Phản Ứng Của Công Nhân Bình Dương Về Sự Kiện Biểu Tình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 5, 2014

Phản Ứng Của Công Nhân Bình Dương Về Sự Kiện Biểu Tình

VRNs (15.05.2014) – Sài Gòn – Trong hai ngày từ chiều ngày 12/05/2014 đến tối 13/05/2014 đã bùng nổ các cuộc biểu tình chống Trung quốc ở một số nhóm nhỏ công nhân tại các khu công nghiệp ở Bình Dương. Nhưng đỉnh điểm của sự kiện này bắt đầu từ trưa ngày 13/05/2014 tại khu VSIP I sau đó lan ra các khu Công nghiệp (KCN) và khu Chế xuất (KCX) lân cận.

Theo một số nguồn tin từ công nhân cho biết, lúc đầu chỉ có biểu tình nhỏ phản đối Trung Quốc, nhưng sau đó có một vài Cty cho công nhân nghỉ để biểu tình có cả công an (CA) liên hệ các Cty cho công nhân (CN) nghỉ để biểu tình và từ đó hết Cty này đến Cty khác số người càng đông dần thì bắt đầu có quậy phá, đập đồ đạc, nhà xưởng và cả hôi của nữa.

Khi chúng tôi theo đoàn người biểu tình từ các KCN ở Bình Dương như KCN Đồng An, Sóng Thần, KCX Linh Trung I & II, kể cả các Cty ngoài KCN & KCX nhận thấy số người càng đông và các cuộc đập phá càng nhiều rất phản cảm như, đập phá các Cty trong khu Đồng An và đánh cả những chuyên gia cũng như ban Giám đốc là người Trung Quốc ở đây mà không thấy các lực lượng an ninh can thiệp, hoặc khi đi ngang các khu dân cư thì một số người nhảy xuống xe vào các hàng quán hai bên đường lấy đồ đạc nước uống, có chỗ họ bê cả thùng nước của dân đi luôn.

Sau đó đoàn biểu tình kéo sang Cty mì Unif ở KCN Sóng Thần đập phá máy móc mặc dù đó là Cty của ĐàiLoan. Bạo động càng cao khi trên đường đi sang KCX Linh Trung I gặp Cty nào là của Trung Quốc hoặc có chữ Trung Quốc là đập phá tan hoang, kể cả các Cty của Nhật, Mỹ, Hàn cũng không ngoại lệ.

Trên các con đường tàn phá đó chúng tôi nhận thấy một số Cty Hàn, Nhật, Mỹ sợ bị phá nên họ đánh máy vội trên giấy A4 hoặc A3 với nội dung là “Cty 100% vốn Hàn Quốc” hoặc ” Cty 100% vốn Nhật” rồi dán trước cửa Cty và treo cờ Hàn Quốc hoặc cờ Nhật, cờ Mỹ. Một số Cty còn in băng rôn Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam treo trước Cty để tránh bị đập phá .

Khi sang đến KCX Linh Trung I thì số người lên khoảng trên 10.000 người. Họ tràn vào bên trong Cty giày Freetren đập phá, lấy giày đem đi (đúng ra chúng tôi nên dùng từ cướp bóc) vì tình hình lúc đó rất hỗn loạn, nhưng vẫn không thấy lực lượng anh ninh can thiệp mà họ chỉ đứng nhìn và gần như là đồng lõa hay bảo kê cho sự việc đó. Rồi đến Cty Samsung Vina cũng không ngoại lệ măc dù Cty này là của Hàn Quốc, Cty Dệt Việt Thắng, rồi lan sang khu công nghệ cao, KCN Cát Lái…

Tối 13/05/2014 từ Sài Gòn về Thủ Đức, chúng tôi nhận thấy có khoảng 500 người cầm cờ đỏ sao vàng diễu hành qua các đường phố đến khu vực cầu vượt Hàng Xanh. Quan sát thấy, lúc đó rất đông CSGT, CSTT, CS113, CSCĐ, dân quân và có cả xe đặc chủng chống khủng bố của CS113, sau đó đoàn di chuyển về hướng xa lộ Hà Nội ra Thủ Đức có CS113, CSGT hộ tống đoàn… Chúng tôi nhận thấy đây dường như là sự sắp xếp của nhà cầm quyền vì đoàn đi tới đâu là ở đó bố trí sẵn các lực lượng CA để hướng dẫn và mở đường ở các ngã ba ngã tư và luôn luôn có xe môtô của CSGT và CS113 kể cả xe hơi của CSGT TP đi kè theo. Chúng tôi vượt qua đoàn người ấy ở đoạn trước nhà máy xi măng Hà tiên đế ngã tư RMK thì cũng như ỡ các ngã tư trên CSGT mở đường ưu tiên cho đi mặc dù khi đó là đèn đỏ, đến ngã tư Bình Thái cũng vậy, lên ngã tư Thủ Đức cũng vậy và ở đây thì lực lượng CSGT và CS113 đông hơn rất nhiều, đến ngã ba khu công nghệ cao cũng thế tất cả đều được ưu tiên.

Đêm về chuẩn bị viết đôi dòng về sự kiện vừa qua thì lại nghe báo tin là công nhân biểu tình bạo động đập phá các nhà máy trong khu công nghệ cao và chuẩn bị đốt Cty, tôi liền chạy sang nhưng không thể tiếp cận được vì đông quá và cũng không thể nào hỏi chuyện được với ai, vì quá ồn ào và hình như không ai muốn nói chuyện với chúng tôi bởi vì họ chỉ muốn hòa vào đám đông la hét thôi.

Trong thời gian diễn ra những cuộc tàn phá như vậy, chúng tôi nhận thấy có ít là ba nhóm: Nhóm thứ nhật là nhóm bạo động tàn phá – họ chỉ la hét và đập phá. Nhóm thứ hai là nhóm ôn hòa hơn và ít người hơn – họ chỉ hô “đả đảo Trung Quốc” và không quậy hay đập phá gì nhưng cũng là nhóm mà CA để ý nhất. Nhóm thứ ba là nhóm cơ hội – họ tranh thủ tình hình hỗn độn mà vơ vét, cướp của, hôi của.

Chúng tôi nghe một vài người dân đi theo thì họ nhận xét rằng, tình hình đã ngoài tầm kiểm soát rồi sao, loạn rồi, sao không thấy CA họ can thiệp gì hết vậy. Những người dân này khẳng định, đây không phải là biểu tình rồi.

Đồng thời chúng tôi nhận được điện thoại của người bạn ở Bến Cát nói rằng, trên này công nhân đang biểu tình đập phá nhà xưởng của Trung Quốc. Chúng tôi liền điện thoại sang các khu CN ở Bình Dương xem như thế nào thì hầu hết các KCN và các Cty của Trung Quốc đều bị đập phá, lúc này là gần 1giờ sáng ngày 14/05/2014. Sau đó, chúng tôi lại nhận được điện thoại của một người dân sống ở Tây Ninh và cho hay, các công nhân ở các KCN Tây Ninh bị đập phá tan tành nhà xưởng của Trung Quốc. Tiếp tục chúng tôi nhận được các cuộc điện thoại ở các tỉnh phía Nam như quận Bình Chánh – Sài Gòn, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp thì họ trả lời cho chúng tôi biết rằng các nhà xưởng của TQ đều bị công nhân biểu tình đập phá. Sau đó, chúng tôi liên hệ ra phía Đông Bắc như Long Thành, Bà Rịa, Biên Hòa, Trảng Bom thì tình hình cũng y như ở Bình Dương và Sài Gòn.

Đứng sang bên lề những sự kiện trên, chúng tôi phỏng vấn nhận định của một số công nhân làm việc tại đây và một số người dân sinh sống khu vực này về sự kiện đã, đang xảy ra thì đa số những người này cho nhận định rằng, “thấy cũng lạ và có vấn đề: thứ nhất các cuộc biểu tình những năm trước đều bị CA và an ninh bắt tù và bị dập tắt, vì bị cho là phản động chống phá đảng và nhà nước. Thứ hai, biểu tình ngày 11/05 vừa qua có các tổ chức kêu gọi biểu tình trong đó có nhà nước, có dân, có tổ chức xã hội dân sự … nhưng nhà nước cũng có hai ba nhóm gì đó chứ không phải là một nhóm đâu, nhưng tất cả đều bị các lực lượng CA, an ninh chìm nổi khống chế và số người biểu tình ít hơn CA và AN, chưa kể Đoàn thanh niên và dân quân. Thứ ba trong khi đang diễn ra [bạo động] thì lực lượng CA rất ít và gần như không có hành động gì khi người biểu tình quá khích gây ra bạo động,mà lực lượng công an chỉ đi theo quan sát và bảo vệ người biểu tình thôi, có thấy lạ không? Và họ tiếp tục bạo động đập phá là vi phạm pháp luật, thì tại sao lực lượng công an lại làm ngơ như vậy?…

Mỗi người có một suy nghĩ và nhận xét khác nhau nhưng chúng tôi quan sát và phân tích thì sự kiện đã và đang diễn ra dường như là kịch bản, là chiêu bài và là cái bẫy của TQ dựng lên kết hợp với CA, AN thế là dân mình dính bẫy. Rồi đây những người đó như thế nào đây? Thật đáng thương cho họ cũng vì miếng cơm manh áo thôi. Chào họ ra về mà lòng trĩu nặng ưu buồn!

Chợp mắt hơn hai tiếng thì bị đánh thức bởi điện thoại của những người thân, người quen và những người bạn mà chúng tôi làm phiền trước đó, họ nói nghỉ hết rồi, các Cty TQ đóng cửa nghỉ hết rồi… Buồn thật! Lúc đó là khoảng 7giờ sáng 14/05/2014, chúng tôi tiếp tục lên đường rảo quanh các KCN ở Bình Dương, Thủ Đức, Biên Hòa xem tình hình thế nào? Trên Bình Dương các KCN khá vắng vẻ mặc dù đây là giờ cao điểm đi làm của công nhân, nhưng vào trong KCN thì lác đác vài nhóm cầm cờ hô hào hò hét phản đối TQ, đả đảo TQ một vài đống lửa ở một số Cty… Một Cty ở Bình Chuẩn đang bị đốt cháy thì chúng tôi hỏi một vài công nhân ở đó “ai đốt Cty vậy?”. Họ nói: “các nhóm ở đâu đến quậy phá xong, đốt, chứ anh em công nhân ở đây không ai đốt cả. Họ manh động lắm. Chúng tôi tiếp tục đi sang các KCN khác thì nhận thấy tình hình đếu khá giống nhau và gần như ở KCN nào cũng có Cty bị đốt.”

Theo ghi nhận của chúng tôi thì tình hình sáng 14/05/2014 ở tất cả các KCN ở Bình Dương, Sài Gòn căng thẳng hơn nhiều vì CA canh gác khắp nơi ở các KCN và KCX đủ mọi thành phần và đã bắt khá nhiều ngườ. Riêng ở Cty Việt Thắng, bảo vệ và một anh nhân viên Cty không rõ chức vụ đã giật cờ và băng rôn chống TQ của người biểu tình và có xảy ra cự cãi, vì không được căng băng rôn và không được biểu tình. Theo ghi nhận, nhóm này biểu tình ôn hòa vừa đi vừa hô “đả đảo TQ” và với khẩu hiệu “đập phá cướp bóc không phải là yêu nước”. Sau đó thì 5 người bị CSCĐ bắt đi. Một vài thông tin là hôm qua không chỉ đập phá đồ đạc máy móc, cướp bóc của Cty mà cả những xe máy của CN nữa.

Quá trưa chúng tôi ghé ăn cơm thì hầu như ai ai cũng bà tán về biểu tình hôm qua. Chúng tôi làm quen trò chuyện cùng họ thì một số người có cùng nhận đinh như trên là do TQ dàn dựng, nhưng số khác lại cho là chính quyền Việt Nam dựng lên và thuê côn đồ đập phá để tạo ra khủng hoảng tạo cái cớ ra luật cấm biểu tình, và cũng là cái cớ để đàn áp mạnh hơn nhằm dẹp bỏ các cuộc biểu tình trong tương lai. Một người khác thì cho ý kiến rằng, các nhận định trên đều đúng và người này nói tiếp, có thể là một phe nhóm nào đó của đảng đã bắt tay với Tàu làm việc này, có thể lắm chứ.

Trên đây là vài ghi nhận của chúng tôi khi tham gia cùng đoàn biểu tình hai ngày qua.

Nhóm Pv. VRNs Bình Dương
Phản Ứng Của Công Nhân Bình Dương Về Sự Kiện Biểu Tình Reviewed by Unknown on 5/15/2014 Rating: 5 VRNs (15.05.2014) – Sài Gòn – Trong hai ngày từ chiều ngày 12/05/2014 đến tối 13/05/2014 đã bùng nổ các cuộc biểu tình chống Trung quốc ...

Không có nhận xét nào: