Giải Thưởng Ratzinger 2014 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 6, 2014

Giải Thưởng Ratzinger 2014

Hôm thứ Ba 17-06, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố danh tính hai học giả được trao giải thưởng Ratzinger năm nay. Cả hai đều là những người hoạt động tích cực trong cuộc đối thoại Công Giáo – Do Thái giáo. 

Người thứ nhất là giáo sư Anne-Marie Pelletier, người Pháp, đang dạy Thánh Kinh và môn Chú giải tại Chủng viện Notre Dame ở Paris. Bà cũng đã dạy Kinh Thánh tại Học viện châu Âu về Tôn giáo học. Bà từng là Phó Chủ tịch Văn phòng Thông tin Tài liệu Do Thái giáo–Kitô giáo ở Paris. Bà đã tham gia nhiều hội nghị do Toà Thánh tổ chức, và là dự thính viên tại Thượng Hội đồng Giám mục năm 2001 về vai trò phục vụ Tin Mừng của Giám mục.

Đức hồng y Camillo Ruini, Chủ tịch Uỷ ban khoa học của Quỹ Ratzinger nói: “Vì thế, giáo sư Pelletier là một nhân vật rất quan trọng của Công giáo Pháp đương đại. Nơi bà vừa hội tụ một uy tín khoa học vừa có một sức sống văn hoá lớn và linh hoạt cũng như sự cống hiến đích thực cho những sự nghiệp rất quan trọng đối với chứng tá Kitô giáo trong xã hội."

Người thứ hai là Đức ông Waldemar Chrostowski, người Ba Lan, tổng biên tập tập san thần học Collectanea Theologica, và đã từng là Chủ tịch của Hiệp hội các học giả Kinh Thánh Ba Lan từ năm 2005. Năm 2008 ngài tham dự Thượng Hội đồng Giám mục về Lời Chúa và sứ vụ của Giáo hội với tư cách chuyên viên. Ngài đã viết nhiều bài báo uyên bác thuộc lĩnh vực ưa thích của ngài là Cựu Ước, đặc biệt là về các Tiên tri; đồng thời ngài còn là một chuyên gia về văn chương thời kỳ giữa Cựu và Tân Ước của Do Thái giáo, cũng như về Do Thái giáo và mối liên hệ với Kitô giáo.

Đức ông Chrostowski làm việc tại Phân khoa Thần học của Học viện Warsawa từ năm 1987. Ngài cũng là thành viên lâu năm của Uỷ ban Đối thoại với Do Thái giáo thuộc Hội đồng Giám mục Ba Lan và thành viên Hội đồng các Kitô hữu và người Do Thái Ba Lan.

Đức hồng y Ruini nói: “Đức ông Chrostowski đã kết hợp tính nghiêm túc trong học thuật với niềm say mê Lời Chúa để phục vụ Giáo hội và chăm lo cho công cuộc đối thoại liên tôn”.

Buổi họp báo cũng cho biết những thông tin mới nhất về việc chuẩn bị Hội nghị lần thứ tư của Quỹ Ratzinger, diễn ra trong hai ngày 23 và 24 tháng 10 năm 2014 tại Đại học Giáo hoàng Bolivariana ở Medellín, Colombia. Chủ đề của Hội nghị là “Tôn trọng sự sống là đường dẫn đến hoà bình”.

Ông German Cardona Gutiérrez, Đại sứ Colombia cạnh Toà Thánh nói rằng: “Ngày nay, thật không may chúng ta gặp phải rất nhiều mối đe dọa đến sự sống con người, nhất là đối với những dân tộc dễ bị tổn thương nhất, về nhiều khía cạnh và những chiều kích bi thảm. Vì lý do này, điều rất quan trọng là phải không ngừng cổ võ một nền Văn hoá Hoà bình và Bất bạo động như một tập hợp các giá trị, thái độ và hành vi phản ánh sự tôn trọng sự sống và phẩm giá con người, nhằm góp phần xây dựng một thế giới công bằng hơn, biết quan tâm hơn, đàng hoàng hơn, và thịnh vượng hơn cho mọi người”.

Năm nay là năm thứ tư trao Giải thưởng Ratzinger và là lần đầu tiên một phụ nữ được nhận vinh dự này.
Minh Đức, WHĐ 18.06.2014/ Vatican Radio
Giải Thưởng Ratzinger 2014 Reviewed by Unknown on 6/19/2014 Rating: 5 Hôm thứ Ba 17-06, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố danh tính hai học giả được trao giải thưởng Ratzinger năm nay. Cả hai đều là những n...

Không có nhận xét nào: