Cảnh Sát Thái Yêu Cầu Giám Định Lại ADN Thi Thể Các Nạn Nhân Trong Tai Nạn Giao Thông Chưa Thể Về Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 6, 2014

Cảnh Sát Thái Yêu Cầu Giám Định Lại ADN Thi Thể Các Nạn Nhân Trong Tai Nạn Giao Thông Chưa Thể Về Việt Nam

VRNs (10.06.2014) – Sài Gòn – Cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu phải xét nghiệm lại toàn bộ ADN của các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy hồi ra hồi đầu tháng, nên xác suất để có thể đưa thi thể các nạn nhân về lại Việt Nam trong ngày mai là rất thấp.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 02.06 tại Thái Lan, khi một chiếc xe khách chở 16 người Việt đi từ thủ đô Bangkok đến tỉnh Nong Bua Lamphu để dự một Trại Giới trẻ và để giao lưu với những người kém may mắn, bệnh nhân HIV, tông vào một xe tải.

Xe khách nhanh chóng bốc cháy sau vụ va chạm vì chạy bằng khí gas và đã khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 12 nạn nhân người Việt gồm linh mục Giacôbê Vũ Thế Hanh và 11 bạn trẻ thuộc giáo phận Vinh.

Vụ tai nạn cũng khiến 3 người bị thương nặng, hiện 2 nạn nhân đang phải điều trị ở Thái, 1 nạn nhân đã được chuyển về Việt Nam.

Linh mục Anthony Lê Đức, thuộc dòng Ngôi Lời đang sống tại Bangkok cho biết, chiều nay tức ngày 10.06, sẽ có kết quả xét nghiệm ADN của người cuối cùng là nạn nhân Maria Bùi Thị Hồng Minh.

Tuy nhiên, cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu phải giám định lại toàn bộ ADN để tránh nhầm lẫn. Những giám định ADN trước đó cũng do cơ quan này thực hiện.

Trước đó, linh mục Lê Đức đã lên kế hoạch di chuyển các thi thể về lại Việt Nam vào chiều mai 11.06. Phương tiện vận chuyển và quan tài đã được chuẩn bị đầy đủ.

Với quyết định trên của cảnh sát Thái, có thể sang tuần thi thể các nạn nhân mới được chuyển về. Gia đình của các nạn nhân đã chờ đợi tại Thái gần cả tuần nay, và đang rất mệt mỏi và chán nản.

Hai nạn nhân bị thương khác hiện vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện ở Khon Kaen, Đông Bắc Thái Lan. Anh Nguyễn Thế Anh đã hồi phục, thứ Năm này sẽ mổ để sắp xếp lại xương gò má.

Anh Nguyên Văn Thắng thì vẫn hôn mê tuy đã vượt qua tình trạng nguy kịch đến tính mạng. Các bác sĩ Thái cho biết thêm, đôi mắt của anh rất khó phục hồi vì phần giác mạc bị cháy. Phổi của anh cũng rất yếu.

Một người bị thương khác đã được chuyển về Việt Nam là anh Nguyễn Hữu Minh. Anh Minh bị gãy 2 ống chân, gãy xương đùi trái và đang được điều trị tại BV 115 Nghệ An.

Cho đến nay, phần tài chính để mua quan tài và thuê xe đã góp được một phần nhưng vẫn chưa đủ. Hầu hết nạn nhân là lao động nghèo từ Việt Nam qua Thái đi làm thuê công việc phổ thông.

Linh mục Anthony Lê Đức hiện là người sắp xếp mọi công việc ở phía Thái Lan.

Số tài khoản của linh mục:
Krungsri Bank. Anthony Le Duc.
4251403512.
Assumption University Huamak.

Đại sứ quán Việt Nam cũng cho biết sẽ hợp tác giúp đỡ trong việc di chuyển các thi thể nạn nhân. Họ hứa sẽ có xe cảnh sát dẫn đường và nếu về bất cứ thời gian nào thì các cửa khẩu sẽ làm thủ tục cho về, dù không phải trong giờ hành chánh.

Theo cộng tác viên của VRNs tại Thái Lan, trong số 12 người thiệt mạng có cô Maria Đặng Thị Hương. Hoàn cảnh gia đình của Hương rất khó khăn. Cô sang Thái làm việc để nuôi cả gia đình. Ngoài ra, cô còn có 3 người em tật nguyền.

Rất nhiều thanh niên thuộc các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan.

Anh Giuse Võ Văn Hồng, một thanh niên thuộc giáo phận Vinh (gồm hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) cho biết, “vùng mình đang sống thì có rất nhiều bạn trẻ qua bên đó [Thái Lan] làm việc.”

Giải thích thêm về nguyên do, anh Hồng cho biết, qua bên Thái dễ làm việc và lương cũng cao hơn tại Việt Nam. Chi phí qua Thái cũng rất rẻ, rẻ hơn nhiều so với vào Sài Gòn. Chi phí chỉ mất khoảng 200.000 đ so với 700.000 đ nếu muốn vào Sài Gòn, và đa phần đều đi chui.

Một bạn trẻ khác sinh sống tại Thái cho biết thêm, “những vùng này lao động dư thừa. Trước đây họ vào các khu công nghiệp ở miền Nam nhưng đồng lương cho lao động phố thông ở Thái cao hơn, khoảng 10.000 bahl /1 tháng (tương đương 7 triệu đồng).”

Bên cạnh đó, “họ được chủ nuôi ăn, đối đãi tử tế vì người Thái họ rất tốt. Vậy là họ đổ xô qua đây kiếm việc. Kiếm việc thì dễ và đi lại dễ dàng. Không phải chỉ Nghệ An, Hà Tĩnh mà Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc mấy năm nay cũng qua Thái làm việc rất nhiều. Các bạn ở Nghệ An, Hà Tĩnh coi đây là nơi làm việc tốt nhất.”

Anh nói tiếp, Thái Lan “quản lý người nước ngoài cũng không chặt nên mới có tình trạng lao động bất hợp pháp. Người Thái cũng cần lao động phổ thông. Người ở giáo phận Vinh gồm tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình v.v… chiếm 80% người Việt ở Thái.”

Tưởng cũng nên nhắc lại, Chúa Nhật vừa qua tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân trên. Kết thúc thánh lễ, cha chủ tế Antôn Lê Ngọc Thanh đã xin cộng đoàn rộng tay giúp đỡ cho gia đình các nạn nhân để mang xác con em của họ về quê chôn cất. Chi phí cho một thi hài để đưa về Việt Nam lên đến 3.500 USD. Số tiền này không nhỏ so với mức sống của gia đình các nạn nhân trên.

Nên một lần nữa, truyền thông VRNs, kêu gọi những nhà hảo tâm rộng tay giúp đỡ cho công việc bác ái này. Mọi sự giúp đỡ xin gởi về văn phòng đại diện của Giáo Phận Vinh đặt trụ sở tại 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, hoặc chuyển cho chúng tôi, Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh, Thường trực truyền thông VRNs tại số 38 Kỳ Đồng, P.9, Q.3. Chúng tôi sẽ chuyển lại cho văn phòng đại diện của Giáo Phận Vinh.

Sau đây là một số hình ảnh mới nhất về các nạn nhân sống sót sau tại nạn:
Anh Nguyên Văn Thắng vẫn còn hôn mê


Hình ảnh các thân nhân đang ngồi chờ cs thái tới phỏng vấn ​


Hình ảnh buổi câu nguyện trước khi các thân nhân đi sang gặp đại sứ quán VN


Anh Nguyễn Thế Anh đã hồi phục, thứ Năm này sẽ mổ để sắp xếp lại xương gò má.

VRNs tại Thái Lan
Cảnh Sát Thái Yêu Cầu Giám Định Lại ADN Thi Thể Các Nạn Nhân Trong Tai Nạn Giao Thông Chưa Thể Về Việt Nam Reviewed by Unknown on 6/11/2014 Rating: 5 VRNs (10.06.2014) – Sài Gòn – Cảnh sát Thái Lan đã yêu cầu phải xét nghiệm lại toàn bộ ADN của các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông ...

Không có nhận xét nào: