Đức GM Nguyễn Thái Hợp: Hòa Bình - Công Lý Trên Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 5, 2014

Đức GM Nguyễn Thái Hợp: Hòa Bình - Công Lý Trên Biển Đông

“Ở giai đoạn phát triển và hội nhập hiện nay, Biển Đông đóng một vai trò rất quan trọng đối với đất nước chúng ta, vì vừa cung cấp tài nguyên lớn lao, vừa trở thành cửa ngõ, bàn đạp để vươn ra đại dương. Đây là con đường huyết mạch nối liền các quốc gia Tây Á và Nam Á với các nước Đông và Bắc Á, cũng như với thế giới. Chính vì vậy một số nước đang nhòm ngó vào Biển Đông.

Việc Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên 75% diện tích ở Biển Đông và việc họ thi hành lệnh cấm đánh bắt hải sản từ ngày 16/5/2009 bằng cách tăng cường tàu ngư chính đang làm cho Biển Đông trở thành một “nguy cơ” bất ổn trong khu vực. Đặc biệt, từ cuối năm 2007, khi Trung Quốc đơn phương đặt hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trực thuộc hệ thống hành chính của mình, thì thực sự họ đã đi xa hơn cuộc tranh chấp lẻ tẻ trên Biển Đông. Phải chăng đây là một hành động xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam, bất chấp Hiến chương Liên Hiệp Quốc và Luật Biển 1982, mà Trung Quốc, Việt Nam, Philipines, Malaysia và Brunei cùng ký” (Trích LỜI GIỚI THIỆU của Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong cuốn Biển Đông và hải đảo Việt Nam, NXB Tri Thức, Hà Nội 2010).

“Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) thì lãnh thổ Việt Nam không chỉ thu hẹp ở phần lục địa, với khoảng 329.314km2 mà còn trải rộng ra Biển Đông. Như vậy đất nước chúng ta không những được nhân rộng gấp ba hay gấp bốn lần về lãnh thổ, mà cả về tiềm năng, sức sống và viễn tượng phát triển. Chính vì vậy, giữ vững Biển Đông không những bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam mà còn bảo đảm con đường phát triển tương lai của dân tộc” (Trích LỜI GIỚI THIỆU của Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong cuốnCông lý và hòa bình trên BIỂN ĐÔNG, Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình ấn hành năm 2013).

Video clip Hòa bình & công lý trên Biển Đông là những trình bày cụ thể của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp về hai cuốn sách nêu trên. Trong hoàn cảnh hiện nay, việc quan tâm đến sinh mệnh quốc gia đang trong tình trạng bị chiếm đóng một cách trái phép và có nguy cơ lâm vào một cuộc chiến, thiết nghĩ đó không phải là công việc của riêng ai mà là của toàn dân, không phân biệt thành phần xã hội. Video clip Hòa bình & công lý trên Biển Đông là tiếng nói của một người con đất Việt hằng quan tâm đến sự vẹn toàn của lãnh thổ, nền độc lập dân tộc, sự cường thịnh của quốc gia và một cuộc sống ấm no hạnh phúc cho mọi người dân Việt, sẽ cung cấp cho các bạn những luận cứ và luận chứng xác đáng trong việc lên tiếng trước công luận quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo nói riêng và sự vẹn toàn lãnh thổ, lãnh hải của đất nước nói chung. Như tiêu đề của nó, Video được thực hiện nhằm giới thiệu một tiếng nói công tâm bênh vực cho công lý và hòa bình trên Biển Đông, hy vọng đáp ứng được phần nào mong mỏi của người dân Việt Nam đang trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng”. Trong tinh thần đó chúng tôi công bố Video clip Hòa bình & công lý trên Biển Đông.



Đức GM Nguyễn Thái Hợp: Hòa Bình - Công Lý Trên Biển Đông Reviewed by Unknown on 5/11/2014 Rating: 5 “Ở giai đoạn phát triển và hội nhập hiện nay, Biển Đông đóng một vai trò rất quan trọng đối với đất nước chúng ta, vì vừa cung cấp tài ng...

Không có nhận xét nào: