Tại Trại Giam: Linh mục Công Giáo Yêu Cầu Nhà Cầm Quyền Thực Hiện Quyền Tự Do Tôn Giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 5, 2014

Tại Trại Giam: Linh mục Công Giáo Yêu Cầu Nhà Cầm Quyền Thực Hiện Quyền Tự Do Tôn Giáo

VRNs (17.05.2014) – Sài Gòn – Cha JB. Nguyễn Đình Thục đã chất vấn các quản giáo của trại giam ở Hà Nam: “luật không cấm linh mục vào thăm [tù nhân] và mục đích của nhà tù là giúp cho các tù nhân được sống tốt hơn. Cho nên các linh mục có thể đáp ứng cho các em có đời sống tâm linh trở nên tốt hơn, thế thì tại sao các linh mục không được phép?”

Những tháng cuối năm 2011, 17 các Thanh Niên Công giáo và Tin Lành (TNCG và TL) thuộc giáo PhậnVinh bị nhà cầm quyền bắt giam trái phép. Sau đó, các anh bị quy kết vào Điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN” và Điều 79 BLHS “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Suốt thời gian ở trong các trại giam, các anh không được nhà cầm quyền đáp ứng các quyền tối thiểu và căn bản của một thường phạm, đặc biệt quyền thực hiện tự do tín ngưỡng tôn giáo bị tước bỏ như không cho phép các anh được gặp linh mục để được ban Bí tích, cũng như không cho thân nhân gửi Kinh Thánh cũng như các sách tôn giáo.

Chính vì thế, hồi ngày 12.05, cha JB Nguyễn Đình Thục, thuộc Giáo Phận Vinh đồng hành với thân nhân của các TNCG đến các trại giam thăm các anh và yêu cầu nhà cầm quyền thực hiện quyền tự do tôn giáo.

Cha JB Nguyễn Đình Thục cho biết: “Các em [TNCG và TL] có đời sống rất đạo đức. Thành ra, suốt mấy năm trời, các em không được gặp linh mục, không được rước Mình Thánh Chúa thì họ rất buồn. Các em khao khát được gặp linh mục và đã bày tỏ nguyện vọng này với gia đình, khi gia đình đến thăm các em. Chính vì thế, các gia đình nạn nhân đã trình bày vấn đề với cha và họ viết giấy mời đích danh cha đi thăm các em, để giúp các em lãnh nhận các bí tích. Cha rất vui lòng bởi vì đối với linh mục được giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt về phần linh hồn thì còn gì bằng. Vì thế, cha cùng với các gia đình tổ chức một chuyến viếng thăm các em ở các nhà tù khác nhau, bởi vì cha thấy được nhu cầu rất căn bản và khát khao đời sống tâm linh của các em, nên cha muốn gặp và cho các em rước lễ và xưng tội”.

Đoàn khởi hành vào tối thứ hai ngày 12.05 và đến sáng thứ ba ngày 13.05, Đoàn đến trại giam Thái Nguyên, thân nhân TNCG yêu cầu cán bộ trại giam cho cha JB Nugyễn Đình Thục được gặp các anh Trần Minh Nhật, anh Trần Hữu Đức và anh Đậu Văn Dương nhưng cán bộ trại giam không chấp thuận.

Ngoài ra, thân nhân của anh Trần Hữu Đức được gặp anh trong vòng 10 phút. Hiện nay sức khỏe của anh Đức rất kém. Cha JB Nguyễn Đình Thục thuật lại: “Tình hình của em Đức rất tội. [Mấy lần trước gia đình đi thăm] có gửi Kinh Thánh và sách báo vào cho em, nhưng cán bộ trại giam không cho nhận, nên em Đức đã tuyệt thực trong suốt 18 ngày để phản đối hành động của cán bộ trại giam. Sau 18 ngày tuyệt thực, cán bộ trại giam đã chấp nhận cho em được đọc Kinh Thánh. Em đã ăn lại được 3 ngày nên sức khỏe hơi yếu và phải có người cõng em ra ngoài để thăm gặp gia đình”.

 
Chiều ngày 13.05, Đoàn ghé qua Hà Nội thăm Luật sư Lê Quốc Quân tại trại giam Hỏa Lò nhưng cán bộ trại giam từ chối không cho linh mục vào gặp Ls Quân.

Sáng ngày hôm sau, ngày 14.05.2014, Đoàn đến trại giam Nam Hà thăm anh Nguyễn Đình Cương nhưng cán bộ trại giam Nam Hà từ chối không cho cha JB Nguyễn Đình Thục gặp mặt các anh TNCG. Cha JB Nguyễn Đình Thục kể lại: “Ở đây, công an tỏ ra rất tử tế và mời cha vào nói chuyện. Họ nói rằng, họ hiểu nhu cầu của các em nhưng mong cha thông cảm, bởi vì họ thuộc cấp dưới không đủ quyền làm việc này. Hy vọng lần sau cha đến và sẽ được gặp các anh em. Cha nói với họ rằng, “luật không cấm linh mục vào thăm các [tù nhân] và mục đích của nhà tù là giúp cho các tù nhân được sống tốt hơn. Cho nên các linh mục có thể đáp ứng cho các em có đời sống tâm linh trở nên tốt hơn, thế thì tại sao các linh mục không được phép. Các [nhà tù ở các] nước phương tây mời các linh mục đến để giúp đỡ họ [cán bộ trại giam] giáo dục các tù nhân, vậy tại sao nước ta lại không được?”. Họ nói với cha rằng, trước đây có một vài linh mục đã đến thăm và họ phải trình bày với công an tỉnh thì mới được gặp, nếu không họ không còn cách nào khác”.

Được biết, trên đường đi Đoàn đến thăm Đức Tổng Kiệt ở Đan Viện Xitô Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình.



Tiếp theo, sáng ngày 15.05, Đoàn đến trại giam Thanh Hóa nơi đang giam cầm anh Đặng Xuân Diệu, anh Thái Văn Dung và anh Nguyễn Văn Duyệt nhưng cán bộ trại giam Thanh Hóa cũng không đồng ý như các trại giam khác.

Cha JB Nguyễn Đình Thục cho hay, anh Đặng Xuân Diệu tiếp tục bị đối xử bất công trong trại giam. Cha JB Nguyễn Đình Thục nói: “Ở trong tù anh Diệu không nhận tội, không mặc áo tù và luôn phản đối những điều sai trái trong nhà tù. Từ ngày xét xử sơ thẩm cho đến nay, anh vẫn chưa thăm gặp gia đình một lần nào. Anh cũng không chịu nhận đồ tiếp tế từ gia đình gửi vào. Trong nhà tù anh viết ra một mảnh giấy và gửi ra cho gia đình, công an chỉ cho thân nhân đọc nhanh tại chỗ, không cho mang mẩu giấy ấy về nhà. Trong thư anh Diệu phản đối 3 điều: thứ nhất, không nhận đồ tiếp tế do gia đình gửi vào do chính quyền không giải quyết các đơn thư kiếu nại của anh Diệu. Thứ hai, cán bộ trại giam không cho nhận sách Kinh Thánh. Thứ ba kể từ ngày 02.05, nhà tù không cho anh Diệu nhận phần cơm trưa. Do đó anh Diệu kêu gọi và xin các linh mục và những ai yêu chuộng Công lý và Hòa bình lên tiếng bênh vực cho anh cũng như các tù nhân”.

Cha JB Nguyễn Đình Thục chia sẻ nỗi trăn trở: “Mặc dầu cha mang Mình Máu Thánh Chúa trong người nhưng không có cách nào để cho anh em được rước lễ và không thể giải tội cho anh em được. Điều này làm cho cha rất buồn. Pháp luật VN nói một đàng làm một nẻo, bởi vì họ nói là VN có tự do tín ngưỡng tôn giáo nhưng thông qua vụ việc của các anh cho thấy VN không có tự do như họ nói. Việc các anh TNCG được gặp linh mục và nhận sách Kinh Thánh là một việc làm không vi phạm pháp luật, nhưng tại sao họ không cho? Cha biết rằng, một người tôn giáo tốt và một người mến Chúa thì họ rất tha thiết được lãnh nhận bí tích và được rước Chúa. Một ngày không được rước Chúa là một nỗi khốn khổ cho họ, huống chi cả mấy năm trời không được rước Chúa. Cha rất thương các em. Gia đình của các em cũng buồn vì họ không được lãnh nhận các bí tích như họ mong muốn”.

Cha JB Nguyễn Đình Thục cho biết, cha sẽ tiếp tục kêu gọi nhà cầm quyền phải chấp nhận cho các thường phạm được thực thi quyền tự do tín ngưỡng của họ. Cha JB Nguyễn Đình Thục cho hay: “

Cha sẽ trình bày sự việc với Bề trên và các linh mục trong giáo phận để các ngài có thể có một tiếng nói chung. Một cách nào đó yêu cầu nhà cầm quyền thực hiện quyền căn bản của anh em ở trong tù theo như nguyện vọng của anh Đặng Xuân Diệu, viết “xin các linh mục và những ai yêu chuộng Công lý và Hòa bình lên tiếng bênh vực cho anh cũng như các tù nhân” được hưởng các quyền căn bản hết sức đơn giản như được nhận Kinh Thánh để họ có cơ hội nhận ra Chúa và được gặp linh mục. Đối với người Công giáo, cha luôn cầu nguyện cho các anh và cho nhà cầm quyền để họ thực hiện các quyền căn bản của các tù nhân. Cha sẽ lên tiếng và cha ước mong có một tiếng nói chung để gióng lên sự việc này. Lần sau, các thân nhân mời cha đến với các anh em thì cha sẵn sàng, lần 1 chưa được thì đi lần 2, lần 2 chưa được thì cứ tiếp tục đi, đi khi nào nhà cầm quyền chấp nhận quyền căn bản này của anh em thì cha mới thôi”.

Cho dù các cán bộ trại giam không cho các anh TNCG gặp linh mục nhưng các anh rất xúc động khi nghe tin. Cha JB Nguyễn Đình Thục cho biết thêm: “Khi các gia đình vào thăm các anh và thông báo có cha đến thăm thì họ rất vui, xúc động và khóc, bởi vì Giáo hộ vẫn luôn quan tâm chăm sóc và hướng về họ cho dù họ đang ở trong tù”.

Trước khi bị bắt, các anh TNCG và TL là những người trẻ hăng say trong các hoạt động xã hội như biểu tình chống Trung Quốc khai thác boxit ở Tây Nguyên, lên tiếng chống sự bành trướng của Trung Quốc, kêu gọi đa nguyên đa đảng, bảo vệ sự sống…

Thưa quý vị, trước tình hình an nguy của đất nước như hiện nay khi Trung Cộng đưa giàn khoan HD 981 vào sâu vùng lãnh hải VN cho thấy, sự lên tiếng quả cảm của các anh TNCG và TL đã báo trước một hiện trạng đất nước sẽ rơi vào tay Trung Cộng, thế nhưng hành động yêu nước đó bị nhà cầm quyền quy kết là phản động, chống đối nhà nước và họ bỏ tù các anh.

HT, VRNs
Tại Trại Giam: Linh mục Công Giáo Yêu Cầu Nhà Cầm Quyền Thực Hiện Quyền Tự Do Tôn Giáo Reviewed by Unknown on 5/17/2014 Rating: 5 VRNs (17.05.2014) – Sài Gòn – Cha JB. Nguyễn Đình Thục đã chất vấn các quản giáo của trại giam ở Hà Nam: “luật không cấm linh mục vào t...

Không có nhận xét nào: