Tập Cận Bình Muốn Loại Mỹ Ra Khỏi An Ninh Ở Á Châu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 5, 2014

Tập Cận Bình Muốn Loại Mỹ Ra Khỏi An Ninh Ở Á Châu

THƯỢNG HẢI, Trung Quốc (AP) - Chủ tịch nhà nước Trung Quốc hôm Thứ Tư lên tiếng kêu gọi có một cơ cấu mới ở Á Châu cho việc hợp tác an ninh dựa trên một nhóm quốc gia, gồm cả Nga và Iran nhưng không có Mỹ.

Ông Tập Cận Bình đưa ra lời kêu gọi này tại cuộc họp ở Thượng Hải, mang tên “Hội Nghị về Phối Hợp và Xây Dựng Lòng Tin ở Á Châu (CICA),” một tổ chức trước đây ít được biết đến của một nhóm quốc gia có sự tham dự của Nga và Trung Quốc, nhưng nay có tầm mức quan trọng hơn khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình để đối đầu với Mỹ.

Trung Quốc đang muốn lôi kéo Nga để đối đầu với Mỹ. (Hình: AP/Photo)

“Chúng ta cần cải tiến sự hợp tác an ninh và thành lập một cơ chế an ninh mới cho khu vực,” ông Tập nói trước cử tọa gồm cả Tổng Thống Nga Vladimir Putin và giới lãnh đạo các quốc gia Trung Á.

Ông Tập không đề cập đến cuộc đối đầu hiện nay giữa Trung Quốc và Việt Nam do việc Bắc Kinh kéo một dàn khoan vào vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Nhóm CICA, với 24 thành viên, gồm cả Nam Hàn, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, nên trở thành “một diễn đàn thảo luận và hợp tác an ninh” và nên “thành lập một cơ chế tham khảo quốc phòng,” theo ông Tập Cận Bình. Ông cũng cho hay nên có một “trung tâm đối phó vấn đề an ninh” cho tình trạng khẩn cấp.

Ðề nghị này là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm thành lập các nhóm gồm các quốc gia Á Châu và các quốc gia đang phát triển để đối chọi lại ảnh hưởng của Mỹ cũng như các quốc gia Tây Phương trên toàn thế giới.

Cả hai ông Putin và Tập Cận Bình đều đang phải đối phó với những thử thách chính trị và kinh tế trong nước. Các quan sát viên cho rằng có thái độ hung hăng ở ngoài nước cũng là cách để hai nhà lãnh đạo này có được sự ủng hộ của dân chúng trong nước.

Trong một biến chuyển mới cho thấy sự xích lại gần nhau của hai cường quốc này, Trung Quốc hôm Thứ Tư cũng ký một thỏa thuận mua khí đốt của Nga trị giá khoảng $400 tỉ trong thời hạn 30 năm, giúp ông Putin phá vòng vây cô lập của Tây Phương và mở rộng mối liên hệ của Nga với Á Châu. (V.Giang)
Tập Cận Bình Muốn Loại Mỹ Ra Khỏi An Ninh Ở Á Châu Reviewed by Unknown on 5/22/2014 Rating: 5 THƯỢNG HẢI, Trung Quốc (AP) - Chủ tịch nhà nước Trung Quốc hôm Thứ Tư lên tiếng kêu gọi có một cơ cấu mới ở Á Châu cho việc hợp tác an ni...

Không có nhận xét nào: