VOA: Báo chí trong nước cho biết chiều 3/6, tàu cảnh sát biển Việt Nam 2016 đã cập cảng Đà Nẵng để sửa chữa sau cuộc va chạm thứ hai với tàu hải cảnh Trung Quốc ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Được biết tàu CSB 2016 bị đâm rách 4 lỗ ở mạn phải và được thuyền viên trên tàu che chắn tạm thời để tránh sóng lớn và nước tràn vào.
Báo Tuổi Trẻ tường thuật rằng khoảng 4 giờ chiều ngày 1 tháng 6, tàu CSB 2016 đang tiến gần giàn khoan Hải Dương 981 thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc lao tới đâm, khiến tàu Việt Nam chao đảo.
Sau cú đâm, tàu Trung Quốc lại tiếp tục truy đuổi, ép sát và phun vòi rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam. Cuộc tấn công kết thúc chỉ sau khi tàu Trung Quốc rút lui về cố thủ ở giàn khoan lúc 6 giờ chiều, theo Thanh Niên.
Báo chí trong nước nhận định rằng đây là cuộc tấn công “nghiêm trọng nhất” của tàu Trung Quốc nhắm vào tàu Việt Nam trong những ngày qua.
Trong khi đó, hôm 3 tháng 6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc Việt Nam “đâm vào” giàn khoan Hải Dương 981 “nhiều lần.”
Phát ngôn viên Hồng Lỗi nói:
(Dân trí) - Chiều 3/6, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 2016 đã cập cảng Tổng Công ty Sông Thu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để sửa chữa 4 lỗ thủng do bị tàu Trung Quốc 46105 đâm vào chiều ngày 1/6.
Theo thông tin, ngày 1/6, nhiều tàu Trung Quốc “điên cuồng” tấn công tàu CSB 2016. Trong lúc vây hãm, tàu Trung Quốc mang số hiệu 46105 đuổi tàu CSB và cố tình tấn công tàu Việt Nam; tuy nhiên chiến sĩ trên tàu CSB 2016 đã khôn khéo né tránh.
Trước sự “điên cuồng” của tàu Trung Quốc, luôn sẵn sàng phun vòi rồng và đâm va, tất cả chiến sĩ trên tàu CSB 2016 vẫn bình tĩnh xử lý tình huống, điều khiển con tàu thoát khỏi sự tấn công.
Sau khi rượt đuổi khoảng 30 phút, tàu Trung Quốc đã đâm vào mạn phải tàu CSB 2016 khiến tàu chao đảo. Qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát biển phát hiện 4 lỗ thủng: lỗ thủng 1 dài khoảng 40cm, rộng khoảng 5cm, cách vạch mớn nước 50cm; lỗ thủng 2 dài 4cm, rộng 6cm, cách vạch mớn nước 40cm; lỗ thủng 3 rách rộng 5cm, rộng 7cm, cách vạch mớn nước 50cm và lỗ thủng 4 dài 35 cm, rộng 3cm, cách mớn nước 1 m.
Sau khi bị đâm, lực lượng trên tàu CSB 2026 đã tích cực khắc phục sự cố, dùng các đệm mềm và các cột chống bịt lỗ thủng, đảm bảo an toàn cho con tàu; đặc biệt để lực lượng cảnh sát biển và các phóng viên đi theo tàu được an toàn.
Theo lực lượng Cảnh sát biển, nếu không xử lý khôn khéo, để tàu Trung Quốc đâm trực diện thì cú đâm sẽ nhấn chìm tàu CBS 2016.
Được biết tàu CSB 2016 bị đâm rách 4 lỗ ở mạn phải và được thuyền viên trên tàu che chắn tạm thời để tránh sóng lớn và nước tràn vào.
Báo Tuổi Trẻ tường thuật rằng khoảng 4 giờ chiều ngày 1 tháng 6, tàu CSB 2016 đang tiến gần giàn khoan Hải Dương 981 thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc lao tới đâm, khiến tàu Việt Nam chao đảo.
Sau cú đâm, tàu Trung Quốc lại tiếp tục truy đuổi, ép sát và phun vòi rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam. Cuộc tấn công kết thúc chỉ sau khi tàu Trung Quốc rút lui về cố thủ ở giàn khoan lúc 6 giờ chiều, theo Thanh Niên.
Báo chí trong nước nhận định rằng đây là cuộc tấn công “nghiêm trọng nhất” của tàu Trung Quốc nhắm vào tàu Việt Nam trong những ngày qua.
Trong khi đó, hôm 3 tháng 6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc Việt Nam “đâm vào” giàn khoan Hải Dương 981 “nhiều lần.”
Phát ngôn viên Hồng Lỗi nói:
“Chúng tôi yêu cầu [Việt Nam] ngưng xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc, và rút tàu và người đi ngay lập tức. Tuy nhiên, tới giờ phía Việt Nam vẫn tiếp tục những hành động gây gián đoạn và đâm vào giàn khoan.”
Nguồn: Tuổi Trẻ, Thanh Niên
----------------------------
Nguồn: Tuổi Trẻ, Thanh Niên
----------------------------
Theo Dân Trí: Tàu Cảnh sát biển bị tàu Trung Quốc đâm hỏng cập cảng sửa chữa
(Dân trí) - Chiều 3/6, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 2016 đã cập cảng Tổng Công ty Sông Thu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để sửa chữa 4 lỗ thủng do bị tàu Trung Quốc 46105 đâm vào chiều ngày 1/6.
Theo thông tin, ngày 1/6, nhiều tàu Trung Quốc “điên cuồng” tấn công tàu CSB 2016. Trong lúc vây hãm, tàu Trung Quốc mang số hiệu 46105 đuổi tàu CSB và cố tình tấn công tàu Việt Nam; tuy nhiên chiến sĩ trên tàu CSB 2016 đã khôn khéo né tránh.
Trước sự “điên cuồng” của tàu Trung Quốc, luôn sẵn sàng phun vòi rồng và đâm va, tất cả chiến sĩ trên tàu CSB 2016 vẫn bình tĩnh xử lý tình huống, điều khiển con tàu thoát khỏi sự tấn công.
Sau khi rượt đuổi khoảng 30 phút, tàu Trung Quốc đã đâm vào mạn phải tàu CSB 2016 khiến tàu chao đảo. Qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát biển phát hiện 4 lỗ thủng: lỗ thủng 1 dài khoảng 40cm, rộng khoảng 5cm, cách vạch mớn nước 50cm; lỗ thủng 2 dài 4cm, rộng 6cm, cách vạch mớn nước 40cm; lỗ thủng 3 rách rộng 5cm, rộng 7cm, cách vạch mớn nước 50cm và lỗ thủng 4 dài 35 cm, rộng 3cm, cách mớn nước 1 m.
Vết thủng trên tàu CSB 2016. (Ảnh: V.Đ)
Sau khi bị đâm, lực lượng trên tàu CSB 2026 đã tích cực khắc phục sự cố, dùng các đệm mềm và các cột chống bịt lỗ thủng, đảm bảo an toàn cho con tàu; đặc biệt để lực lượng cảnh sát biển và các phóng viên đi theo tàu được an toàn.
Theo lực lượng Cảnh sát biển, nếu không xử lý khôn khéo, để tàu Trung Quốc đâm trực diện thì cú đâm sẽ nhấn chìm tàu CBS 2016.
Công Bính
Không có nhận xét nào: