Tóm Lược Đơn Tố Cáo Của Tù Nhân Lương Tâm Võ Thu Thủy - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 5, 2014

Tóm Lược Đơn Tố Cáo Của Tù Nhân Lương Tâm Võ Thu Thủy

Nguyễn Trung Tôn: - Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam vừa nhận được một đơn tố cáo của nữ tù nhân lương tâm Võ Thu Thủy, sinh năm 1963, hiện đang bị giam giữ tại K4 Trại 5 Yên Định Thanh Hóa, có nội dung tố cáo một số cán bộ trại giam số 5 Thanh hóa.

Vì lý do an toàn cho Tù nhân lương tâm Võ Thu Thủy, nên tôi xin phép không công bố bản chính của lá đơn này, chỉ xin tóm lược như sau:

Trong Đơn tố cáo chị Thủy tiết:

Kính gửi: Các tổ chức nhân quyền trên toàn Thế giới.

Tên tôi là: Võ Thu Thủy - Sinh năm 1963

Quê quán: Thành phố Quảng Bình.

Hiện đang chấp hành án tại: Đội 31, phân trại số 4, Trại 5, Yên Định Thanh Hóa.

Tôi xin tố cáo một số nội dung sau:

Ở phân trại số 4 của Trại giam số 5 có một số phạm nhân như:

Nguyễn Thị Huệ - quê ở Sơn La, bị án Trung thân, Đoàn Thị Hiền - quê ở Hà Nội, bị án 20 năm. Cả hai tù nhân này đều bị kết tội mua bán trái phép chất ma túy.

Những phạm nhân này đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ trại giam để được dung túng, thích làm gì thì làm, nên họ đã lũng loạn trong phân trại. Thậm chí các phạm nhân này còn trực tiếp uy hiếp để moi móc tiền của các phạm nhân khác để đưa cho các cán bộ trong phận trại để “chạy đội, chạy việc” hoặc “ chạy để thoát kỷ luật”.

Ví dụ như:

Tù nhân Nguyễn Thị Huệ đã nói với chị Bùi Thị Huyền Nhung đang may túi ở đội 27: Nếu muốn chuyển xuống đội làm lẻ ở bếp chuyên môn thì phải đưa cho chị Huệ 10 triệu đồng để chị Huệ đưa cho cán bộ sát Lê Thị Tuyết. Hoặc trường hợp của tù nhân Vũ Thu Hạnh là tù nhân bán Căn tin. Phạm nhân này thường đưa những đồ cấm vào trại để bán cho tù nhân. Có lần bị bắt 5 cây thuốc lá. Lẽ ra chị Hạnh phải bị đưa đi kỷ luật vì đã vi phạm nội quy trại giam; nhưng phạm nhân Huệ đã lấy của phạm nhân Hạnh 5 triệu đồng để đưa cho cán bộ thì phạm nhân Hạnh không bị kỷ luật mà chỉ bị chuyển đi làm ở đội khác.

Những phạm nhân như Nguyễn Thị Huệ và Đoàn Thị Hiền còn được cán bộ trại giam cho làm những việc mà các phạm nhân khác không được làm như: Họ được dùng tủ lạnh, nồi cơm điện, dùng ấm nấu nước điện, nấu đồ ăn bằng bếp điện.

Chỉ có hai tù nhân này được đặc quyền làm như vậy để bán nước rôi, đá lạnh, hoặc nấu đồ ăn để bán cho các tù nhân khác. Hàng tháng các khoản thu nhập từ việc làm vi phạm này họ trích lại phần trăm cho cán bộ. Vì họ là các tù nhân được cán bộ bảo kê và làm trong đội “Thi đua” của trại, nên không có mấy tù nhân nào dám lên tiếng vì sợ bị trù dập. Nếu ai lên tiếng thì liền bị họ chửi rủa đánh đập và còn bị đưa đi kỷ luật. 2 phạm nhân này ngang nhiên tiêu bằng tiền mặt trong trại giam, và Căn tin của trại cũng bán hàng vẫn thu bằng tiền mặt, những tù nhân nào không có tiền mặt, phải mua bằng chi phiếu thì thường phải đăng ký 2 tới 3 ngày sau mới lấy được hàng.

Vì bức xúc trước những bất công này nên một số phạm nhân có lương tâm lên tiếng thì lại bị 2 phạm nhân này cấu kết với cán bộ để tống vào buồng kỷ luật. Như trường hợp của chị Lê Thị Thủy chỉ có lưu trữ 215.000 vnđ thì ngay lập tức bị tống vào buồng kỷ luật. Hay trường hợp của chị Hồ Thị Bích Khương là một người thường hay tố cáo những hành vi sai phạm của cán bộ trại giam. Chị Khương liên tục bị đưa đi kỷ luật biệt giam, bị cắt khẩu phần ăn, nước uống và không được tắm giặt. Đặc biệt là vào ngày 29/3/2014, tại buồng giam kỷ luật của phân trại, chị Hồ Thị Bích Khương đã bị cán bộ trực trại tên là Hà Thị Liên đã đánh đập tàn nhẫn và còn tuyên bố “Tao là công an, tao đánh cho mày chết. Tại sao mày dám tố cáo công an?”. Trước khi bị đánh thì chị Hồ Thị Bích Khương đã nhịn ăn 10 nên phần vừa vì đói vừa bị đánh đập nên chị đã ngất do kiệt sức, nên trại giam đã phải đưa chị đi cấp cứu. Phạm nhân Đoàn Thị Hiền thường xuyên chưởi mắng đe dọa các tù nhân và cấm đoán họ không được làm những việc hợp pháp chẳng hạn như tố cáo những sai phạm của cán bộ. Phạm nhân này thường hay cướp lấy những đơn thư của chị Hồ Thị Bích Khương để hủy đi và tìm mọi cách giăng bẫy để lấy cớ đưa chị Khương đi kỷ luật.

Trong thời gian chị Hồ Thị Bích Khương bị kỷ luật vì lý do chị bị phạm nhân Thúy Hà đánh đập, cả hai người đều bị đưa vào kỷ luật. Tuy nhiên, trong nhà kỷ luật thì phạm nhân Hà được đối đãi tử tế, được đưa đồ ăn bên ngoài vào và thậm chí còn được ăn cả khẩu phần ăn của chị Hồ Thị Bích Khương như trứng và thịt, cá. Trường hợp tù nhân Lê Thụy Thủy bị đưa đi kỷ luật là bị cắt hết tiêu chuẩn thăm nuôi, kể cả không được nhận tiền phiếu hay quà do gia đình gửi vào. Trong khi đó phạm nhân Vũ Thị Hương cùng bị giam trong khu kỷ luật thì lại được cán bộ trinh sát Lê Thị Tuyết đưa quà vào tận buồng giam.

Căn tin của trại giam thường bán hàng với gia rất cao gấp nhiều lần so với ở ngoài. Ví dụ như: Một kg dưa chuột ở ngoài chỉ khoảng 8- 10 ngàn đồng, trong trại giam bán với giá 30-40 ngàn đồng 1 kg. Một kg Cà chua ở ngoài chỉ khoảng 10 ngàn, ở trại bán 30-35 ngàn 1kg.

Các tù nhân Hiền và Huệ thường xuyên đứng ra bảo kê cho mộ số tù nhân trong đội trực sinh, dùng máy bơm nước của trại để bơm nước thuê cho những buồng giam nào có tiền trả cho họ, còn cắt nước của những buồng giam không có tiền trả. Thậm chí có lần phạm nhân Hiền cánh gác cho phạm nhân có biệt danh Thơm Còi xuống bếp của trại giam ăn trộm nước sôi về bán cho các tù nhân khác, đã bị chị Hồ Thị Bích Khương phát hiện và tố cáo hành vi của họ. Ngay lập tức chị Khương bị tù nhân Hiền và tù nhân Thơm Còi chưởi mắng và đe dọa. Trong khi đó chị Bích Khương xuống Căn tin trai mua nước thì không có, nhưng những phạm nhân kia vẫn có nước bán cho tù nhân để có tiền đưa cho cán bộ.

Nay trước những bất công trong trại giam đã đưa những tù nhân lương tâm vào thế buộc phải lên tiếng. Tuy nhiên mỗi khi lên tiếng thì đều bị trù dập, bởi lẽ những phạm nhân khác đã dùng tiền để làm lũng loạn trại giam mà lý do chính là bỡi sự tha hóa biến chất vô trách nhiệm của những cán bộ công an như Lê Thị Tuyết, Hà Thị Liên...

Kính mong các tổ chức nhân quyền Quốc tế và nhưng cá nhân tổ chức trong và ngoài nước hãy giúp đỡ bênh vực chúng tôi là những tù nhân lương tâm đang bị vùi dập trong nhà tù.

Xin chân thành cám ơn!

Võ Thu Thủy đã ký tên.

Thanh Hóa ngày 23/5/2014

Người trích lược đơn này:
Nguyễn Trung Tôn
Tóm Lược Đơn Tố Cáo Của Tù Nhân Lương Tâm Võ Thu Thủy Reviewed by Unknown on 5/24/2014 Rating: 5 Nguyễn Trung Tôn: - Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam vừa nhận được một đơn tố cáo của nữ tù nhân lương tâm Võ Thu Thủy, sinh năm 1963,...

Không có nhận xét nào: