại hội, em thấy trong lòng mình rộn lên niềm vui khôn tả trong hồng ân tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại”.
Ước gì, cứ mỗi mùa Chay qua đi, các bạn trẻ ngày càng ý thức và sống tốt hơn, biết gỡ bỏ đi những cái đinh, làm cho thánh giá Chúa ngày càng nhẹ nhàng hơn, qua việc sống vị tha, bác ái yêu thương như Chúa đã truyền dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,11-13).
Theo TGP SaiGon
TGPSaiGon: Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2014 Reviewed by Unknown on 4/14/2014 Rating: 5 WGPSG -- “ Người nghèo không chỉ là ngườimà chúng ta bố thí cho cái gì đó. Họ có nhiều điều để cho chúng ta và dạy chúng ta. Các bạn đã h...

Không có nhận xét nào: